Hà Giang: 6 tháng đầu năm, tổng số người tham gia bảo hiểm tăng gần 8.000 người

(BKTO) - 6 tháng đầu năm 2023, tổng số người tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh Hà Giang tăng 7.972 người, tăng 0,92% so với cùng kỳ năm 2022.

4(1).jpg
Cán bộ BHXH tỉnh Hà Giang giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn, hiệu quả cho người dân. Ảnh: BHXH Hà Giang

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tỉnh Hà Giang, 6 tháng đầu năm 2023, trước bối cảnh nền kinh tế suy thoái, Ban Chỉ đạo tỉnh đã cụ thể hóa các chỉ tiêu Nghị quyết của Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan, bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tham mưu ban hành văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm trên địa bàn tỉnh; triển khai kịp thời các chính sách mới, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh nhằm đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp, người tham gia bảo hiểm.

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2023, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng 7.972 người, tăng 0,92% so với cùng kỳ năm 2022. Số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN được kiểm soát. Quỹ BHXH, BHYT, BHTN được quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả.

Bên cạnh đó, chất lượng khám, chữa bệnh, dịch vụ y tế được nâng cao. Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số được thực hiện đồng bộ, mức độ hài lòng của nhân dân về chất lượng các dịch vụ khám chữa bệnh từng bước được cải thiện.

Ngoài ra, các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN được tổ chức thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì chỉ tiêu số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và tỷ lệ bao phủ BHYT so với dân số trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đạt chỉ tiêu được giao. Nguyên nhân là do trong quá trình triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm trên địa bàn tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn.

Để khắc phục những hạn chế cũng như đẩy mạnh thực hiện chính sách bảo hiểm những tháng cuối năm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý giao cơ quan BHXH tỉnh phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là các đối tượng không được Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT để người dân tự ý thức tham gia, đảm bảo quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh.

Cùng với đó, tiếp tục mở rộng mạng lưới các điểm thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nhằm giúp người dân tiếp cận thuận lợi; phối hợp với Sở Y tế Hà Giang giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT; tăng cường các biện pháp thu hồi nợ đọng một cách hiệu quả.

Phó Chủ tịch Trần Đức Quý cũng đề nghị Ban chỉ đạo các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tiếp tục triển khai tốt các nội dung thuộc Đề án 06. Giao trách nhiệm cho các hội, đoàn thể tăng cường công tác vận động, tuyên truyền người dân tham gia BHYT, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT, tỷ lệ người tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện theo chỉ tiêu Nghị quyết của HĐND tỉnh./.

Cùng chuyên mục
Hà Giang: 6 tháng đầu năm, tổng số người tham gia bảo hiểm tăng gần 8.000 người