Malaysia: Báo cáo kiểm toán cảnh báo khoản lỗ 35,4 triệu USD

(BKTO) - Tháng 02 vừa qua, Tổng Kiểm toán Malaysia đã công bố Báo cáo kiểm toán cho năm tài chính 2021 đối với các Bộ, ban ngành, tổ chức, doanh nghiệp nhà nước.

Trong báo cáo, Tổng Kiểm toán chỉ ra nhiều điểm bất thường, nhiều hành vi vi phạm pháp luật gây thất thoát tiền công, các khoản thanh toán sai quy định và lãng phí có tổng trị giá 158,08 triệu ringgit Malaysia (gần 35,4 triệu USD) đã bị phát hiện ở 3 Bộ gồm: Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm, Bộ Truyền thông và Đa phương tiện, Bộ Quốc phòng và 4 cơ quan liên bang gồm: Lực lượng Cảnh sát, Cục Hải quan, Văn phòng Thủ tướng và Cục Giao thông đường bộ.

1310468.jpg
Tổng Kiểm toán Malaysia lo ngại về tình trạng ngân sách thất thoát. Ảnh sưu tầm

Sau khi Tổng Kiểm toán công bố báo cáo, Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Dịch vụ công cần có các hành động ngay lập tức để giải quyết tình trạng thất thoát và lãng phí công quỹ được nêu ra trong Báo cáo kiểm toán và cũng đã được nêu ra trong các năm tài chính trước đây.

Văn phòng Chính phủ bày tỏ lo ngại khi Báo cáo kiểm toán nêu rõ nhiều sai sót và điểm yếu trong hệ thống chính trị dẫn đến thất thoát, rò rỉ và lãng phí tiền thuế của người dân. Chính phủ đã thành lập một ủy ban chịu trách nhiệm theo dõi các báo cáo của Tổng Kiểm toán, hoạt động như một ban thư ký có trách nhiệm đánh giá mọi cảnh báo trong các Báo cáo kiểm toán. Ủy ban sẽ phối hợp với các ủy ban điều tra nội bộ trong mỗi Bộ và xem xét liệu có hành vi vi phạm pháp luật, không tuân thủ các thủ tục, quy định không.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế học và các chuyên gia đã yêu cầu Chính phủ cần thành lập một đơn vị điều tra đặc biệt trực thuộc Ủy ban Phòng, chống tham nhũng Malaysia để giải quyết các vụ rò rỉ và lãng phí công quỹ mà các Báo cáo kiểm toán chỉ ra hầu như hàng năm. Bởi trong nhiều năm qua, các cảnh báo của Tổng Kiểm toán dường như vẫn chưa được đánh giá đúng mức./.

Cùng chuyên mục
Malaysia: Báo cáo kiểm toán cảnh báo khoản lỗ 35,4 triệu USD