Đề xuất lùi 6 tháng thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho doanh nghiệp

(BKTO) - Bộ Tài chính đang xây dựng Dự thảo Nghị định gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023. Góp ý cho Dự thảo này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất lùi 6 tháng thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho doanh nghiệp.

a1.jpg
VCCI đề xuất lùi 6 tháng thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho doanh nghiệp trong năm 2023 - Ảnh minh họa: chinhphu.vn

VCCI cho biết, các Nghị định 41/2020/NĐ-CP, Nghị định 52/2021/NĐ-CP và Nghị định 34/2022/NĐ-CP cho phép doanh nghiệp lùi thời điểm nộp thuế từ nửa đầu năm sang nửa cuối năm nhưng vẫn phải hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thuế vào tháng 12/2023.

Theo VCCI, từ thực tiễn việc thực hiện chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong 3 năm qua (2020, 2021 và 2022) cho thấy, việc dồn toàn bộ nghĩa vụ nộp thuế vào dịp cuối năm, tập trung vào tháng 12 gây nhiều khó khăn về dòng tiền cho các doanh nghiệp. Bởi lẽ, thông thường, đây là dịp các doanh nghiệp cần nhiều vốn lưu động ngắn hạn để chuẩn bị cho các đơn hàng dịp tết và thưởng tết cho người lao động.

Thêm vào đó, các ngân hàng thương mại cũng thường không muốn cho vay các khoản ngắn hạn vắt từ cuối năm sang đầu năm sau và yêu cầu khách hàng phải đáo hạn khoản vay trước ngày 31/12 hàng năm, do đây là thời điểm các ngân hàng thương mại phải tuân thủ quy định về giới hạn tăng trưởng tín dụng.

Các yếu tố trên khiến thời điểm 31/12 biến thành một “nút thắt cổ chai” về dòng vốn ngắn hạn của cả nền kinh tế, khi mà cầu về vốn lưu động thì cao nhưng cung lại thấp.

Cũng theo VCCI, năm 2023 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm khó khăn về dòng vốn đối với các doanh nghiệp, do những biến động kinh tế vĩ mô tại Việt Nam và trên thế giới. Trong khi đó, tình hình thu ngân sách trong nhiều năm trở lại đây đều vượt dự toán, còn chi đầu tư công lại không đạt kế hoạch. Nếu khoản tiền “nhàn rỗi” này được sử dụng để cấp vốn ngắn hạn cho nền kinh tế vào dịp cuối năm trước và đầu năm sau thì sẽ giúp tháo gỡ được sự mất cân đối về dòng tiền giữa công và tư, góp phần rất lớn để doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và thưởng tết cho người lao động.

“Dự thảo hiện vẫn đang quy định thời điểm cuối cùng phải nộp thuế là ngày 31/12/2023. Chúng tôi hiểu rằng, việc giới hạn thời điểm này là nhằm bảo đảm việc thực hiện dự toán ngân sách hàng năm. Nếu cho phép thời điểm nộp thuế qua năm sau thì có thể dẫn đến việc không đáp ứng dự toán vào thời điểm 31/12. Tuy nhiên, cần nhận thức rằng khoản tiền thuế này không mất đi, các doanh nghiệp vẫn có nghĩa vụ nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước. Việc lùi thời hạn nộp thuế chỉ có ý nghĩa giúp điều hoà dòng tiền cho nền kinh tế, tránh tình trạng mất cân đối giữa các thời điểm trong năm” - VCCI nêu quan điểm.

Do đó, VCCI kiến nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, báo cáo Chính phủ và Quốc hội để có giải pháp cho vấn đề này. Theo đó, nếu có thể thì nên cho phép gia hạn 6 tháng thời điểm nộp thuế cho toàn bộ các kỳ kê khai và nộp thuế trong năm 2023./.

Cùng chuyên mục
  • Xử nghiêm việc chèo kéo khách mua bảo hiểm khi vay vốn ngân hàng
    một năm trước Tài chính
    (BKTO) - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa có chỉ đạo về việc tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động trên thị trường bảo hiểm, không để xảy ra tình trạng nhân viên ngân hàng chèo kéo, gợi ý, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm cùng với các sản phẩm tài chính khác khi vay vốn.
  • Tháng 01/2023: Lãi suất huy động trái phiếu Chính phủ giảm trở lại sau gần 01 năm tăng khá mạnh
    một năm trước Tài chính
    (BKTO) - Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho hay, tháng 01/2023, lãi suất trúng thầu của trái phiếu Chính phủ (TPCP) do Kho bạc Nhà nước (KBNN) phát hành tại kỳ hạn 10 năm và 15 năm giảm liên tục qua các phiên. Như vậy, sau giai đoạn tăng liên tục từ tháng 02/2022 đến nay, lãi suất huy động TPCP đã có xu hướng giảm trở lại.
  • UPCoM tháng 01/2023: Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng gần 65 tỷ đồng
    một năm trước Tài chính
    (BKTO) - Thống kê của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho thấy, tháng 01/2023, giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài giảm so với tháng 12/2022. Tính chung trong tháng, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng xấp xỉ 64,95 tỷ đồng, giảm 86,65% so với giá trị mua ròng trong tháng 12/2022.
  • Giao dịch phái sinh giảm mạnh trong tháng 01/2023
    một năm trước Tài chính
    (BKTO) - Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, thị trường chứng khoán phái sinh có giao dịch sụt giảm khá mạnh trong tháng 01/2023. Khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30 giảm 35,72% so với tháng 12/2022.
  • Sẽ đề xuất bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
    một năm trước Tài chính
    Được triển khai từ cuối năm 2022, việc áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền giúp doanh nghiệp (DN) tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực so với các loại HĐĐT khác do cuối ngày DN mới cần gửi dữ liệu 1 lần đến cơ quan thuế. Ngành thuế sẽ đề xuất bắt buộc sử dụng hóa đơn này và cần sự phối hợp hiệu quả của nhiều cơ quan.
Đề xuất lùi 6 tháng thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho doanh nghiệp