Diện mạo Thành phố Hải Dương xứng tầm đô thị loại 1

(BKTO) - Nhờ việc triển khai các giải pháp tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, quản lý quy hoạch kiến trúc gắn với chỉnh trang và xây dựng đô thị văn minh, hiện đại trong nhiều năm qua, diện mạo TP. Hải Dương xứng tầm đô thị loại 1.

Trong những năm gần đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hải Dương đã tích cực khai thác mọi nguồn lực, thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó đẩy mạnh việc nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng và quản lý hạ tầng đô thị, thúc đẩy nhanh sự thay đổi về diện mạo đô thị Thành phố.

Phát triển kết cấu hạ tầng

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hải Dương lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định 3 nhiệm vụ đột phá, 7 công trình trọng điểm. Trong đó có nhiệm vụ đột phá là quy hoạch, xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và khu đô thị xanh kiểu mẫu. Cả 7 công trình trọng điểm của TP. Hải Dương trong nhiệm kỳ này đều là những công trình hướng đến đổi mới diện mạo đô thị.

du-an-dau-tu-xay-dung-cau-vuot-tai-nut-giao-giua-duong-dan-cau-han-duong-ngo-quyen-va-quoc-lo-5..jpg
Dự án cầu vượt tại nút giao giữa đường dẫn cầu Hàn, đường Ngô Quyền và quốc lộ 5 hoàn thành giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông và tạo điểm nhấn cảnh quan đô thị TP. Hải Dương. Ảnh: TRẦN HUYỀN

Là một trong những công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Hải Dương, Dự án cầu vượt tại nút giao giữa đường dẫn cầu Hàn, đường Ngô Quyền và quốc lộ 5 (dự án cầu vượt nút giao Ngô Quyền) được khởi công vào đầu năm 2021 và đã hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2022. Dự án có tổng kinh phí đầu tư 391 tỷ đồng. Từ ngày công trình hoàn thành, khu vực này không còn tình trạng ùn tắc cục bộ và chưa có vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào xảy ra. Dự án này không chỉ góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của TP. Hải Dương mà còn tạo sự kết nối đồng bộ cho hệ thống giao thông của tỉnh, đồng thời tạo điểm nhấn cảnh quan kiến trúc đô thị của TP. Hải Dương.

Người dân trên địa bàn TP. Hải Dương rất phấn khởi bởi các tuyến đường không còn tình trạng ngập úng nặng. Những năm trước đây, nhiều tuyến đường như Nguyễn Thị Duệ, Ngô Quyền, Vũ Hựu, Nguyễn Lương Bằng cứ mưa là bị ngập úng, nước rút chậm, người dân sinh sống và đi qua khu vực này rất khổ; nhưng gần đây tình trạng này đã giảm hẳn. Riêng các tuyến đường Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Thị Duệ không còn xảy ra tình trạng ngập úng. 

Để khắc phục được tình trạng ngập úng đô thị, TP. Hải Dương đã sử dụng nguồn vốn đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng. Theo Ban Quản lý dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực TP. Hải Dương, các gói thầu xây dựng của dự án đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt là việc xây dựng hệ thống thoát nước. Giải quyết vấn đề ngập úng cho khu vực các đường Ngô Quyền, Nguyễn Thị Duệ, Nguyễn Lương Bằng tồn tại nhiều năm, TP. Hải Dương đã đẩy nhanh triển khai xây dựng hệ thống thoát nước đường Nguyễn Lương Bằng và đường Thanh Bình, kè kênh T1, thi công trạm bơm Lộ Cương mới với công suất 39.600 m3/giờ để thoát nước cho toàn bộ khu vực phía tây Thành phố. Dự án xây dựng các mạng lưới thu gom nước thải tại các khu vực phía tây và phía bắc Thành phố, xây dựng trạm xử lý nước thải mới cũng đang được tiến hành thi công.

Nâng cao hiệu quả đầu tư

Trong thời gian qua, TP. Hải Dương đã thực hiện nhanh nhiều đề án đẩy mạnh sự thay đổi diện mạo đô thị Thành phố, trong đó chú trọng triển khai Đề án “Nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng cơ bản về quản lý hạ tầng đô thị trên địa bàn TP. Hải Dương”. Để nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng, TP. Hải Dương đã lựa chọn danh mục công trình đầu tư theo thứ tự ưu tiên, gồm: các công trình trọng điểm, công trình tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; các công trình dân sinh, công trình tạo nguồn, tạo điểm nhấn đô thị; góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, giải quyết được những vấn đề cấp thiết, bức xúc đặt ra trong thực tiễn. Một số dự án như cầu vượt nút giao Ngô Quyền, đường vành đai 1, chống úng ngập; nhiều công trình chỉnh trang đô thị như cải tạo block, cây xanh đường Thanh Niên, đường Lê Thanh Nghị, cải tạo vườn hoa đường Lương Thế Vinh đã được triển khai thực hiện.

hd-but-pha-ve-ha-tang-gt-thuc-day-lien-ket-vung.jpg
Diện mạo TP. Hải Dương xứng tầm đô thị loại 1. Ảnh: TRẦN HUYỀN

Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hải Dương đánh giá, việc lựa chọn được danh mục công trình đầu tư phù hợp, cần thiết đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Sử dụng nguồn vốn đầu tư tập trung cho các công trình giao thông, chống ngập úng, cải tạo các nút giao thông, công tác quản lý cây xanh, chiếu sáng khoa học hơn, chặt chẽ hơn đã khắc phục các bất cập, từng bước thay đổi diện mạo, kiến trúc cảnh quan đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong nửa đầu nhiệm kỳ vừa qua. Cụ thể là hạn chế tai nạn giao thông trong Thành phố, tăng tỷ lệ cây xanh, giảm ngập úng.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Dương Tăng Văn Quản cho biết, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hải Dương đã tập trung khai thác nhiều nguồn lực, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, tăng cường quản lý, chỉnh trang đô thị, quản lý quy hoạch kiến trúc gắn với công tác chỉnh trang và xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Chú trọng xây dựng văn hóa đô thị và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Các công trình phúc lợi công cộng được quan tâm đầu tư xây dựng.

Với những nỗ lực trong đầu tư cải tạo phát triển đô thị, diện mạo TP. Hải Dương đã có nhiều thay đổi tích cực, xứng tầm đô thị loại 1 và ngày càng phát triển trong tương lai; phấn đấu trở thành đô thị công thương, sống khỏe, sáng tạo, thân thiện, an toàn, an tâm; thực sự là đầu tàu của tỉnh trên mọi lĩnh vực./.

Cùng chuyên mục
Diện mạo Thành phố Hải Dương xứng tầm đô thị loại 1