Đà Nẵng nỗ lực thực hiện tốt kết luận kiểm toán

H.THOAN - H.LY - T.XUYÊN | 06/09/2023 09:53

(BKTO) - Theo đánh giá của lãnh đạo Kiểm toán nhà nước (KTNN) cũng như đánh giá của KTNN khu vực III, Đà Nẵng là một trong những địa phương thực hiện tốt các kết luận, kiến nghị kiểm toán.

dn1.jpg
Tỷ lệ thực hiện kiến nghị kiểm toán của TP. Đà Nẵng những năm qua luôn đạt 97%. Ảnh: TS

Tỷ lệ thực hiện kiến nghị đạt 97%

Theo chia sẻ của lãnh đạo TP. Đà Nẵng, thời gian qua, Đà Nẵng đã có những chỉ đạo rất quyết liệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả những kết luận, kiến nghị của KTNN.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, đối với các kiến nghị của KTNN, chúng tôi nhận thức rất rõ đây không chỉ là yêu cầu mang tính pháp luật mà còn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chấn chỉnh và khắc phục các hạn chế trong công tác quản lý nhà nước, nhất là đối với việc quản lý, sử dụng tài sản công cũng như nguồn ngân sách của Nhà nước.

bi-thu-dn.jpg
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng. Ảnh: H.LY

Qua công tác kiểm toán, địa phương đã nhận ra những tồn tại, hạn chế, bất cập trong quản lý tài chính, tài sản công, từ đó kịp thời có biện pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính - ngân sách, tài sản công, góp phần phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

“Các hoạt động của KTNN và các Báo cáo kiểm toán của KTNN có vai trò hết sức quan trọng với địa phương” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết.

Cũng chia sẻ việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN giúp ích cho các địa phương rất nhiều, trong đó có TP. Đà Nẵng, ông Lương Nguyễn Minh Triết - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng cho biết, những năm qua, hoạt động của KTNN đã giúp TP. Đà Nẵng đưa công tác quản lý tài chính, ngân sách của địa phương đi vào nền nếp, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương.

Cùng với các cuộc kiểm toán chuyên đề, việc kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương của KTNN cũng giúp HĐND TP. Đà Nẵng phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương hằng năm đảm bảo đúng và trúng.

“Sau khi Báo cáo kiểm toán được phát hành, chúng tôi đã thực hiện công khai và theo dõi sát tình hình thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán. Những năm gần đây, tỷ lệ thực hiện kiến nghị kiểm toán của TP. Đà Nẵng luôn đạt 97%...” - ông Lương Nguyễn Minh Triết - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng cho biết.

hdnd-dn.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết. Ảnh: H.LY

Theo thông tin mà HĐND TP. Đà Nẵng vừa công bố trong Báo cáo giám sát việc thực hiện các kết luận của KTNN trên địa bàn thành phố từ năm 2010 đến nay thì trong giai đoạn này, tổng số kiến nghị kiểm toán về xử lý tài chính là hơn 2.429 tỷ đồng và Đà Nẵng đã thực hiện hơn 2.360 tỷ đồng (97%).

Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng cũng đánh giá cao các hoạt động của KTNN và các báo cáo kiểm toán của KTNN. Các kết luận, kiến nghị của KTNN là thông tin tin cậy giúp HĐND, UBND thành phố thực hiện kiểm tra, giám sát, góp phần làm lành mạnh hóa nền tài chính.

Phối hợp chặt chẽ để nâng cao hiệu quả thực hiện kiến nghị

Tuy vậy, lãnh đạo HĐND TP. Đà Nẵng cũng cho biết, đến nay, vẫn còn một số kiến nghị kiểm toán chậm thực hiện, chưa được giải quyết dứt điểm.

Trong đó, số kiến nghị của các Báo cáo kiểm toán từ năm 2021 trở về trước còn lại hơn 213 tỷ đồng chưa thực hiện; phần lớn là thuộc các dự án của Ban Quản lý dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên (hơn 149 tỷ đồng)...

Ngoài ra, còn 41 kiến nghị về công tác quản lý tài chính, kế toán chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai hiện đang triển khai thực hiện, có những nội dung đã được thực hiện một phần.

Nguyên nhân của việc chậm thực hiện kiến nghị, kết luận của KTNN là do một số kiến nghị khi triển khai trên thực tế gặp vướng mắc, khó xử lý do yếu tố lịch sử để lại, hoặc một số doanh nghiệp đã được kiểm toán nhưng sau đó đã giải thể, phá sản, bị thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh…

Cùng với đó còn có các khoản chi từ các đơn vị thi công nhưng đơn vị này không còn thi công các công trình trên địa bàn thì rất khó thu hồi, trong khi không có quy định đề nghị các cơ quan khác trên phạm vi cả nước phối hợp, cưỡng thế thu hồi theo kiến nghị của KTNN…

Để việc thực hiện các kết luận, kiến nghị đạt kết quả cao nhất có thể, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, vừa qua, Thành ủy Đà Nẵng đã đưa nội dung thực hiện kết luận của KTNN vào thành một nội dung để Thường trực, Ban thường vụ Thành ủy và đặc biệt là Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng tiêu cực của Thành ủy theo dõi, chỉ đạo định kỳ.

Yêu cầu mà Thành ủy đưa ra là kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị của KTNN phải được báo cáo định kỳ hằng quý trước Ban thường vụ. Trong thời gian vừa qua, KTNN khu vực III - đại diện của KTNN đóng trên địa bàn có thể theo dõi và thấy rằng TP. Đà Nẵng đã thu được rất nhiều kết quả trong thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Rất nhiều các kết luận, kiến nghị kiểm toán đã tồn tại, tồn đọng trong nhiều năm nhưng vừa qua đã được thực hiện, thậm chí có những vụ việc đã được thanh tra, điều tra và đã xử lý về mặt trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân có vi phạm.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng chia sẻ, Thành ủy Đà Nẵng đánh giá rất cao các giải pháp mà KTNN đưa ra nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Một trong những giải pháp quan trọng đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa KTNN với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc đôn đốc thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán.

“Tôi cho rằng đây là một trong những biện pháp sẽ rất hiệu quả, đó là sự phối hợp giữa người đứng đầu của các địa phương với cơ quan kiểm toán trong việc thực hiện các kết luận kiểm toán. Qua đó cũng giúp cả hai phía theo dõi sát sao tình hình thực hiện, kết quả thực hiện. Tôi cũng đánh giá cao giải pháp mà người đứng đầu cơ quan KTNN Việt Nam thực hiện, đó là thường gửi thư cho người đứng đầu các địa phương để trao đổi, nhắc nhở, chỉ đạo thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán” - ông Nguyễn Văn Quảng bày tỏ./.

Cùng chuyên mục
Đà Nẵng nỗ lực thực hiện tốt kết luận kiểm toán