Pakistan: Phát hiện gian lận trong quá trình mua sắm thuốc

(BKTO) - Một cuộc kiểm toán mới đây đã lên án những hành vi tham nhũng gây thất thoát 406 triệu rupi Pakistan (gần 1,5 triệu USD) tại Cơ quan Y tế quận Rawalpindi (DHA), tỉnh Punjab.

Ngay sau khi một số lãnh đạo và cán bộ của DHA bị cáo buộc có hành vi tham nhũng, biển thủ ngân sách công, chính quyền tỉnh đã yêu cầu tiến hành ngay một cuộc kiểm toán.

district-health-authority-rawalpindi.jpg
Cơ quan Y tế quận Rawalpindi. Ảnh sưu tầm

Cuộc kiểm toán xem xét các hoạt động của DHA trong các năm tài chính từ 2021-2023 và lên án gay gắt các cựu quan chức y tế vì đã vi phạm các quy tắc của Cơ quan Quản lý mua sắm công (PPRA). Một số hành vi nghiêm trọng như vi phạm các quy tắc và quy định trong hoạt động mua sắm vật tư y tế với giá cao hơn giá thị trường; nhiều loại thuốc và các thiết bị y tế không cần thiết vẫn được mua với chi phí lớn gây lãng phí ngân sách công...

Đặc biệt, cựu nữ Giám đốc điều hành của DHA đã có hành vi tham nhũng trong quá trình mua thuốc và các mặt hàng y tế trị giá 266 triệu rupi, có các hành vi vi phạm các quy tắc do PPRA đặt ra trong việc mua sắm thuốc. Một nữ cán bộ y tế khác làm việc trong DHA cũng đã vi phạm các quy tắc của PPRA khi ký kết các hợp đồng mua thuốc và các mặt hàng khác trị giá 140 triệu rupi.

Sau khi những hành vi tham nhũng trên bị lên án tại DHA, Bộ Y tế Pakistan đã ban hành các quy định nghiêm ngặt hơn, đặc biệt thắt chặt hoạt động mua sắm công tại địa phương, quản lý chặt chẽ các hợp đồng mua sắm, xem xét công tác quản lý, sử dụng ngân sách nghiêm ngặt. Các cuộc điều tra riêng biệt khác đang tiếp tục được tiến hành đối với cựu nữ Giám đốc điều hành và một số cán bộ, nhân viên y tế có liên quan. Vụ việc của cán bộ y tế trên cũng đã được chuyển đến một ủy ban điều tra xem xét./.

Cùng chuyên mục
Pakistan: Phát hiện gian lận trong quá trình mua sắm thuốc