Động lực cho tăng trưởng kinh tế năm 2024

(BKTO) - Mặc dù nhiều chuyên gia nhận định kinh tế Việt Nam năm 2024 vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động của đại dịch Covid-19 vẫn còn kéo dài; tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động; nợ xấu của doanh nghiệp và ngân hàng vẫn còn ở mức cao; lao động có chất lượng thiếu hụt…, mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6-6,5% mà Quốc hội đã đề ra là hoàn toàn có tính khả thi.

1-si-dung.jpg
Ba động lực tăng trưởng kinh tế cơ bản sẽ được duy trì và cải thiện trong năm 2024. Ảnh: ST

Chúng ta có thể đạt được mức tăng trưởng GDP nói trên là nhờ các động lực tăng trưởng tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả. Các động lực tăng trưởng này của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024 sẽ tiếp tục là xuất khẩu, đầu tư và tiêu dùng.

Về xuất khẩu, xuất khẩu của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024, nhờ vào nhu cầu tăng cao từ các thị trường lớn như: Mỹ, EU, Trung Quốc và Nhật Bản. Nhu cầu từ thị trường Mỹ dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 6% trong năm 2024, nhờ vào sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ sau đại dịch Covid-19. Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ có khả năng tăng trưởng mạnh mẽ, bao gồm: Điện thoại, máy tính, hàng dệt may, giày dép, nông sản… Nhu cầu từ thị trường EU dự kiến cũng sẽ tăng trưởng khoảng 6% trong năm 2024, nhờ vào sự phục hồi của nền kinh tế EU sau đại dịch Covid-19. Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU có khả năng tăng trưởng mạnh mẽ, bao gồm: Điện thoại, máy tính, hàng dệt may, giày dép, thủy sản... Nhu cầu từ thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 5% trong năm 2024, nhờ vào sự mở cửa trở lại của nền kinh tế Trung Quốc sau thời gian dài thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc có khả năng tăng trưởng mạnh mẽ, bao gồm: Nông sản, điện thoại, máy tính, linh kiện điện tử... Nhu cầu từ thị trường Nhật Bản dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 4% trong năm 2024, nhờ vào sự phục hồi của nền kinh tế Nhật Bản sau đại dịch Covid-19. Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản có khả năng tăng trưởng mạnh mẽ, bao gồm: Điện thoại, máy tính, hàng dệt may, giày dép, nông sản. Nhu cầu từ thị trường Nhật Bản dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 4% trong năm 2024, nhờ vào sự phục hồi của nền kinh tế Nhật Bản sau đại dịch Covid-19. Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản có khả năng tăng trưởng mạnh mẽ, bao gồm: Điện thoại, máy tính, hàng dệt may, giày dép, nông sản... Tổng thể, nhu cầu từ các thị trường lớn của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 5,5% trong năm 2024, tạo động lực quan trọng cho tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam.

Về đầu tư, đầu tư trong nước và nước ngoài dự kiến cũng sẽ tăng trưởng trong năm 2024, nhờ vào các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và môi trường kinh doanh thuận lợi.

Theo dự báo của các tổ chức quốc tế và các chuyên gia trong nước, đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng trong năm 2024, với mức tăng trưởng dự kiến từ 10-15%. Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo FDI vào Việt Nam trong năm 2024 sẽ đạt 29,2 tỷ USD. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo FDI vào Việt Nam trong năm 2024 sẽ đạt 28,5 tỷ USD. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo FDI vào Việt Nam trong năm 2024 sẽ đạt 28 tỷ USD. FDI vào Việt Nam trong năm 2024 dự kiến sẽ tập trung vào các lĩnh vực như: Công nghiệp chế biến, chế tạo; tăng trưởng xanh; công nghệ cao. Ngoài ra, FDI vào các lĩnh vực như: Nông nghiệp, du lịch, dịch vụ... dự kiến cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024.

Theo dự báo của ADB, đầu tư trong nước của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng 9% trong năm 2024. Trong đó, đầu tư tư nhân sẽ tăng trưởng 8% và đầu tư công sẽ tăng trưởng 10%.

