Giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để đánh cắp thông tin cá nhân

(BKTO) - Trước vấn nạn giả mạo thông tin để lừa đảo người dân, đánh cắp thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Kom Tum vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn giả mạo nhân viên BHXH yêu cầu liên hệ chỉnh sửa thông tin BHXH để người dân nâng cao cảnh giác.

kt.jpg
Người dân có thể đến làm việc với Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Trụ sở cơ quan BHXH tỉnh Kom Tum để tránh các hành vi lừa đảo qua điện thoại. Ảnh: TS

Giả mạo nhân viên BHXH lừa người dân

BHXH tỉnh Kom Tum cho biết, trên địa bàn tỉnh Kom Tum thời gian gần đây đã xảy ra tình trạng có đối tượng giả mạo nhân viên BHXH gọi điện thoại đến người dân yêu cầu liên hệ cung cấp sổ BHXH, căn cước công dân để chỉnh sửa thông tin về BHXH (đối tượng cung cấp địa chỉ cơ quan BHXH không đúng thực tế, sai địa chỉ hoặc yêu cầu liên hệ qua điện thoại).

Theo chia sẻ của BHXH tỉnh Kon Tum, khoảng giữa tháng 5/2024, cơ quan BHXH tỉnh nhận được thông tin về việc chị H. (làm việc tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi) bị một đối tượng giả làm nhân viên của BHXH huyện Ngọc Hồi lừa đảo, chiếm đoạt hơn 222 triệu đồng.

Tiếp đó, với thủ đoạn tương tự, một đối tượng cũng đã lừa đảo hơn 20 triệu đồng của chị L. (giáo viên mầm non tại thành phố Kon Tum).

Chị H. và chị L. đều cho biết, thủ đoạn của các đối tượng này là gọi điện đề nghị điều chỉnh thông tin BHXH, yêu cầu cầm căn cước công dân và mã xác nhận đã gửi qua tin nhắn tới cơ quan BHXH để điều chỉnh thông tin.

Nhưng thực tế, các nạn nhân chia sẻ, không có mã xác nhận nào được gửi tới tin nhắn. Vì thế, các đối tượng yêu cầu kết bạn qua mạng xã hội Zalo hoặc Facebook để gửi đường link, hướng dẫn họ nhấp vào lấy lại mã xác nhận.

Sau khi nhấp vào đường link, điện thoại của các nạn nhân bị đối tượng kiểm soát hoàn toàn, các thao tác sử dụng app ngân hàng bị theo dõi và dễ dàng bị các đối tượng chiếm đoạn tài sản…

Theo ông Nguyễn Tấn Sang - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Kon Tum, tính đến cuối tháng 5/2024, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận ít nhất hai trường hợp bị lừa đảo, giả mạo nhân viên BHXH yêu cầu liên hệ chỉnh sửa thông tin với số tiền lên đến gần 250 triệu đồng.

Cảnh giác trước hành vi giả mạo, lừa đảo

Trước thực trạng trên, để đảm bảo an toàn quyền lợi của người dân, BHXH tỉnh Kom Tum khẳng định đây là hành vi giả mạo nhân viên BHXH để yêu cầu cung cấp thông tin sai quy định.

Đưa ra giải pháp cụ thể, BHXH tỉnh Kom Tum nêu rõ, để tránh bị đánh cắp thông tin, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Kom Tum cần đến những địa chỉ chính thống để thực hiện các giao dịch trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp.

Cụ thể, tại thành phố Kon Tum, người dân cần đến làm việc với Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Trụ sở cơ quan BHXH tỉnh Kom Tum (Số 179 Ba Đình, P. Thắng Lợi, thành phố Kon Tum); Trung tâm Phục vụ Hành chính công (Số 70 Lê Hồng Phong, thành phố Kon Tum); Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (đối với trường hợp liên hệ giải quyết trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp); Bưu điện tỉnh, Bưu điện thành phố Kon Tum và các Tổ chức dịch vụ thu BHXH, bảo hiểm y tế được công khai trên Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh.

Còn tại các huyện, người dân cần đến làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Trụ sở cơ quan BHXH huyện; Bưu điện huyện và các tổ chức dịch vụ thu BHXH, bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện được công khai trên Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh.

Ngoài ra, người dân có thể giao dịch trên Internet qua các địa chỉ: Ứng dụng BHXH số - VssID; Zalo BHXH tỉnh Kon Tum; Dịch vụ công BHXH (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn); Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh Kon Tum (https://kontum.baohiemxahoi.gov.vn), hoặc qua Fanpage (https://www.facebook.com/BHXHtinhKonTum)...

Đồng thời, để đảm bảo an toàn, bảo mật, BHXH tỉnh Kom Tum đề nghị người dân cần thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên các phương tiện, thông tin đại chúng, nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Tính đến ngày 15/5/2024, 54 cơ quan BHXH tỉnh, thành phố đã có trang Fanpage được cấp tích xanh. Người dân, người lao động cần thông tin, hỗ trợ, hỏi đáp về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, có thể tìm kiếm trang Fanpage của BHXH tỉnh, thành phố nơi đang sinh sống, làm việc. Chọn trang Fanpage đã được cấp tích xanh để nhắn tin đặt câu hỏi, yêu cầu; không vào các trang chưa được cấp tích xanh để phòng tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo.

BHXH Việt Nam

Đặc biệt, BHXH tỉnh Kom Tum lưu ý, khi phát hiện các dấu hiệu, hành vi lừa đảo về lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, người dân kịp thời thông tin về BHXH tỉnh Kom Tum qua số điện thoại 02603911588, số di động 0949229239 hoặc qua ứng dụng BHXH số - VssID để được hỗ trợ.

Theo yêu cầu của UBND tỉnh Kon Tum, UBND các huyện, thành phố của tỉnh cần phổ biến đến các đơn vị trực thuộc; các đơn vị sử dụng lao động phổ biến đến người lao động; các tổ chức dịch vụ thu BHXH, bảo hiểm y tế và cơ quan BHXH các huyện phổ biến đến nhân viên thu, người dân đề cao tinh thần cảnh giác./.

Cùng chuyên mục
Giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để đánh cắp thông tin cá nhân