Tanzania: Hệ thống y tế còn tồn tại nhiều hạn chế

(BKTO) - Vừa qua, Cơ quan Tổng Kiểm toán và Kiểm soát Tanzania (CAG) đã công bố Báo cáo kiểm toán hoạt động của CAG cho năm tài chính 2021-2022. Báo cáo xác định một số hạn chế chính trong quy định của hệ thống y tế.

Ít nhất 40% dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Tanzania được khu vực tư nhân cung cấp thông qua hơn 2.000 bệnh viện, trung tâm y tế và trạm xá, hơn 900 hiệu thuốc và hơn 8.000 cửa hàng phân phối thuốc được công nhận. Do đó, quy định về việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe do các cơ sở tư nhân và tự nguyện cung cấp trong nước rất quan trọng.

tanzanya-da-saglik-taramalari-tamamlandi-40.jpeg
Việc cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh chưa đảm bảo chất lượng. Ảnh sưu tầm

Theo báo cáo, việc giám sát hệ thống chăm sóc sức khỏe của Tanzania đã cho thấy sự kiệt quệ chủ yếu ở khu vực tư nhân vì hầu hết các cơ sở đều không được quản lý hiệu quả; việc giám sát hỗ trợ các cơ sở chăm sóc y tế tư nhân và tự nguyện không đầy đủ. Báo cáo cũng cho thấy quy định không phù hợp về giá các dịch vụ y tế do các cơ sở y tế tư nhân và tự nguyện cung cấp, việc kiểm tra lâm sàng đối với các cơ sở này chưa được thực hiện đầy đủ.

Cuộc kiểm toán ghi nhận việc cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh của các cơ sở khám y tế tư nhân và tự nguyện chưa đáp ứng chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Ngoài ra, các dịch vụ dược phẩm và phòng thí nghiệm do các cơ sở y tế tư nhân cung cấp được cho là không phù hợp.

Liên quan đến những hạn chế trong việc đăng ký và kiểm tra các cơ sở chăm sóc sức khỏe tư nhân và tự nguyện, CAG cho biết, Ủy ban Chứng nhận y tế công cộng (PHAB) đã quản lý việc đăng ký của 87% cơ sở chăm sóc sức khỏe tư nhân. Thời gian đăng ký của các cơ sở y tế mất trung bình từ 28 đến 269 ngày. Những lý do chính dẫn đến sự thay đổi về thời gian đăng ký như vậy là do thiếu tính ràng buộc về mặt thời gian, thiếu quy định về dịch vụ khách hàng và thiếu hiệu quả của hệ thống đăng ký trực tuyến.

Cuộc kiểm toán cũng phát hiện phạm vi kiểm tra thấp đối với các cơ sở chăm sóc y tế tư nhân và tự nguyện do Bộ Y tế thực hiện thông qua PHAB và Ủy ban Phòng thí nghiệm y tế tư nhân (PHLB). PHAB đã không quản lý việc kiểm tra 70% các cơ sở chăm sóc y tế tư nhân theo kế hoạch từ 2016-2017 đến 2021-2022. Cuộc kiểm toán cũng chỉ ra, PHAB đã quản lý việc thực hiện 108 đến 460 cuộc kiểm tra theo kế hoạch từ 2016-2017 đến 2021-2022. Trong khi đó, PHLB chỉ kiểm tra từ 4 đến 13% các phòng thí nghiệm chăm sóc y tế tư nhân đã đăng ký. Ngoài ra, Hội đồng Dược chưa thực hiện kiểm tra các nhà thuốc trực thuộc tại các cơ sở chăm sóc y tế tư nhân và tự nguyện./.

Cùng chuyên mục
Tanzania: Hệ thống y tế còn tồn tại nhiều hạn chế