Công khai kết quả kiểm toán: Bất cập trong thu, chi ngân sách địa phương tỉnh Kiên Giang năm 2022

(BKTO) - Ghi nhận những mặt tích cực của tỉnh Kiên Giang trong thực hiện quản lý và sử dụng ngân sách năm 2022, nhưng Kiểm toán nhà nước (KTNN) cũng đồng thời chỉ ra nhiều điểm còn bất cập trong thu, chi ngân sách địa phương…

vgp.jpg
KTNN vừa thực hiện kiểm toán ngân sách địa phương năm 2022 của tỉnh Kiên Giang. Ảnh: VGP

Qua kiểm toán ngân sách địa phương năm 2022 của tỉnh Kiên Giang, KTNN đánh giá, công tác lập, phân bổ và giao dự toán thu, chi ngân sách địa phương cơ bản thực hiện theo quy định tại Luật Ngân sách nhà nước (NSNN), các Nghị quyết, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và HĐND tỉnh.

Việc triển khai và thực hiện chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội do Quốc hội ban hành và Nghị định số 34/2022/NĐ-CP ngày 28/05/2022 về gia hạn thời hạn nộp thuế Giá trị gia tăng, thuế Thu nhập doanh nghiệp, thuế Thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022 được cơ quan Thuế thực hiện kịp thời; đảm bảo thực hiện các chính sách an sinh - xã hội cũng như các nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, thực tế kiểm toán đã phát hiện những bất cập, tồn tại trong lập và giao dự toán NSNN, thu NSNN, chi thường xuyên, chi đầu tư phát triển của nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Nhiều sai sót trong quản lý thu ngân sách nhà nước

Liên quan đến công tác lập và giao dự toán NSNN, KTNN nêu rõ, UBND huyện Châu Thành trình HĐND huyện phân bổ dự toán thu, chi ngân sách năm 2022 trước khi có quyết định của UBND tỉnh giao dự toán ngân sách là chưa đúng quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư số 122/2021/TT-BTC ngày 24/12/2021 của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán NSNN năm 2022, dẫn đến dự toán chi cao hơn dự toán tỉnh giao 167,551 tỷ đồng.

Trong công tác quản lý thu NSNN, KTNN phát hiện vườn Quốc gia Phú Quốc thu phí tham quan danh lam thắng cảnh theo các quy định của tỉnh Kiên Giang, trong khi các quy định này được xây dựng căn cứ trên văn bản đến nay đã hết hiệu lực.

UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành Quyết định số 20/2010/QĐ-UBND về phí tham quan danh lam thắng cảnh Khu bảo tồn biển Phú Quốc được ban hành căn cứ vào Nghị quyết số 120/2010/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Kiên Giang. Nghị quyết số 120/2010/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ban hành trên cơ sở Pháp lệnh Phí và Lệ phí năm 2001 (đã hết hiệu lực từ ngày 01/01/2017).

Ngoài ra, qua kiểm toán cho thấy, thực hiện theo Luật Phí và lệ phí năm 2015, HĐND tỉnh Kiên Giang đã ban hành Nghị quyết số 38/2022/NQ- HĐND quy định về phí tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh nhưng lại chưa quy định về thu phí tại Khu bảo tồn biển Phú Quốc.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 05/2022/QĐ-UBND ngày 05/4/2022 quy định mức thu tiền sử dụng khu vực biển giai đoạn 2022-2025 (có hiệu lực từ ngày 15/4/2022) chậm so với thời hạn quy định của Chính phủ (yêu cầu chậm nhất là ngày 27/6/2021).

Kết quả kiểm toán còn phát hiện hồ sơ cho thuê mặt nước biển Công ty Cổ phần Du lịch sinh thái Eo Xoài còn chưa thống nhất trong xác định là cho thuê đất có mặt nước ven biển hay mặt nước biển (Cục Thuế đã áp dụng đơn giá cho thuê mặt nước).

Hồ sơ của Công ty TNHH MTV Ngọc Trai Ngọc Hiền Phú Quốc và Hồ sơ Dự án ương, nuôi các loại cá biển nuôi lồng quy mô công nghiệp của Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Trấn Phú chưa thực hiện chuyển sang giao sử dụng khu vực biển theo quy định tại Điều 44 Luật Thủy sản năm 2017, dẫn đến doanh nghiệp chỉ nộp tiền thuê mặt nước biển, không nộp tiền thuê khu vực biển.

Còn Dự án của Công ty Cổ phần AB Phú Quốc được cấp Giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện Khu nghỉ dưỡng cao cấp Resort - Nhà hàng Móng Tay Resort (Nam Nghi Resort) trên đất quốc phòng, không đúng mục đích sử dụng đất, không có quy hoạch xây và cấp phép xây dựng.

Hơn thế, pháp nhân thực hiện Dự án này không phải là pháp nhân ký hợp đồng liên doanh liên kết, dẫn đến việc giao khu vực biển không đáp ứng điều kiện theo quy định tại tiết a và b khoản 1 Điều 11 Nghị định số 51/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Chưa hết, KTNN còn chỉ ra rằng, Dự án nuôi cá lồng bè tại Hòn Bờ Đập, xã Nam Du, huyện Kiên Hải của Công ty TNHH MTV Hiền Công được giao sử dụng khu vực biển theo quy định tại Điều 44 Luật Thủy sản vào thời điểm chưa có quy định về giá cho thuê khu vực biển và chính sách ưu đãi đối với tổ chức thuê khu vực biển để nuôi trồng thủy sản.

Thực tế, đến ngày 10/02/2021 mới có Nghị định số 11/2021/NĐ-CP Chính phủ quy định giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển nhưng Cục Thuế không báo cáo cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn mà thực hiện quản lý thu theo quy định về cho thuê mặt nước tại Nghị định số 46/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước và ban hành quyết định miễn tiền thuê mặt nước theo quy định tại khoản 4 Điều 6 Nghị định số 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản.

