Gỡ vướng cho những dự án chưa đủ điều kiện giao vốn

(BKTO) – Việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã đi được hơn nửa chặng đường. Tuy nhiên, vẫn còn những dự án với số vốn lớn dự kiến giao nhưng chưa đủ điều kiện. Đây là vấn đề cần được rà soát để có giải pháp phù hợp...

dtc-1591.jpg
Việc bố trí vốn cho các dự án trọng điểm, liên vùng còn vướng mắc. Ảnh: ST

Nhiều bất cập vẫn chưa được khắc phục

Bộ Tài chính vừa có Báo cáo số 9349/BTC-ĐT đánh giá giữa kỳ về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Theo Bộ Tài chính, pháp luật về đầu tư công đã tiếp tục được hoàn thiện theo hướng phân cấp, phân quyền, quản lý thống nhất. Trong đó, ngoài các quy định tại Luật Đầu tư công, các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương đã được phân cấp về việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư; được phân cấp trong quản lý, sử dụng vốn từ nguồn thu hợp pháp của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư…

Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo, điều hành triển khai kế hoạch đầu tư công, đưa ra các giải pháp hiệu quả trong triển khai sử dụng vốn.

Tuy nhiên, việc triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 vẫn còn một số bất cập, hạn chế nhất định. Đặc biệt, trong giai đoạn này, những hạn chế liên quan đến việc lập, phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn từ giai đoạn trước (2016-2020) vẫn chưa được khắc phục. 

Cụ thể, chưa phân bổ đủ vốn để thanh toán nợ xây dựng cơ bản (XDCB) và để thu hồi số vốn ngân sách trung ương (NSTƯ) ứng trước. Số vốn ứng trước nguồn NSTƯ chưa bố trí thu hồi trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 trên 7.890 tỷ đồng (các địa phương trên 5.528 tỷ đồng; các Bộ, cơ quan trung ương trên 2.362 tỷ đồng).

Đồng thời, kết quả kiểm tra tại 4 địa phương (Lào Cai, Nam Định, Ninh Bình, Lâm Đồng) cho thấy, nợ XDCB tại 4 địa phương này đến hết năm 2020 còn trên 6.764 tỷ đồng, phát sinh trong năm 2021 trên 1.409 tỷ đồng. Số nợ XDCB đã được 4 địa phương xử lý là trên 3.438 tỷ đồng. Số nợ XDCB còn lại sau khi phân bổ kế hoạch vốn năm 2022 tiếp tục phải xử lý trong các năm sau trên 4.734 tỷ đồng.

Việc dự án đã được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn nhưng chưa đủ điều kiện để giao kế hoạch năm (do chưa đủ thủ tục đầu tư) trong khi kế hoạch hằng năm đã dành nguồn cho dự án vẫn còn xảy ra. Đơn cử, Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) được giao kế hoạch 2021-2025 là 2.500 tỷ đồng cho tỉnh Cao Bằng thực hiện (trong đó, kế hoạch năm 2021 là 300 tỷ đồng, năm 2022 là 538 tỷ đồng).

Số vốn kế hoạch hằng năm này đều không phân bổ được cho Dự án, dẫn đến tỉnh Cao Bằng đã phải hoàn trả NSTƯ. Riêng kế hoạch năm 2023 của Dự án là 500 tỷ đồng, đến nay cũng chưa phân bổ.

Ngoài ra, một số Bộ, cơ quan trung ương được giao Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 lớn, tuy nhiên đến nay, lũy kế vốn được giao trong kế hoạch đầu tư công hằng năm còn thấp.

Đồng thời, một số Bộ, địa phương chưa dự kiến được khả năng hấp thụ, sử dụng vốn của các dự án nên đang đề nghị trả lại vốn (tỉnh Quảng Ninh đề nghị giảm kế hoạch đầu tư vốn NSTƯ (vốn vay nước ngoài) của Dự án thoát nước và xử lý nước thải TP. Hạ Long) hoặc trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn hằng năm.

Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND) Quảng Ngãi vừa trình Hội đồng nhân dân tỉnh giảm gần 3.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, qua 3 năm triển khai thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn, UBND tỉnh đã khai thác tối đa các nguồn thu để bố trí cho chi đầu tư phát triển nhằm tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội phát triển, tạo tăng trưởng.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện phát sinh rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khó khăn trong thu ngân sách từ nguồn thu tiền sử dụng đất, buộc tỉnh phải điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn từ nguồn cân đối ngân sách và nguồn thu sử dụng đất.

Bên cạnh đó, việc bố trí vốn cho các dự án trọng điểm, liên vùng đến nay còn nhiều vướng mắc, chưa phân bổ giải ngân. Trong khi đó, một số Bộ, cơ quan trung ương lại chưa được bố trí đủ kế hoạch trung hạn theo nhu cầu vốn của đơn vị; chưa ưu tiên bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp nhằm sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng trong khi vẫn bố trí vốn để thực hiện dự án khởi công mới…

159.jpg
Một số Bộ, ngành, địa phương còn xin trả lại vốn, điều chỉnh vốn. Ảnh: ST

Bố trí đủ vốn để thu hồi vốn ứng trước, xử lý nợ xây dựng cơ bản

Theo Bộ Tài chính, những vướng mắc liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có những vướng mắc theo quy định ở các luật: Đất đai, Đầu tư công, Đấu thầu, Giao thông đường bộ, Ngân sách nhà nước đã có trước khi xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025. Những vướng mắc này đã có thể nhận diện, nhưng khi xây dựng kế hoạch, các đơn vị thực hiện cũng như cơ quan tổng hợp vẫn đưa các dự án vào dự kiến kế hoạch, dẫn đến các bất cập trong quá trình triển khai, thực hiện.

Để Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 đạt hiệu quả cao, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, tổng hợp, đánh giá sự cần thiết, tính khả thi, hiệu quả của việc xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn vừa qua cũng như giai đoạn sắp tới.

Đối với đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc “bố trí đủ vốn để thu hồi dứt điểm toàn bộ vốn NSTƯ đã ứng trước và thanh toán nợ XDCB”, Bộ Tài chính cho rằng số vốn ứng trước nguồn NSTƯ chưa được bố trí kế hoạch thu hồi và tình hình nợ XDCB tại một số địa phương còn rất lớn. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị bổ sung giải pháp kiên quyết bố trí đủ vốn để thu hồi vốn ứng trước NSTƯ và xử lý nợ XDCB theo đúng quy định.

Thời gian còn lại của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 không nhiều trong khi vẫn còn những dự án với số vốn lớn dự kiến giao nhưng chưa đủ điều kiện. Để đảm bảo hoàn thành các dự án trong kỳ kế hoạch, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát nội dung này, đề xuất giải pháp đảm bảo theo quy định tại Luật Đầu tư công./.

Cùng chuyên mục
Gỡ vướng cho những dự án chưa đủ điều kiện giao vốn