duong sat toc do cao

Nghệ An sẽ bàn giao mặt bằng đường sắt tốc độ cao trước tháng 12/2026
(BKTO) - UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành kế hoạch giải phóng mặt bằng, phối hợp triển khai thực hiện dự án và khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh.
  • “Phép thử” mạnh cho khả năng vươn tầm của doanh nghiệp tư nhân
    2 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - VinSpeed, Tập đoàn Trường Hải hay trước đó là Hòa Phát, Đèo Cả… đã đề xuất được tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao theo hình thức đầu tư trực tiếp, hoặc tham gia một phần dự án, thay vì dùng toàn bộ vốn Nhà nước. Trao đổi với Báo Kiểm toán, PGS,TS Nguyễn Hồng Thái - Phó Chủ tịch Hội Kinh tế vận tải đường sắt Việt Nam đã chia sẻ góc nhìn đáng chú ý về vấn đề này.
  • Đề nghị WB hỗ trợ vốn để Việt Nam xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam năm 2026
    3 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đề nghị này khi tiếp bà Mariam J. Sherman - Giám đốc Quốc gia của Văn phòng Ngân hàng Thế giới (WB) khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia, trưa 15/5, tại Trụ sở Chính phủ.
  • Khẩn trương trình Quốc hội các cơ chế đặc thù cho tất cả dự án đường sắt
    3 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Thủ tướng giao Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp khẩn trương hoàn thiện Nghị quyết thống nhất các cơ chế đặc thù cho tất cả dự án đường sắt, trình Chính phủ trong tháng 4 và trình Quốc hội trước ngày 05/5.
  • Quyết tâm xây dựng bằng được ngành công nghiệp đường sắt
    4 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - "Chúng ta quyết tâm xây dựng bằng được ngành công nghiệp đường sắt, làm chủ công nghệ, sản xuất được toa xe, đầu máy, phát triển hệ sinh thái công nghiệp đường sắt...".
  • Thủ tướng đề nghị THACO nghiên cứu sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao
    6 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngày 8/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Khu kinh tế mở Chu Lai, cảng biển Chu Lai, sân bay Chu Lai, các nhà máy của tập đoàn THACO tại tỉnh Quảng Nam.
  • Đào tạo nhân lực lĩnh vực đường sắt với 14 chuyên ngành
    7 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa thông báo về việc khảo sát nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực đường sắt.
  • Việt Nam phải làm chủ quá trình phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
    7 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi chủ trì phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo Xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia, sáng 26/12, tại Hà Nội.
  • Kiểm toán nhà nước tham gia thẩm định gói thầu, kiểm toán tổng mức đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
    8 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có quy mô lớn và yêu cầu kỹ thuật phức tạp nên việc phê duyệt dự toán cần phải được rà soát ngay từ đầu của các cơ quan như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán nhà nước... nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch, hạn chế các vướng mắc...
  • Bài cuối: Cần sự đồng hành, vào cuộc sớm của Kiểm toán nhà nước
    8 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Trao đổi với Báo Kiểm toán, ông Bùi Đặng Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội - cho rằng, chúng ta “chỉ bàn làm, không bàn lùi” đối với Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam như quyết tâm của Chính phủ; đồng thời khẳng định Kiểm toán nhà nước (KTNN) cần vào cuộc, phải đồng hành rất sớm, rất sâu.
  • Bài 5: Chống lãng phí, thất thoát, chậm tiến độ là quan trọng nhất
    9 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Trả lời phỏng vấn Báo Kiểm toán, TS. Nguyễn Đức Kiên - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - khẳng định, thời điểm này, chúng ta có điều kiện cả về kinh tế vĩ mô và tài chính để triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Song, nếu được thông qua, để Dự án lớn nhất từ khi lập nước đến nay “về đích” đúng hẹn, vấn đề chống lãng phí, thất thoát và ngăn ngừa nguy cơ chậm tiến độ là quan trọng nhất.
  • Bài 4: Tính toán thận trọng, giám sát chặt chẽ để bảo đảm tiến độ, hiệu quả
    9 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Với quy mô và tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay, việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (Dự án) mở ra nhiều kỳ vọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, góp ý về chủ trương đầu tư Dự án, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cũng chỉ ra không ít rủi ro, thách thức cần được nhận diện, tính toán kỹ lưỡng để có phương án phù hợp.
  • Bài 3: Huy động sự tham gia của doanh nghiệp nội: Cần cơ chế, chính sách đặc thù
    9 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Với tinh thần độc lập, tự lập, tự cường và tự chủ, Bộ Chính trị đã quyết định đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Dự án) không phụ thuộc vào nước ngoài. Dự án cần nguồn đầu tư lớn nhất từ trước tới nay và nhiều công nghệ lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. Do đó, vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay là cần có cơ chế, chính sách đặc thù để huy động doanh nghiệp (DN) nội tham gia Dự án.
  • Chính thức trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
    9 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trị giá hơn 67 tỷ USD, tốc độ thiết kế 350k/h, phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035. Tuyến đường sắt bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố; chiều dài tuyến khoảng 1.541km.
  • Đường sắt tốc độ cao và khát vọng vươn xa trong kỷ nguyên mới
    9 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Sau gần 2 thập kỷ “thai nghén”, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII thống nhất chủ trương đầu tư; đồng thời giao Ban cán sự đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội xem xét, quyết định thông qua chủ trương, một số cơ chế, chính sách đặc thù tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV. Vậy, nếu được thông qua, đâu sẽ là cơ chế, nguồn vốn, nguồn lực… để triển khai xây dựng “công trình biểu tượng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” sớm nhất, hiệu quả nhất.
  • Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội để doanh nghiệp Việt vươn tầm
    9 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam theo hướng ưu tiên phát huy nội lực sẽ là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp Việt tham gia và khẳng định mình. Tuy nhiên, do dự án có tính chất mới, công nghệ thi công phức tạp đòi hỏi các doanh nghiệp phải chuẩn bị mọi điều kiện, nguồn lực tốt nhất để đáp ứng yêu cầu. PGS,TS. Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam đã có chia sẻ với Báo Kiểm toán về vấn đề này.