ESG đang trở thành ưu tiên hàng đầu của các nhà đầu tư toàn cầu

(BKTO) - Các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) ngày càng thúc đẩy các chiến lược đầu tư và trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu đối với các nhà đầu tư trên toàn cầu. Khi các nhà đầu tư mong đợi ESG trở thành một phần trong chiến lược kinh doanh, DN cần chủ động thể hiện cam kết và truyền đạt lợi ích của các hoạt động ESG một cách rõ ràng hơn nữa.



                
   

Nguồn: PwC

   

Nhà đầu tư muốn báo cáo ESG mạnh mẽ và đáng tin cậy hơn

Theo khảo sát của PwC về ESG đối với các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới, các nhà đầu tư ngày càng muốn nghe nhiều hơn từ các công ty về các cam kết liên quan đến ESG. 83% được khảo sát cho biết, điều quan trọng là báo cáo ESG cung cấp thông tin chi tiết về tiến độ thực hiện các mục tiêu ESG. Điều đáng quan ngại là trung bình chỉ có 1/3 số nhà đầu tư được khảo sát cho rằng chất lượng báo cáo ESG mà họ đang thấy là tốt.

79% những người được khảo sát cho biết họ tin tưởng hơn vào thông tin ESG đã được đảm bảo và 75% cho rằng điều quan trọng là các chỉ số liên quan đến ESG được báo cáo phải đảm bảo một cách độc lập. Theo đó, một bộ số liệu nhất quán để đo lường hiệu suất ESG sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho các nhà đầu tư.

Gần 3/4 (74%) nhà đầu tư tham gia khảo sát cho biết việc ra quyết định của họ sẽ được hiểu rõ hơn nếu các công ty áp dụng một bộ tiêu chuẩn báo cáo ESG duy nhất và 73% nói rằng điều quan trọng là có thể so sánh hiệu suất ESG giữa các công ty.

Nadja Picard - Trưởng nhóm Báo cáo Toàn cầu, PwC Đức - cho biết: “Cuộc khảo sát của chúng tôi củng cố nhu cầu về một bộ tiêu chuẩn báo cáo bền vững được thống nhất trên toàn cầu. Nếu không có các tiêu chuẩn toàn cầu, các nhà đầu tư gặp nhiều thách thức nghiêm trọng trong việc đánh giá hiệu quả hoạt động của ESG.

Tương tự, các công ty cũng khó báo cáo về hiệu suất ESG mà không có các tiêu chuẩn hoặc khuôn khổ chung để tuân theo. Do đó, các công ty ngày nay cần tận dụng tốt nhất các tiêu chuẩn hiện có, ít nhất là tập trung ban đầu vào chủ đề khí hậu để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của nhà đầu tư.

Doanh nghiệp cần có những hành động cụ thể về ESG

Khảo sát của PwC đã cho thấy, 49% bày tỏ sự sẵn sàng thoái vốn khỏi các công ty không có hành động đầy đủ về các vấn đề ESG. 59% nhà đầu tư cũng nói rằng việc thiếu hành động trong các vấn đề ESG khiến họ không muốn thỏa thuận trả lương cho người điều hành, trong khi 1/3 nói rằng họ đã thực hiện hành động này.

Đặc biệt, có tới 79% nhà đầu tư nói rằng, cách một công ty quản lý rủi ro và cơ hội ESG là yếu tố quan trọng quyết định việc đầu tư của họ. Đồng thời, 81% cho biết họ sẽ chấp nhận lợi nhuận đầu tư ít hơn một điểm phần trăm để theo đuổi các mục tiêu ESG.

James Chalmers - Trưởng nhóm Bảo hiểm toàn cầu, PwC Vương quốc Anh - cho biết: Các nhà đầu tư đang đồng thời tập trung vào kết quả ngắn hạn cũng như các vấn đề xã hội dài hạn có thể tạo ra cả rủi ro và cơ hội cho các khoản đầu tư. Rõ ràng, các nhà đầu tư kỳ vọng ESG sẽ là một phần không thể thiếu trong chiến lược của công ty.

