Ghana: Kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp hợp tác với Văn phòng Kiểm toán

(BKTO) - Vừa qua, Văn phòng Chính phủ Ghana đã đưa ra chỉ đạo, yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) cần phối hợp tích cực với Văn phòng Tổng Kiểm toán để hoàn thành các kế hoạch kiểm toán vào cuối năm nay.

Tổng Kiểm toán xác định những sai phạm hàng đầu và thường xuyên tại các DNNN gồm: công tác giám sát lỏng lẻo; năng lực, đạo đức của ban lãnh đạo và những người đứng đầu bộ phận tài chính yếu kém; mua sắm bất thường, mờ ám và quản lý rủi ro kém dẫn đến nhiều vi phạm. Các DNNN này cũng không tích cực phối hợp với Văn phòng Tổng Kiểm toán.

11.jpg
Các kiểm toán viên nhà nước Ghana trong một cuộc họp. Ảnh sưu tầm

Do đó, các DNNN được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Tổng Kiểm toán để báo cáo, giải trình, phản hồi về các truy vấn kiểm toán và những sai phạm, thiếu sót do kiểm toán viên nêu ra. Các DNNN cũng được khuyến nghị phải luôn cập nhật tình trạng sở hữu tài sản, đồng thời áp dụng các biện pháp phù hợp để thực hiện đầy đủ các khuyến nghị kiểm toán. Các DNNN phải ưu tiên chuẩn bị mọi công tác cần thiết để phục vụ công tác kiểm toán kịp thời, suôn sẻ.

Song song với đó, các cơ quan, DNNN cần tổ chức các khóa đào tạo về Đạo luật quản lý tài chính công 2016 và các quy định khác. Việc nhìn nhận, đánh giá nghiêm túc các phát hiện kiểm toán và thực hiện triệt để, nghiêm túc các khuyến nghị kiểm toán nên được khuyến cáo tại tất cả các cơ quan, tổ chức, DNNN.

Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp nhà nước Joseph Cudjoe nhấn mạnh: “Nếu không thực hiện và áp dụng đầy đủ các khuyến nghị kiểm toán được nêu ra, mọi nỗ lực của các Bộ, ban ngành và cả Chính phủ sẽ trở nên vô ích”.

Văn phòng Tổng Kiểm toán nhấn mạnh, nếu các khuyến nghị kiểm toán không được thực hiện trong khung thời gian quy định, Chính phủ cần áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ, đủ sức răn đe đối với mọi cơ quan, tổ chức vi phạm./.

Cùng chuyên mục
Ghana: Kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp hợp tác với Văn phòng Kiểm toán