Hoa Kỳ: Kiểm toán đất công vì lợi ích của thành phố Boston

(BKTO) - Vừa qua, TP. Boston (bang Massachusetts) đã thực hiện một cuộc kiểm toán đất đai trên phạm vi toàn Thành phố để có được bộ dữ liệu về đất đai toàn diện nhất giúp phục vụ lợi ích cộng đồng.

Chưa khai thác hết tiềm năng đất đai

Cuộc kiểm toán nhằm kiểm kê tất cả các tài sản thuộc sở hữu của Thành phố; xác định các tài sản công hiện đang bị bỏ trống hoặc bị sử dụng không đúng mục đích, bị lạm dụng, chiếm dụng.

z4552447211728_4e28a555e5b46e56c5c6b9175583e804.jpg
Một góc TP. Boston. Ảnh: ST

Cuối năm 2022, bà Michelle Wu - nữ Thị trưởng da màu đầu tiên của TP. Boston trong suốt lịch sử 200 năm - đã đưa ra quyết tâm thực hiện cuộc kiểm toán đất đai vì lợi ích công trên phạm vi toàn Thành phố. Cuộc kiểm toán này thể hiện nỗ lực của Thành phố trong việc xác định các cơ hội, lợi ích từ nguồn đất công để cải thiện cuộc sống của người dân Boston. Cuộc kiểm toán cũng góp phần thực hiện cam kết của nữ Thị trưởng sẽ xây dựng Boston trở thành một thành phố thí điểm các chính sách tiến bộ nhất của Hoa Kỳ.

Theo đó, kết quả kiểm toán đã kiểm kê tất cả tài sản thuộc sở hữu của TP. Boston và các cơ quan của thành phố gồm: Cơ quan Kế hoạch và Phát triển Boston; Ủy ban Cấp, Thoát nước Boston; Ủy ban Y tế công cộng Boston; Cơ quan Nhà ở Boston.

Đồng thời xem xét các tài sản của Thành phố hiện đang bị bỏ trống hoặc sử dụng không đúng mục đích. Các kiểm toán viên xác định gần 5,5% diện tích đất đang bị bỏ hoang, không được sử dụng tương xứng với tiềm năng. Số đất này vẫn đang có nhiều cơ hội lớn để tiếp tục phát triển và tạo ra lợi ích cho Boston. Trong năm 2022, chính quyền TP. Boston cũng đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc chuyển đổi, khai thác nhiều lô đất bị bỏ hoang để phục vụ nhu cầu của cư dân Thành phố.

Kết quả kiểm toán cũng xác định nhiều lô đất nhỏ trên khắp Boston chưa được phát triển tương xứng. Thị trưởng Michelle Wu và Hội đồng thành phố đã phân bổ 58 triệu USD và 150 lô đất công tài trợ cho một số dự án nhà ở của Boston.

Dự án này được xây dựng nhằm theo dõi quá trình xây dựng nhà giá cả phải chăng giúp người dân có cơ hội sở hữu nhà, giúp nhiều người dân Boston không đủ điều kiện mua nhà vẫn có thể sở hữu một căn nhà riêng bằng cách hướng dẫn họ tham gia các hình thức trả góp, vay tín dụng, thế chấp… do chính quyền TP. Boston hỗ trợ.

Tận dụng lợi thế để mang lại lợi ích cho cộng đồng

Boston là một trong những địa phương sở hữu bất động sản lớn nhất ở Hoa Kỳ, do đó, Thành phố được đánh giá có nhiều cơ hội lớn, thuận lợi để sử dụng tài sản của địa phương góp phần cải thiện cuộc sống của người dân. Chính quyền Thành phố cho biết sẽ sử dụng dữ liệu của cuộc kiểm toán này để quyết định cách quản lý, sử dụng đất công hiệu quả nhất, đưa ra những quyết sách trong việc sử dụng quỹ đất công tốt nhất để phục vụ các nhu cầu cấp thiết nhất của địa phương và cư dân.

Để giải quyết tình trạng vô gia cư, đảm bảo người dân có nhà ở an toàn với giá cả phải chăng, phù hợp với mức sống, thu nhập của cư dân Boston, chính quyền Thành phố sẽ xác định các địa điểm mới, tạo điều kiện cho các đơn vị đầu tư nhà ở giá rẻ phục vụ người dân.

Để góp phần giảm gánh nặng cho hệ thống y tế công cộng, chính quyền Thành phố dự kiến sẽ dành đất công xây dựng các cơ sở dịch vụ, y tế. Chính quyền cũng dự kiến sử dụng một số diện tích đất công cho mục đích phát triển cộng đồng thông qua việc sử dụng đất xây dựng các công trình phục vụ các hoạt động của cộng đồng.

Boston là thủ phủ và thành phố lớn nhất của Massachusetts, có diện tích 232,1 km2 (54% là đất liền và 46% là mặt nước). Boston là 1 trong những thành phố cổ nhất Hoa Kỳ. Thông qua cải tạo đất và hợp nhất, Boston được mở rộng ra ngoài phạm vi bán đảo ban đầu. Việc có nhiều học viện, đại học giúp Boston trở thành một trung tâm quốc tế về giáo dục và y tế, đóng góp cho thế giới nhiều sáng kiến.

Trong số 2.976 lô đất công Boston đang sở hữu rộng khoảng 16,45 km2, Văn phòng Nhà ở của Thị trưởng đã đưa ra đề xuất xây dựng nhà ở giá rẻ trên 20 lô đất vào đầu tháng 6/2023; thêm 19 lô đất khác sẽ được sử dụng với mục đích tương tự vào tháng 8/2023. Văn phòng Nhà ở của Thị trưởng dự kiến sẽ sử dụng thêm 14 lô đất khác vào cuối năm 2023. Mỗi lô đất trong số này đều góp phần giúp cư dân thành phố có cơ hội sở hữu nhà ở hoặc nhà ở cho thuê với giá hợp lý.

Năm 2022, một cuộc kiểm toán đất đai khác cũng đã xác định nhiều địa điểm có tiềm năng lớn để tái phát triển tại khu dân cư Roxbury, khu dân cư Jamaica Plain, bãi đậu xe ở khu dân cư North End, Trung tâm Tài nguyên Campbell ở khu dân cư Dorchester... Từ đó đến nay, chính quyền Thành phố vẫn tiếp tục thực hiện công tác đánh giá tính khả thi và tiềm năng phát triển các diện tích đất công chưa được sử dụng đúng mục đích, tiến tới đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu cấp thiết của cộng đồng và Thành phố./.

Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Kiểm toán đất công vì lợi ích của thành phố Boston