Doanh nghiệp Italia mong muốn góp phần vào nỗ lực phát triển xanh của Việt Nam

Theo Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Việt Nam và Công ty ENI Việt Nam ngày 23/5, ENI cam kết hỗ trợ tài chính và kỹ thuật, góp phần vào nỗ lực phát triển xanh của Việt Nam.

nguyen-do-anh-tuan-ctyeni-ky-mou-23052023-3.1.jpg
Đại diện Bộ NN&PTNT và Tập đoàn ENI ký biên bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: Bộ NN&PTNT

Buổi lễ ký kết có sự tham dự, chứng kiến của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp và đại diện các cơ quan có liên quan. 

Tăng trưởng xanh và sản xuất phát thải thấp, tiến tới phát thải bằng 0 vào năm 2050 là cam kết quốc tế đồng thời cũng là ưu tiên của Chính phủ Việt Nam và ngành NN&PTNT. Để triển khai các ưu tiên này, ngoài các chương trình và dự án sử dụng nguồn lực trong nước, Bộ tăng cường tham gia vào các sáng kiến quốc tế và huy động sự tham gia tích cực của khối doanh nghiệp tư nhân.

Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam với Công ty ENI Việt Nam với mục tiêu tạo tín chỉ carbon từ các hoạt động bù đắp carbon dựa trên thiên nhiên và công nghệ thông qua hợp tác phát triển rừng bền vững. Theo đó, ENI cam kết sẽ hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để Bộ NN&PTNT thực hiện được các mục tiêu này. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, theo dữ liệu của Liên hiệp quốc, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu và các kịch bản biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh hơn dự báo của Việt Nam.

Trong cam kết tại COP 26, ngành nông nghiệp Việt Nam đã đưa ra lộ trình, trước mắt giảm 30% khí metan từ sản xuất nông nghiệp vào năm 2030 và cơ bản không còn khí metan vào năm 2050. Ngoài ra, để cân bằng CO2 ngành nông nghiệp cần tập trung nhiệm vụ phát triển rừng.

Đánh giá cao nội dung hợp tác giữa Bộ NN&PTNT và Công ty ENI Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh, đôi bên cần làm hai việc quan trọng là phát triển rừng, tạo ra thị trường trao đổi carbon và sử dụng công nghệ đặc biệt để các chế phẩm phụ trong nông nghiệp của ENI tiếp tục sản xuất theo hướng tuần hoàn. Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn Ngài Đại sứ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có giảm khí thải nhà kính. Bộ NN&PTNT sẽ cử thành viên tham gia nhóm công tác cùng với Công ty ENI và các đơn vị có liên quan tham gia thực hiện bản ghi nhớ này.

Theo Đại sứ Antonio Alessandro, giống như Việt Nam, Italia cũng là một trong nhiều nước chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu và bày tỏ niềm vui khi hai nước có chung mối quan tâm, cùng quyết tâm chống lại biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính. Việc ký Biên bản ghi nhớ là một cách đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác song phương, nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Italia.

Công ty ENI Việt Nam trực thuộc Tập đoàn ENI SpA, một Công ty đa quốc gia về dầu và khí đốt của Cộng hòa Italia. ENI có mặt tại Việt Nam từ năm 1970 và quay trở lại vào năm 2012 sau một thời gian gián đoạn. 

Cùng chuyên mục
  • Bổ sung nhóm đối tượng được tăng lương hưu, trợ cấp
    11 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Trong Dự thảo Nghị định tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hằng tháng trình Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất bổ sung thêm nhóm đối tượng được tăng lương hưu, trợ cấp.
  • Thị trường lao động có khởi sắc?
    11 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường lao động sẽ khởi sắc vào nửa cuối năm 2023. Tuy vậy, bên cạnh một số ngành tăng nhu cầu tuyển dụng, vẫn có những nhóm tiếp tục sụt giảm việc làm.
  • Hội thề Trung hiếu được ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    11 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Tại kỷ niệm 995 năm Hội thề Trung hiếu Đền Đồng Cổ (phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố Quyết định ghi danh "Hội thề Trung hiếu Đền Đồng Cổ" vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Thu nhập và đời sống dân cư dần cải thiện sau đại dịch
    11 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương đánh giá, mặc dù chi tiêu bình quân đầu người năm 2022 giảm nhưng thu nhập bình quân đầu người có xu hướng tăng so với năm trước, đánh dấu sự phục hồi của đời sống hộ gia đình sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, vẫn tồn tại sự chênh lệch lớn về thu nhập giữa khu vực thành thị - nông thôn, giữa các vùng và giữa nhóm người giàu - nghèo…
  • Ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân HUBT: Kết nối doanh nhân và sinh viên
    11 tháng trước Xã hội
    Ngày 19/5, Trung tâm Khảo sát Thông tin việc làm và Đào tạo khởi nghiệp, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân HUBT.
Doanh nghiệp Italia mong muốn góp phần vào nỗ lực phát triển xanh của Việt Nam