Đồng hành đưa chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến người dân

(BKTO) - Từ năm 2012, Bưu điện tỉnh Quảng Nam đã trở thành người đồng hành cùng cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh trong triển khai thực hiện các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh; mang lại những hiệu quả tích cực, đáp ứng nhu cầu và đem lại sự hài lòng cho người thụ hưởng chính sách.

buu-dien.jpg
Bưu điện tỉnh Quảng Nam luôn đảm bảo chi trả kịp thời lương hưu và trợ cấp BHXH, đem lại sự hài lòng cho người thụ hưởng. Ảnh: Đ. KHOA

Chi trả kịp thời, mang lại sự hài lòng cho người thụ hưởng

Quảng Nam là tỉnh có địa bàn rộng với 18 huyện/thị xã/thành phố bao gồm các huyện đồng bằng, trung du, miền núi cao, đi lại rất khó khăn. Tuy nhiên, với lợi thế là doanh nghiệp bưu chính công ích có mạng lưới bao phủ khắp nơi, kể từ khi nhận nhiệm vụ chi trả các chế độ của ngành BHXH - một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước thí điểm công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua Bưu điện; lãnh đạo và người lao động Bưu điện tỉnh Quảng Nam đã có sự chuẩn bị và thực hiện công tác chi trả đối với các chế độ hằng tháng một cách tốt nhất cho người hưởng.

Trong những năm qua, công tác chi trả luôn được Bưu điện tỉnh Quảng Nam quan tâm, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng tại địa bàn cần phải phối hợp với ngành BHXH làm tốt vì nhiệm vụ công ích.

“Từ khi thực hiện chi trả qua hệ thống Bưu điện, tỷ lệ nhận luôn ở mức cao trên 99%, việc chi trả qua Bưu điện đã nhận được sự ủng hộ, hài lòng tuyệt đối của người hưởng cũng như sự đồng thuận, đánh giá cao của chính quyền địa phương. Cho thấy đây là hướng đi đột phá, thành công mà hai ngành đã thực hiện” - ông Trần Thanh Bình - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Nam cho biết.

Trong công tác chi trả, Bưu điện tỉnh đã chuyên nghiệp hóa từ khâu vận chuyển tiền bằng xe ô tô đến 100% điểm chi trả, đem lại sự an toàn cho dòng tiền. Lịch chi trả được bố trí ổn định cũng như có đầy đủ phương tiện, nước uống phục vụ người hưởng đến nhận tiền. BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh cũng đã phối hợp tăng cường công tác áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình chi trả, quản lý người hưởng để thực hiện đúng xu hướng công nghệ 4.0 như hiện nay.

Ngoài việc chi trả theo lịch cố định, trong những trường hợp khẩn cấp như đại dịch Covid-19 diễn ra phức tạp trong những năm 2020, 2021, Bưu điện tỉnh Quảng Nam đã vận động toàn thể người lao động thực hiện chi trả tại nhà người hưởng, đảm bảo chế độ được chi trả ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn nhất.

Ngoài nhiệm vụ chi trả, là đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý người hưởng, bằng mọi hình thức vận dụng cùng với sự hỗ trợ tối đa của ngành BHXH, Bưu điện tỉnh cũng đã thu thập gần như đầy đủ thông tin người hưởng để theo dõi, quản lý, báo giảm kịp thời, giúp giảm áp lực trong công tác chi trả cho nhân viên.

Đồng thời, để có thể giải đáp chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cũng như những thay đổi cơ bản trong chính sách, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh thường xuyên đào tạo, tập huấn cho nhân viên Bưu điện cập nhật những nghị quyết, thông tư của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và văn bản hướng dẫn của ngành BHXH.

