duong sat toc do cao

Đề nghị WB hỗ trợ vốn để Việt Nam xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam năm 2026
(BKTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đề nghị này khi tiếp bà Mariam J. Sherman - Giám đốc Quốc gia của Văn phòng Ngân hàng Thế giới (WB) khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia, trưa 15/5, tại Trụ sở Chính phủ.
  • Đào tạo nhân lực lĩnh vực đường sắt với 14 chuyên ngành
    4 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa thông báo về việc khảo sát nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực đường sắt.
  • Việt Nam phải làm chủ quá trình phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
    4 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi chủ trì phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo Xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia, sáng 26/12, tại Hà Nội.
  • Kiểm toán nhà nước tham gia thẩm định gói thầu, kiểm toán tổng mức đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
    5 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có quy mô lớn và yêu cầu kỹ thuật phức tạp nên việc phê duyệt dự toán cần phải được rà soát ngay từ đầu của các cơ quan như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán nhà nước... nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch, hạn chế các vướng mắc...
  • Bài cuối: Cần sự đồng hành, vào cuộc sớm của Kiểm toán nhà nước
    5 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Trao đổi với Báo Kiểm toán, ông Bùi Đặng Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội - cho rằng, chúng ta “chỉ bàn làm, không bàn lùi” đối với Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam như quyết tâm của Chính phủ; đồng thời khẳng định Kiểm toán nhà nước (KTNN) cần vào cuộc, phải đồng hành rất sớm, rất sâu.
  • Bài 5: Chống lãng phí, thất thoát, chậm tiến độ là quan trọng nhất
    5 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Trả lời phỏng vấn Báo Kiểm toán, TS. Nguyễn Đức Kiên - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - khẳng định, thời điểm này, chúng ta có điều kiện cả về kinh tế vĩ mô và tài chính để triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Song, nếu được thông qua, để Dự án lớn nhất từ khi lập nước đến nay “về đích” đúng hẹn, vấn đề chống lãng phí, thất thoát và ngăn ngừa nguy cơ chậm tiến độ là quan trọng nhất.
  • Bài 4: Tính toán thận trọng, giám sát chặt chẽ để bảo đảm tiến độ, hiệu quả
    5 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Với quy mô và tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay, việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (Dự án) mở ra nhiều kỳ vọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, góp ý về chủ trương đầu tư Dự án, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cũng chỉ ra không ít rủi ro, thách thức cần được nhận diện, tính toán kỹ lưỡng để có phương án phù hợp.
  • Bài 3: Huy động sự tham gia của doanh nghiệp nội: Cần cơ chế, chính sách đặc thù
    6 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Với tinh thần độc lập, tự lập, tự cường và tự chủ, Bộ Chính trị đã quyết định đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Dự án) không phụ thuộc vào nước ngoài. Dự án cần nguồn đầu tư lớn nhất từ trước tới nay và nhiều công nghệ lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. Do đó, vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay là cần có cơ chế, chính sách đặc thù để huy động doanh nghiệp (DN) nội tham gia Dự án.
  • Chính thức trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
    6 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trị giá hơn 67 tỷ USD, tốc độ thiết kế 350k/h, phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035. Tuyến đường sắt bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố; chiều dài tuyến khoảng 1.541km.
  • Đường sắt tốc độ cao và khát vọng vươn xa trong kỷ nguyên mới
    6 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Sau gần 2 thập kỷ “thai nghén”, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII thống nhất chủ trương đầu tư; đồng thời giao Ban cán sự đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội xem xét, quyết định thông qua chủ trương, một số cơ chế, chính sách đặc thù tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV. Vậy, nếu được thông qua, đâu sẽ là cơ chế, nguồn vốn, nguồn lực… để triển khai xây dựng “công trình biểu tượng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” sớm nhất, hiệu quả nhất.
  • Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội để doanh nghiệp Việt vươn tầm
    6 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam theo hướng ưu tiên phát huy nội lực sẽ là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp Việt tham gia và khẳng định mình. Tuy nhiên, do dự án có tính chất mới, công nghệ thi công phức tạp đòi hỏi các doanh nghiệp phải chuẩn bị mọi điều kiện, nguồn lực tốt nhất để đáp ứng yêu cầu. PGS,TS. Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam đã có chia sẻ với Báo Kiểm toán về vấn đề này.
  • Quốc hội sẽ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại Kỳ họp thứ 8
    7 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050... cùng hàng loạt vấn đề quan trọng khác sẽ được Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
  • Cần làm rõ phương án đầu tư và hiệu quả của Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
    7 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
  • Sắp trình Chính phủ Báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
    7 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng - Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam yêu cầu Cơ quan thường trực của Hội đồng phải khẩn trương hoàn thiện Báo cáo kết quả thẩm định để ký trình Chính phủ trong ngày 17/10/2024
  • Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng phải thực hiện nhanh, hiệu quả
    7 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Đối với Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Thường trực Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành phải rà soát kỹ lưỡng suất đầu tư phù hợp nhất để tính toán sơ bộ tổng vốn đầu tư chính xác nhất có thể, hạn chế việc vượt tổng mức đầu tư do yếu tố chủ quan và tránh tình trạng đội vốn khi triển khai; đồng thời rà soát, đánh giá các chỉ số kinh tế vĩ mô như nợ công, nợ nước ngoài…
  • Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
    7 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát và đề xuất các cơ chế đặc thù, đặc biệt cho triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, nhất là về huy động nguồn lực và quy trình thủ tục, các chính sách đặc thù, linh hoạt về đất đai, giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng… với phương châm cơ chế thông thoáng, thủ tục rút gọn, thi công rút ngắn.