Kenya: Kiểm toán phát hiện nhiều nhân sự ảo tại quận Kisii

(BKTO) - Một cuộc kiểm toán nhân sự tại quận Kisii do Viện Quản lý nguồn nhân lực Kenya tiến hành mới đây cho thấy, 1.314 trong số 5.696 nhân viên của Quận không nằm trong danh sách nhân sự chính thức. Một số sai phạm tài chính khác cũng bị phát hiện sau cuộc kiểm toán mới nhất này.

Cuộc kiểm toán chỉ ra rằng, ngân sách của quận Kisii đã bị thất thoát hơn 600 triệu shilling Kenya (KES), tương đương 4,8 triệu USD, do phải trả lương cho nhiều đối tượng nhân sự ảo. Ngoài ra, từ tháng 10/2019 đến năm 2022, ngân sách của Quận đã mất khoảng 4,5 triệu KES do phải chi trả cho các khoản thanh toán bất thường, sau khi một số cán bộ, nhân viên được thăng chức bất thường.

maxresdefault.jpg
Một góc quận Kisii. Ảnh sưu tầm

Báo cáo chỉ ra rằng, từ năm 2013 đến 2021, tổng số 46 nhân viên của chính quyền Quận đã nghỉ hưu, 1 người qua đời nhưng những người này vẫn nằm trong danh sách được trả lương vào tháng 10/2022. Bên cạnh đó, có tới 100 trong số 137 nhân viên là người khuyết tật có giấy chứng nhận giả nhằm được hưởng những khoản hỗ trợ đặc biệt từ ngân sách. Đặc biệt, cuộc kiểm toán cho thấy 16 trong số 44 cán bộ, lãnh đạo của Quận có các sai phạm về các vấn đề liên quan đến công tác thực hiện thủ tục hành chính, quản lý tài chính, nhiều người sử dụng bằng cấp giả mạo trong hồ sơ cán bộ.

Thống đốc quận Kisii mới đây đã nhận được Báo cáo kiểm toán và thừa nhận, các hóa đơn tiền lương Quận phải chi trả cho nhân sự trong năm tài chính 2021-2022 tăng mạnh so với các hóa đơn năm 2020-2021. Các hóa đơn đã được thanh toán đều cao hơn so với hóa đơn được bộ phận kiểm soát ngân sách phê duyệt.

Báo cáo kiểm toán khuyến nghị, chính quyền Quận cần rà soát toàn bộ danh sách người lao động được nhận lương từ ngân sách công và phát hiện những người cố tình làm trái pháp luật, những đối tượng được thăng chức sai quy định sẽ bị kỷ luật.

Chính quyền Quận cho biết, đã xác minh các chứng chỉ của cán bộ, nhân viên thông qua Hội đồng Thanh tra quốc gia Kenya và sẽ hợp tác với các tổ chức, cơ quan có liên quan để kịp thời phát hiện gian lận và có hành động xử lý thích hợp./.

Cùng chuyên mục
Kenya: Kiểm toán phát hiện nhiều nhân sự ảo tại quận Kisii