Cũng theo kết quả kiểm toán, Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch Mũi Nai - Hà Tiên đã thuê đất và mặt nước biển tại Bãi Sau khu du lịch Mũi Nai, tổ 3, khu phố 3, phường Pháo Đài, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang để sử dụng vào mục đích đầu tư xây dựng khu vui chơi ven biển thuộc khu du lịch Mũi Nai.

mui-nai.jpg
Bãi Sau khu du lịch Mũi Nai, thị xã Hà Tiên - nơi có nhiều dự án du lịch biển. Ảnh: Tạp chí Tài chính

Tại Quyết định số 1152/QĐ-UBND ngày 09/5/2013 của UBND tỉnh nêu là cho thuê mặt nước biển đối với diện tích 420 m2, trong khi trích đo địa chính khu đất số 419/TĐĐC, tỷ lệ 1/2000 do Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thị xã Hà Tiên lập ngày 16/4/2013 xác định diện tích 420 m2 là đất mặt nước biển. Trên thực tế, việc cho thuê đất mặt nước biển của UBND tỉnh Kiên Giang để cho doanh nghiệp xây dựng Khu vui chơi không được quy định tại Luật Đất đai năm 2003.

Nhiều khoản chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên không đúng quy định

Đánh giá về công tác chi đầu tư phát triển, KTNN chỉ ra tình trạng chuyển nhượng giá trị thực hiện hợp đồng trong liên danh trúng thầu và chuyển nhượng cho nhà thầu khác không đúng quy định.

Cụ thể, tại Gói thầu xây lắp 01- Dự án Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng đường Dương Đông - Cửa Cạn - Gành Dầu và xây dựng mới nhánh nối với đường trục Nam - Bắc, thành viên liên danh là Công ty TNHH Thiên Thanh nhận điều chuyển giá trị từ 02 thành viên còn lại trong liên danh từ 8% lên 29,15% giá trị hợp đồng (tương ứng từ 52,207 tỷ đồng thành 192,873 tỷ đồng).

Việc điều chỉnh giá trị hợp đồng đã vượt điều kiện năng lực kinh nghiệm của Công ty TNHH Thiên Thanh so với yêu cầu của Hồ sơ mời thầu, cũng như không có quy định trong hợp đồng và không tuân thủ thoả thuận trong liên danh nêu tại Hồ sơ dự thầu.

Hay tại Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường ven biển từ Rạch Giá đi Hòn Đất - Gói thầu xây lắp số 03A, Ban Quản lý dự án và nhà thầu liên danh là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty Cổ phần Trường Sơn 185 ký 04 phụ lục hợp đồng chuyển nhượng giá trị hợp đồng 201,913 tỷ đồng cho Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Thuận Phát EC (chiếm 64% giá trị của Hợp đồng), vi phạm điểm a khoản 8 Điều 89 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13.

Đến thời điểm kiểm toán, số dư tạm ứng chưa thu hồi theo số liệu của Kho bạc Nhà nước Kiên Giang là 37,571 tỷ đồng (có bảo lãnh tạm ứng và còn hiệu lực đến khi thu hồi hết giá trị tạm ứng), nếu so với giá trị hợp đồng còn lại phải thực hiện của liên danh sau khi chuyển nhượng, giá trị tạm ứng vượt 24,577 tỷ đồng.

Cũng liên quan đến công tác đấu thầu, Thường trực UBND tỉnh Kiên Giang cho phép Chủ đầu tư chỉ định thầu gói thầu tư vấn giá trị 11 tỷ đồng của Dự án Bệnh viện Ưng bướu tỉnh Kiên Giang quy mô 400 giường không đúng quy định tại khoản 1 Điều 40 Nghị định 85/2009/NĐ-CP hướng dẫn thực hiện Luật đấu thầu và lựa chọn nhà thầu theo Luật Xây dựng (nay là khoản 1 Điều 54 Nghị định 63/2014/NĐ-CP).

Đánh giá về công tác chi thường xuyên, KTNN xác nhận số dư tạm ứng đến thời điểm 30/6/2023 là 831,655 tỷ đồng, trong đó các khoản tạm ứng từ năm 2021 trở về trước là 584,413 tỷ đồng và tạm ứng năm 2022 là 247,242 tỷ đồng.

Năm 2022, tỉnh Kiên Giang chủ yếu tạm ứng chi phục vụ phòng chống dịch Covid-19 là 139,716 tỷ đồng, tạm ứng xây dựng Trụ sở làm việc Công an tỉnh Kiên Giang 100 tỷ đồng và ứng kinh phí cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện phương án tái sản xuất đàn heo giống tại Trại giống nông nghiệp Hòn Đất giai đoạn 2021-2023 số tiền 3,328 tỷ đồng... Tuy nhiên, theo kết luận của KTNN, các khoản ứng này không có trong dự toán được giao theo quy định tại khoản 2 Điều 56 Luật NSNN.

Tại thành phố Phú Quốc, KTNN xác nhận đã tạm ứng 32,963 tỷ đồng tính đến ngày 01/7/2023 cho Ban Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố Phú Quốc để chi trả bồi thường cho các hộ dân tại Dự án Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Tuy nhiên, Dự án này không thuộc nhiệm vụ chi của địa phương (thực hiện theo Thông báo số 536/TB-VP ngày 14/6/2022 của Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang) và cũng không đúng quy định tại khoản 6 Điều 18 Luật NSNN./.

Cùng chuyên mục
Công khai kết quả kiểm toán: Bất cập trong thu, chi ngân sách địa phương tỉnh Kiên Giang năm 2022