Cơ hội để cơ cấu nền kinh tế, hướng đến phát triển bền vững

TRẦN HOÀNG NGÂN - Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh | 10/02/2024 10:46

Năm 2023 đất nước ta gặp rất nhiều thách thức, nhất là những tác động từ bên ngoài. Với độ mở lớn của nền kinh tế nên những biến động về thị trường thế giới, nhất là tình hình tổng cầu thế giới suy giảm, tình hình địa - chính trị căng thẳng và thương mại đầu tư quốc tế phục hồi chậm chạp đã ảnh hưởng trực diện đến nền kinh tế, ảnh hưởng đến thị trường xuất, nhập khẩu của Việt Nam.

dbqh-tran-hoang-ngan.jpg
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân

Ở trong nước, chúng ta cũng còn những tồn tại, yếu kém trong một thời gian dài, cần phải có thời gian khắc phục và những biến động mới, rất khó lường. Trong bối cảnh đó, tăng trưởng GDP nước ta đạt 5,05% đã nói lên tất cả những nỗ lực của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Nhìn về tương lai năm 2024 và những năm tiếp theo, kinh tế thế giới có thể đi theo hình chữ U, tức là “phần đáy” sẽ kéo dài vài năm nữa, đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực hơn rất nhiều. Tuy nhiên, để đất nước có thể phát triển một cách bền vững hơn thì tôi nghĩ rằng đây là cơ hội để chúng ta cơ cấu nền kinh tế, kiểm soát độ mở kinh tế để tránh sự phụ thuộc quá lớn vào thị trường quốc tế.

Có những vấn đề chúng ta cần đặc biệt quan tâm. Trước hết, đó là dân số Việt Nam đã bước qua ngưỡng 100 triệu dân. Đây là thị trường rất lớn mà nhiều tập đoàn thương mại, nhiều siêu thị tên tuổi trên thế giới mơ ước và đã đến đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Thứ hai, lĩnh vực nông nghiệp vốn là “bà đỡ” của nền kinh tế Việt Nam. Trong nhiều năm khủng hoảng và suy thoái, nền nông nghiệp Việt Nam vẫn là chỗ dựa vững chắc và đây là thế mạnh của đất nước, con người Việt Nam. Vì vậy, chúng ta phải quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp một cách đầy đủ và trọn vẹn hơn, nhất là đầu tư thêm nguồn lực khoa học công nghệ, máy móc thiết bị để hiện đại hóa, công nghiệp hóa nền nông nghiệp, giúp chúng ta có điều kiện phát triển bền vững. Đây là yếu tố mà chúng ta ít phụ thuộc nước ngoài nhiều nhất.

Nội lực thứ ba nữa là ngành du lịch, đây được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng việc hỗ trợ, đầu tư thời gian vừa qua còn rất khiêm tốn. Việc củng cố, phát triển thị trường du lịch, một ngành "công nghiệp không khói" với những thế mạnh của đất nước Việt Nam, sẽ là tiềm năng mà chúng ta có thể khai thác để phát triển. Khi ngành nông nghiệp và du lịch phát triển thì 2 “trụ đỡ” này sẽ giúp chúng ta phát triển một cách bền vững.

Cái quan trọng hơn nữa là chúng ta đang có một nền tảng kinh tế vĩ mô được giữ ổn định suốt 10 năm qua, lạm phát, nợ công được kiểm soát, đảm bảo được giá trị tiền tệ, tỷ giá cũng được kiểm soát tốt. Cho nên đây là cơ hội để chúng ta phát triển.

Điểm cuối cùng, tôi cho rằng, ngành du lịch hay ngành nông nghiệp đang rất cần hỗ trợ của đầu tư công. Đầu tư công đang được thực hiện rất tốt và cần tiếp tục triển khai nhiều hơn, dành nguồn lực nhiều hơn. Đầu tư công vẫn là nguồn lực, động lực quan trọng để lan tỏa, thu hút vốn đầu tư xã hội. Quan trọng hơn là đầu tư công sẽ giải quyết được đa mục tiêu.

Thứ nhất, giải quyết những điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục…

Thứ hai, đầu tư công tạo nền tảng phát triển trong thời gian tới. Thêm vào đó, trong bối cảnh các đơn hàng chưa phục hồi, nguồn lao động bị thất nghiệp thì đầu tư công sẽ góp phần giải quyết công ăn việc làm.

Do đó, chúng ta phải tập trung nỗ lực, siết chặt kỷ cương để khuyến khích giải ngân ngay từ đầu năm, tạo tác động lan tỏa, góp phần hạn chế những tác động bất lợi từ bối cảnh thế giới hiện nay./.

NGUYỄN HỒNG (ghi)

Cùng chuyên mục
  • Năm 2024: Việt Nam có cơ hội thay đổi mô hình tăng trưởng
    2 tháng trước Góc nhìn
    Năm 2024, nền kinh tế Việt Nam có nhiều cơ hội nhưng cũng sẽ gặp nhiều thách thức. Các dự báo cho thấy kinh tế thế giới có thể bớt khó khăn hơn.
  • Trọng trách bảo vệ cái đúng, bảo vệ cán bộ!
    3 tháng trước Góc nhìn
    (BKTO) - Trả lời phỏng vấn Báo Kiểm toán, TS. Nguyễn Đức Kiên - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - kỳ vọng, trong bối cảnh hiện nay, Kiểm toán nhà nước (KTNN) không chỉ dừng lại ở kiểm toán con số mà phải vươn lên hơn nữa vì trọng trách bảo vệ cái đúng, bảo vệ cán bộ.
  • Dấu ấn kiểm toán nhà nước trong các quyết sách từ nghị trường
    3 tháng trước Góc nhìn
    (BKTO) - Kết quả các cuộc kiểm toán liên quan đến quản lý, sử dụng nguồn lực đầu tư công của Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã góp phần rất quan trọng trong quá trình thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội, giám sát tối cao của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; là căn cứ xác đáng, giá trị để Quốc hội xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Nhiều nghị quyết, quyết sách quan trọng của Quốc hội trong năm 2023 có dấu ấn không nhỏ của KTNN.
  • Giáp Thìn 2024 và cơ hội hóa rồng
    3 tháng trước Góc nhìn
    (BKTO) - Năm Giáp Thìn 2024 là năm mang lại nhiều cơ hội cho Việt Nam cất cánh và hóa rồng. Những cơ hội đó có thể được phân thành hai nhóm chính là cơ hội bên ngoài và cơ hội bên trong.
  • Giảm ô nhiễm không khí phải là ưu tiên số 1 của Hà Nội!
    3 tháng trước Góc nhìn
    (BKTO) - Trong những ngày gần đây, chúng ta - tất cả những người dân Hà Nội đang phải hít thở thứ không khí bị ô nhiễm hết sức nặng nề. Tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội là một vấn đề dai dẳng và nghiêm trọng. Thành phố thường xuyên bị xếp hạng là một trong những thành phố ô nhiễm nhất Đông Nam Á.
Cơ hội để cơ cấu nền kinh tế, hướng đến phát triển bền vững