INTOSAI: Xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng kiểm toán

(BKTO) - Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) cho biết, Tổ chức hiện đang nghiên cứu để sửa đổi Chuẩn mực kiểm toán quốc tế ISSAI 140 - Quản lý chất lượng hoạt động cho các Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI), với việc xây dựng các kế hoạch giúp SAI hướng tới cách tiếp cận công tác quản lý chất lượng dựa trên việc đánh giá rủi ro toàn diện và có hệ thống.

Cơ quan Sáng kiến phát triển của INTOSAI (IDI) cũng đang biên soạn một cẩm nang nhằm hỗ trợ các SAI trong việc thiết lập Hệ thống quản lý chất lượng kiểm toán, phù hợp với các yêu cầu của dự thảo ISSAI 140. IDI cho biết, tổ chức đang tìm kiếm các SAI quan tâm đến việc tham gia thí điểm Hệ thống quản lý chất lượng kiểm toán.

320699623_5640047489418232_2237239160898420883_n.jpg
Hình ảnh thông điệp IDI mời các SAI tham gia cuộc thí điểm. Ảnh sưu tầm

IDI cũng sẽ tổ chức các phiên họp công khai để cung cấp thông tin về chương trình thí điểm và giải đáp thắc mắc của các SAI. Buổi khai mạc đã được tổ chức vào ngày 27/1 và 30/1 vừa qua. Lịch hội thảo và các phiên họp sẽ tiếp tục được IDI phổ biến tới tất cả các SAI quan tâm.

INTOSAI khẳng định, để củng cố niềm tin, xây dựng uy tín và duy trì hiệu quả trong hoạt động của các SAI, một trong những mục tiêu hàng đầu là đảm bảo chất lượng của các cuộc kiểm toán do SAI thực hiện. Hiệu quả hoạt động của SAI bao gồm mức độ thực hiện các cuộc kiểm toán; các báo cáo do SAI biên soạn, công bố có tuân thủ các chuẩn mực nghề nghiệp cũng như các yêu cầu pháp lý và quy định hiện hành không…. Đạt được những mục tiêu này, các SAI có thể hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức và đóng góp nhiều giá trị cho toàn cộng đồng./.

Cùng chuyên mục
INTOSAI: Xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng kiểm toán