Deloitte khảo sát các doanh nghiệp hàng đầu Vương quốc Anh

(BKTO) - Hãng kiểm toán Deloitte vừa hoàn thành một cuộc khảo sát và chỉ ra rằng, nhu cầu tín dụng của các công ty, doanh nghiệp (DN) hàng đầu Vương quốc Anh đang giảm dần.

Deloitte đã tiến hành khảo sát các giám đốc DN lớn tại Anh quốc. Kết quả cho thấy, tỷ lệ các công ty hàng đầu Vương quốc Anh có nhu cầu vay vốn hiện đang thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đến nay. Nhu cầu về tín dụng đang giảm dần; chỉ 1/4 các giám đốc tài chính tại 250 công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán London cho biết, họ dự kiến ​​sẽ tăng các khoản vay trong năm 2024.

1534215648819-dl.jpg
Deloitte thực hiện khảo sát định kỳ tại Anh. Ảnh sưu tầm

Bên cạnh đó, cuộc khảo sát cũng cho thấy, bất chấp một năm đầy biến động với tình trạng lạm phát gia tăng, gián đoạn chuỗi cung ứng, lãi suất tăng…, các DN tại Anh đã dần thích nghi, tỏ ra lạc quan hơn và ngày càng chủ động trong việc đánh giá, đối phó với rủi ro. Hầu hết các DN kỳ vọng lạm phát sẽ giảm mạnh xuống chỉ còn hơn 5% trong một năm tới.

Deloitte nhận thấy rằng, các DN đã giảm bớt các mối lo về những rủi ro bên ngoài, đặc biệt là lạm phát. Những lo ngại về sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, tình trạng thiếu lao động và việc tăng lãi suất cao hơn cũng đã giảm nhẹ. Các DN bày tỏ lo ngại nhiều hơn khi giá năng lượng tăng vọt kể từ khi cuộc chiến giữa Nga và Ukraina nổ ra.

Chuyên gia kinh tế Ian Stewart tại Deloitte chia sẻ: “Việc thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ nhất trong hơn 30 năm qua tại Anh đang làm thay đổi thái độ của các công ty đối với việc vay nợ. Các giám đốc tài chính ngày càng đánh giá tín dụng cho DN kém hấp dẫn hơn. Mặc dù lạm phát trong 2 năm qua đã tăng đến mức chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ ở Anh, các giám đốc tài chính đã bớt lo ngại về rủi ro lạm phát và đang tiếp tục kỳ vọng tình trạng thiếu nguồn cung, nhân sự và lạm phát sẽ sớm giảm bớt”./.

Cùng chuyên mục
Deloitte khảo sát các doanh nghiệp hàng đầu Vương quốc Anh