Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quản lý thị trường

(BKTO) - Bộ Công Thương Việt Nam và Tổng cục Quản lý giám sát thị trường Trung Quốc vừa ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về lĩnh vực quản lý thị trường.

6.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Cường chứng kiến Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Tổng cục Quản lý giám sát thị trường Trung Quốc. Ảnh: BCT

Theo Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), Biên bản ghi nhớ nhằm thiết lập một khuôn khổ hợp tác tổng thể giữa hai bên trong việc tuân thủ luật pháp, quy tắc, quy định và chính sách quốc gia có liên quan, thiết lập và phát triển hợp tác trong lĩnh vực quản lý thị trường.

Nội dung chính trong Thỏa thuận hợp tác mà hai bên hướng tới sẽ căn cứ vào nguyên tắc và mục tiêu của mỗi bên; tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực quản lý thị trường, cụ thể là trong công tác phòng, chống và xử lý hành chính các hành vi vi phạm pháp luật về thực thi quyền sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Về phía Việt Nam, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) được chỉ định là đơn vị đầu mối liên hệ triển khai thực hiện Biên bản ghi nhớ, còn phía Trung Quốc là Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Tổng cục Quản lý giám sát thị trường.

Hàng năm hoặc định kỳ, hai bên sẽ thảo luận và quyết định các hình thức hợp tác phù hợp với các thủ tục, quy định pháp luật hiện hành của mỗi quốc gia và những ưu tiên chiến lược của các bên.

Các vấn đề hợp tác đặc biệt tập trung vào chia sẻ thông tin về kinh nghiệm chuyên môn và các vấn đề được hai bên quan tâm trong lĩnh vực quản lý thị trường; hợp tác trợ giúp tăng cường năng lực chuyên môn thường xuyên cho công chức hành chính; trao đổi văn bản và các tài liệu pháp luật khác.

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư của Trung Quốc trên thế giới; kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 175 tỷ USD, chiếm 1/4 tổng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN.

Cùng chuyên mục
Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quản lý thị trường