Nam Phi: Thất thoát 12 tỷ rand do vi phạm quy định và gian lận

(BKTO) - Tổng Kiểm toán Nam Phi Tsakani Maluleke vừa qua đã công bố một báo cáo chung cho năm tài chính 2021-2022 và một báo cáo bất thường về hoạt động của các cơ quan nhà nước cấp quốc gia và cấp tỉnh cũng như các đơn vị trực thuộc.

Tổng Kiểm toán cho biết, mặc dù số lượng các cuộc kiểm toán “sạch” đã tăng nhẹ, tuy nhiên trong năm tài chính được xem xét, ngân sách của Chính phủ Nam Phi đã thất thoát 12 tỷ rand (hơn 703,3 triệu USD). Nguyên nhân gây ra khoản tiền thất thoát lớn trên là do các cơ quan nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp của Chính phủ không tuân thủ các quy định hiện hành; nhiều trường hợp cố tình gian lận nhằm biển thủ ngân sách công, nhiều tổ chức chưa kiện toàn bộ máy lãnh đạo và nhân sự dẫn đến thiếu hụt nhiều vị trí và hoạt động chưa hiệu quả.

untitled(2).png
Tổng Kiểm toán Nam Phi Tsakani Maluleke. Ảnh sưu tầm

Nhiều khoản tiền lớn bị thất thoát trong các quy trình mua sắm công “không công bằng, không cạnh tranh, không đảm bảo tính kinh tế”, thậm chí tình trạng ngân sách công bị chi cho các khoản thanh toán mua hàng hóa và dịch vụ “ảo” thường xuyên xảy ra.

Trong nhiều năm qua, Tổng Kiểm toán từng báo cáo về các vấn đề và vi phạm tương tự như trên tại các cơ quan, tổ chức công nhưng hiện nay, những vi phạm vẫn tồn đọng và chưa được giải quyết triệt để.

Tổng Kiểm toán Tsakani Maluleke nhấn mạnh trong một cuộc họp báo: “Một trong những nhiệm vụ cấp bách là mọi cơ quan, tổ chức nhà nước phải đặt trách nhiệm giải trình lên hàng đầu, phải hành động khẩn trương nhằm bảo vệ tài nguyên, tài sản quốc gia, hướng tới một nền văn hóa ngày càng được cải thiện hơn, liêm chính hơn nhằm nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình”./.

Cùng chuyên mục
Nam Phi: Thất thoát 12 tỷ rand do vi phạm quy định và gian lận