Định hướng tương lai hoạt động kiểm toán trong tình hình mới

(BKTO) - Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) vừa qua đăng bài viết: “Định hướng tương lai hoạt động kiểm toán được xây dựng trong nhiệm kỳ Kiểm toán nhà nước (KTNN) Thái Lan giữ chức vụ Chủ tịch ASOSAI giai đoạn 2021-2024”.

Theo đó, KTNN Thái Lan định hướng giai đoạn chuyển đổi sau khi thích nghi với trạng thái bình thường mới: Các Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) giữ vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy quản trị tốt và trách nhiệm giải trình hiện đại.

k5hpdsniynon3oy7ivnqwzfzbq.jpg
Covid-19 gây ra thách thức chưa từng có cho Thái Lan và các nước trên toàn cầu. Ảnh ST

Trải qua những thách thức chưa từng có do đại dịch Covid-19 gây ra, cả thế giới hiện đang bước vào một kỷ nguyên mới của động lực toàn cầu, thường được gọi là “trạng thái bình thường tiếp theo”. Các SAI đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy quản trị tốt và đảm bảo trách nhiệm giải trình trong quá trình chuyển đổi này.

Giai đoạn bình thường mới cho thấy một số thách thức và cơ hội đặt ra cho Chính phủ và các cơ quan công trên toàn thế giới. Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng, việc đảm bảo tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và khả năng đáp ứng là rất quan trọng để xây dựng lòng tin của công chúng và duy trì sự ổn định xã hội.

Tính trách nhiệm giải trình hiện đại có vai trò rất quan trọng trong giai đoạn mới. Nhờ vào các hệ thống trách nhiệm giải trình hiện đại, tận dụng công nghệ và các phương pháp tiên tiến, có thể giải quyết một cách hiệu quả những thách thức mới đặt ra.

Những đóng góp chính của trách nhiệm giải trình hiện đại bao gồm giám sát và phân tích dữ liệu theo thời gian thực; kiểm toán dựa trên cơ sở rủi ro; hợp tác liên ngành; tăng cường năng lực và chia sẻ kiến thức; sử dụng các công cụ và nền tảng kỹ thuật số.

Để định hướng thành công trạng thái bình thường tiếp theo, các SAI cần phải thích nghi và phát triển. Các chiến lược chính để nâng cao SAI trong hệ thống trách nhiệm giải trình hiện đại bao gồm thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số; xây dựng nguồn nhân lực; tăng cường mối quan hệ hợp tác; tăng cường quản lý rủi ro và lập kế hoạch chiến lược; tương tác với người dân bằng cách tận dụng các nền tảng kỹ thuật số và phương tiện truyền thông xã hội.

Như vậy, trong giai đoạn bình thường mới, vai trò của SAI trong việc thúc đẩy quản trị tốt và trách nhiệm giải trình là quan trọng hơn bao giờ hết. Bằng cách áp dụng các hệ thống trách nhiệm giải trình hiện đại, nâng cao năng lực và củng cố quan hệ đối tác chiến lược, các SAI có thể đóng góp đáng kể vào việc xây dựng xã hội bền vững trong tương lai./.

(Theo ASOSAI)

Cùng chuyên mục
Định hướng tương lai hoạt động kiểm toán trong tình hình mới