Có tới 82% nhà đầu tư cho rằng ESG cần được tích hợp vào chiến lược DN và 66% những người tham gia khảo sát tin rằng các vấn đề ESG sẽ được giải quyết nếu có sự tham gia của các lãnh đạo cấp cao. Đó là lý do tại sao chỉ đạo từ lãnh đạo DN là rất quan trọng, góp phần dẫn dắt quá trình chuyển đổi phương pháp DN triển khai các hoạt động ESG.

Cũng theo khảo sát, khí hậu là yếu tố ESG được các nhà đầu tư cân nhắc hàng đầu, với việc giảm phát thải khí nhà kính là vấn đề ESG được trích dẫn nhiều nhất (65%) để các công ty ưu tiên. Hơn nữa, 82% nhà đầu tư cho biết điều quan trọng là báo cáo ESG giải thích sự hợp lý của các cam kết môi trường, cùng với các kế hoạch chi tiết về cách đạt được các cam kết đó.

Ngoài ra, đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của người lao động (44%), cải thiện lực lượng lao động và sự đa dạng trong điều hành, công bằng và hòa nhập (37%) là những ưu tiên tiếp theo của ESG được các nhà đầu tư xác định.

Emma Cox - Lãnh đạo Khí hậu toàn cầu, PwC Vương quốc Anh - nhấn mạnh: ESG không thể là một suy nghĩ muộn màng, nó phải là một phần không thể thiếu trong chiến lược của công ty. Sự đồng điệu từ phía trên giúp nâng cao tầm quan trọng của ESG trong toàn bộ DN.

Việc thể hiện cam kết và hiệu suất ESG cũng đòi hỏi một cách tiếp cận tổng thể để báo cáo, với các nhóm báo cáo tài chính, rủi ro và tính bền vững làm việc cùng nhau. Cuối cùng, để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư, các công ty cần phải xem xét hiệu suất liên quan đến ESG một cách nghiêm túc giống như việc thực hiện tất cả các chỉ số kinh doanh và tài chính./.
THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
  • WB: Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục được cải thiện trong những tháng tới
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) – Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều trở ngại trong việc khởi động lại nền kinh tế sau một thời gian cách ly xã hội kéo dài nhưng những diễn biến tích cực trong tháng 10 cho thấy tình hình kinh tế sẽ tiếp tục cải thiện và tăng trưởng được đẩy mạnh trong những tháng tới.
  • Phấn đấu 100% sinh viên được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Việt Nam phấn đấu 100% thanh niên học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; 100% sinh viên các trường đại học, cao đẳng được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
  • Khu vực kinh tế tư nhân cần có không gian và cơ hội để phát triển
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Tiếp nối thành công của các kỳ hội thảo trước, sáng 12/11, Học viện Tài chính (AOF) phối hợp với Đại học Tài chính Marketing (UFM), Đại học Tài chính Kế toán (UFA) và Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính (IFT) tổ chức Hội thảo “Tài chính kế toán thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển nhanh và bền vững” (FASPS-3).
  • Xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái, rút ngắn khoảng cách giới
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Tháng hành động vì bình đẳng giới (BĐG) và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới 2021 có chủ đề: “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện BĐG và xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái”.
  • IFRS 9 - công cụ tài chính hữu hiệu giúp tăng sức hút cho các ngân hàng
    2 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Một nội dung quan trọng của IFRS 9 (Chuẩn mực Báo cáo Tài chính quốc tế về công cụ tài chính) là đưa ra mô hình tổn thất tín dụng dự kiến (ECL). Theo đó, các ngân hàng sẽ phải trích lập dự phòng cho các khoản tổn thất trong tương lai, ngược với thực tiễn hiện hành là chỉ trích lập dự phòng cho các tổn thất đã phát sinh. Điều này sẽ cho phép các ngân hàng Việt Nam quản lý rủi ro tốt hơn, phù hợp với các thông lệ tốt nhất trên toàn cầu.
ESG đang trở thành ưu tiên hàng đầu của các nhà đầu tư toàn cầu