Estonia: Kiến nghị việc hỗ trợ ngân sách cho chính quyền địa phương

(BKTO) - Mới đây, Cơ quan Kiểm toán quốc gia Estonia (NAOE) đã công bố báo cáo chỉ ra rằng, một số chính sách của nhà nước đang gây cản trở việc sử dụng ngân sách của chính quyền địa phương.

NAOE cho biết, các cải cách hành chính năm 2017 đã làm cho quy mô các chính quyền địa phương rộng lớn hơn, tuy nhiên nhiều vai trò và trách nhiệm quan trọng hơn lại không thực hiện được. Các cải cách đã cắt giảm số lượng các khu tự trị ở Estonia, từ 213 xuống còn 79, ngay trước cuộc bầu cử địa phương vào tháng 10 cùng năm. Nhà nước tiếp tục hạn chế quyền tự do lựa chọn của các khu tự trị trong việc sử dụng kinh phí, đồng thời các thoả thuận nhằm thúc đẩy tự do hành động, trước hết là trong lĩnh vực giáo dục và cơ sở hạ tầng, đã không được thực hiện.

thumb_1024x663_estonia-roadworks(2).jpg
Ngân sách tại nhiều địa phương bị hạn chế trong quá trình sử dụng. Ảnh sưu tầm

NAOE cũng nhận thấy rằng không có cơ sở thuyết phục nào để tiếp tục hạn chế sử dụng ngân sách, trong khi nếu nhà nước muốn tiếp tục cải cách hành chính một cách có ý nghĩa, cần phải tin tưởng hơn vào chính quyền địa phương khi nói đến các vấn đề tài chính.

Các khu tự trị trung bình được giữ lại 20% nguồn thu từ các kinh phí hỗ trợ của nhà nước theo quy định. Kinh phí này để trả lương cho giáo viên, bảo trì đường bộ và một số dịch vụ xã hội khác. Các cải cách năm 2017 được cho là sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng các kinh phí này; tuy nhiên, kế hoạch loại bỏ mục lục kinh phí hỗ trợ và việc sáp nhập kinh phí này vào nguồn thu chung của các khu tự trị đã không diễn ra. NAO cho biết, chính sách này đã được thảo luận bởi hầu hết các cơ quan hành chính quốc gia và sẽ tuân theo mô hình của các quốc gia Bắc Âu.

NAOE cho biết, vấn đề ngân sách hỗ trợ đã nhiều lần được Chính phủ đưa ra bàn thảo với sự tài trợ của Bộ Tài chính, nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết quả vì cả Bộ Giáo dục và Nghiên cứu cũng như Bộ Kinh tế và Truyền thông đều do dự về vấn đề này.

NAOE tuyên bố, không có lập luận thuyết phục nào ủng hộ việc tiếp tục sử dụng ngân sách hỗ trợ theo các hạn chế hiện tại, không có dữ liệu cho thấy bất kỳ sự phát triển tích cực nào là kết quả của việc hạn chế quyền tự do trong sử dụng kinh phí hỗ trợ. NAOE cho biết, chính quyền địa phương cũng tài trợ cho các khu vực được nhà nước hỗ trợ với số tiền cao hơn so với số tiền nhà nước hỗ trợ, khoản đóng góp này đã tăng lên trong những năm gần đây. Tổng Kiểm toán cho rằng, cần dỡ bỏ các hạn chế và đẩy mạnh các cuộc thảo luận cộng đồng góp phần khiến công tác hỗ trợ đạt được nhiều mục tiêu hơn và hiệu quả hơn./.

Cùng chuyên mục
Estonia: Kiến nghị việc hỗ trợ ngân sách cho chính quyền địa phương