Tích cực tuyên truyền, lan tỏa chính sách

Cùng với công tác chi trả, từ năm 2014, Bưu điện tỉnh Quảng Nam đã ký kết hợp tác với BHXH tỉnh thực hiện thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Với mạng lưới rộng khắp, Bưu điện tỉnh đã tận dụng mọi lực lượng người lao động để thực hiện công tác thu. Nhận thấy BHYT là chính sách cần thiết, cấp bách mà mọi người dân phải tham gia, Bưu điện luôn thay đổi những cách vận động, tuyên truyền khác nhau, đặc biệt quản lý việc thu BHYT tái tục được quan tâm đặc biệt. Qua đó, Bưu điện tỉnh đã đóng góp một tỷ lệ lớn cùng với ngành BHXH thực hiện bao phủ người tham gia BHYT tại địa bàn.

Đối với chính sách BHXH tự nguyện, nhận thấy chính sách này tại địa bàn còn mới mẻ đối với người dân, đặc biệt là những người lao động tự do, ngành Bưu điện đã cùng với BHXH tỉnh phối hợp thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền để nâng cao tỷ lệ người tham gia.

Bắt đầu từ năm 2018, Bưu điện tỉnh Quảng Nam đã mạnh dạn đăng ký với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện thí điểm công tác tuyên truyền qua hội nghị tại địa bàn. Với sự giúp đỡ về nội dung báo cáo của BHXH Quảng Nam, sự hỗ trợ giải đáp những vướng mắc của lãnh đạo ngành BHXH, sự đầu tư nghiên cứu của những báo cáo viên Bưu điện, trong những năm 2018, 2019, 2020, Bưu điện tỉnh Quảng Nam liên tục phát triển người tham gia BHXH tự nguyện với những con số ấn tượng. Để chính sách có thể lan tỏa rộng hơn đến mọi tầng lớp người dân, Bưu điện cùng với ngành BHXH phối hợp với địa phương từ đồng bằng, xã bãi ngang đến các thôn, bản miền núi để thực hiện công tác tuyên truyền bằng hội nghị.

Ngoài ra, Bưu điện tỉnh cũng bố trí nhân viên cùng công chức ngành BHXH tổ chức tuyên truyền trực quan bằng xe chuyên ngành có in băng rôn, phướn, phát loa để tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong những tháng vận động BHYT toàn dân.

Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid diễn ra phức tạp không được tập trung đông người, Bưu điện đã linh hoạt chuyển đổi mô hình tuyền truyền bằng cách đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng hay tuyên truyền bằng hình thức tận dụng mạng xã hội để livestream.

“Nhờ sự tích cực, linh hoạt trong việc tổ chức công tác tuyên truyền phù hợp với từng tình huống thực tế xảy ra, nên Bưu điện tỉnh Quảng Nam hiện vẫn đang thực hiện duy trì hơn 10 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm hơn 55% tổng số người tham gia BHXH tự nguyện tại địa bàn tỉnh” - ông Bình chia sẻ.

Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, ngành BHXH đã cùng với ngành Bưu điện thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính từ các đơn vị sử dụng lao động, chuyển phát đến cơ quan BHXH để giải quyết; nhận kết quả giải quyết từ cơ quan BHXH chuyển phát đến đơn vị sử dụng lao động khi có yêu cầu. Điều này đã tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tại địa bàn, tiết kiệm rất nhiều chi phí và thời gian trong việc đi lại; đúng với mục đích cải cách mà Chính phủ đưa ra.

Ông Trần Thanh Bình nhấn mạnh, dù còn nhiều khó khăn, song với nền tảng đã có, Bưu điện tỉnh Quảng Nam luôn cố gắng phấn đấu, phối hợp và đồng hành cùng ngành BHXH để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác chi trả, quản lý người hưởng, công tác duy trì và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cũng như công tác chuyển phát hồ sơ BHXH, xứng đáng là “cánh tay nối dài” cùng ngành BHXH thực hiện tốt các nhiệm vụ tại địa phương./.

Cùng chuyên mục
Đồng hành đưa chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến người dân