Đầu tư tư nhân được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trong năm 2024, nhờ nhu cầu phục hồi của các doanh nghiệp và sự thúc đẩy của các chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Đầu tư công được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trong năm 2024, nhằm thúc đẩy kết nối kinh tế, giao thương và thu hút đầu tư nước ngoài. Một số dự án đầu tư công lớn dự kiến sẽ được triển khai trong năm 2024 bao gồm: Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Dự án sân bay Long Thành, Dự án cảng biển Cái Mép - Thị Vải… Đầu tư công sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và thu nhập cho người dân.

Về tiêu dùng, tiêu dùng nội địa dự kiến sẽ tiếp tục phục hồi trong năm 2024, nhờ vào sự tăng trưởng của thu nhập và việc làm. Theo dự báo của các tổ chức quốc tế và các chuyên gia trong nước, tiêu dùng nội địa của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng trong năm 2024, với mức tăng trưởng dự kiến từ 6-8%. WB dự báo tiêu dùng nội địa của Việt Nam trong năm 2024 sẽ đạt 290 tỷ USD. IMF dự báo tiêu dùng nội địa của Việt Nam trong năm 2024 sẽ đạt 285 tỷ USD. ADB dự báo tiêu dùng nội địa của Việt Nam trong năm 2024 sẽ đạt 280 tỷ USD.

Các yếu tố chính tác động đến tăng trưởng tiêu dùng nội địa trong năm 2024 là: Tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng thu nhập, lãi suất ngân hàng giảm. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024 tạo ra thu nhập và việc làm cho người dân thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Thu nhập bình quân của người dân tăng trưởng cũng tạo ra dư địa cho tiêu dùng nội địa. Lãi suất giảm sẽ làm giảm chi phí vay vốn của doanh nghiệp và người dân cũng sẽ thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

Tóm lại, ba động lực tăng trưởng kinh tế cơ bản sẽ được duy trì và cải thiện trong năm 2024. Vấn đề còn lại là chúng ta cần phải có những phản ứng chính sách nhanh nhạy và hiệu quả để biến những dự báo nói trên thành hiện thực./.

     

Cùng chuyên mục
  • Ngoại giao kinh tế
    4 tháng trước Góc nhìn
    (BKTO) - Chưa bao giờ hoạt động đối ngoại của nước ta lại diễn ra sôi nổi như trong năm 2023 này. Chỉ trong khoảng thời gian gần 3 tháng, chúng ta đã tiếp đón cả Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden; cả Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Nếu phải nhận xét thật ngắn gọn về nền ngoại giao của Việt Nam, thì đó là: Một nền ngoại giao chủ động, tích cực, hội nhập sâu rộng và mang đậm bản sắc dân tộc.
  • Cơ hội kinh tế của Việt Nam
    5 tháng trước Góc nhìn
    (BKTO) - Có những cơ hội kinh tế đang dần trôi qua. Hoa lại nở khi mùa xuân về, nhưng cơ hội kinh tế sẽ ít khi vận hành lặp lại như vậy. Vấn đề là chúng ta cần tìm kiếm cơ hội kinh tế mới để tiếp tục phát triển và thịnh vượng.
  • Khung khái niệm cho Luật Thủ đô
    5 tháng trước Góc nhìn
    (BKTO) - Vừa qua, Quốc hội đã có phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Thủ đô sửa đổi. Đa số các vị đại biểu Quốc hội đã bày tỏ sự ủng hộ đối với chủ trương dành cho Hà Nội nhiều cơ chế, chính sách đặc thù và vượt trội. Tuy nhiên, đó phải là những cơ chế, chính sách gì và chúng tương tác trong mô hình thể chế hiện nay như thế nào?
  • Hóa giải thách thức khi áp dụng thuế Tối thiểu toàn cầu
    5 tháng trước Góc nhìn
    (BKTO) - Đồng tình về sự cần thiết áp dụng các quy định của chính sách thuế Tối thiểu toàn cầu song các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cũng nhấn mạnh việc cần có các giải pháp nhằm hạn chế những tác động, rủi ro, thách thức khi áp dụng chính sách này, đảm bảo thu hút nguồn lực đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
  • Mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024: Nhiều thách thức…
    6 tháng trước Góc nhìn
    (BKTO) - Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 với mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) từ 6-6,5%. Giới chuyên gia đánh giá, mục tiêu này còn nhiều thách thức…
Động lực cho tăng trưởng kinh tế năm 2024