Dệt may là ngành công nghiệp quan trọng của Việt Nam

(BKTO) - Ngành dệt may Việt Nam đang sử dụng 2,5 triệu lao động, xuất khẩu hơn 40 tỷ USD/năm, thu nhập trung bình của người lao động đạt khoảng 3.800 USD/năm.

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh tại lễ khai mạc Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may - thiết bị & nguyên phụ liệu 2022.

km.jpg
Lễ khai mạc Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may - thiết bị & nguyên phụ liệu 2022. Ảnh: BCT

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, dệt may là ngành công nghiệp quan trọng của Việt Nam, không chỉ mang lại kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 3 của cả nước mà còn góp phần ổn định an sinh xã hội.

Tuy nhiên, giá trị gia tăng của ngành dệt may còn thấp, chưa chủ động được nguồn nguyên phụ liệu, năng suất lao động của ngành cũng thấp hơn các nước trong khu vực và chỉ ở mức trung bình khá.

Định hướng phát triển trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, ngành dệt may cần tập trung phát triển theo chiều sâu, từng bước vươn lên bậc cao hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, tập trung vào những công đoạn có giá trị gia tăng cao như thiết kế mẫu mã sản phẩm.

Trong bối cảnh đó, Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may - thiết bị & nguyên phụ liệu 2022 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 23-25/11 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành dệt may trong và ngoài nước gặp gỡ, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường.

Đây là sự kiện quốc tế lớn nhất của ngành dệt may được tổ chức tại Việt Nam, quy tụ hơn 146 doanh nghiệp uy tín đến từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn đến từ các nước có ngành công nghiệp dệt may phát triển.

Các doanh nghiệp dệt may trong nước có cơ hội tiếp cận với những công nghệ, thiết bị tiên tiến của ngành dệt may, cũng như thúc đẩy quan hệ thương mại với các đối tác lớn trên toàn thế giới.

Theo ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, mục tiêu ngành dệt may đặt ra cho năm 2022 là phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 42-43 tỷ USD.

Đến năm 2030, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 70 tỷ USD - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ và nhấn mạnh Bộ Công Thương luôn ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp và ngành dệt may phát triển.

Cùng chuyên mục
Dệt may là ngành công nghiệp quan trọng của Việt Nam