Khẩn trương hoàn thiện báo cáo về tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán

(BKTO) - Chiều 7/6, tại Hà Nội, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo của Kiểm toán nhà nước (KTNN) chuyên ngành IV về kết quả rà soát tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán đối với các cuộc kiểm toán do đơn vị thực hiện.

dsc_0335(1).jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh chủ trì cuộc họp. Ảnh: N.Lộc

Tham dự cuộc họp còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị tham mưu, các bộ phận, cá nhân có liên quan.

Báo cáo tại cuộc họp, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành IV Vũ Thanh Hải cho biết, thực hiện Kết luận giao ban tháng 5/2023 của Tổng Kiểm toán nhà nước về việc rà soát, phân loại các kiến nghị tồn đọng, KTNN chuyên ngành IV đã tiến hành rà soát, tổng hợp danh sách các tổ chức, cá nhân chưa thực hiện kiến nghị kiểm toán (giai đoạn 2015-2021). 

Qua rà soát cho thấy, có 114 dự án chậm thực hiện kiến nghị kiểm toán (của các báo cáo kiểm toán từ năm 2015-2021), trong đó 53 dự án có giá trị kiến nghị chưa thực hiện lớn (trên 10 tỷ đồng).

- KTNN chuyên ngành IV -  

dsc_0366(1).jpg
Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành IV Vũ Thanh Hải báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: N.Lộc

KTNN chuyên ngành IV đã tích cực làm việc với các đơn vị được kiểm toán và đơn vị có liên quan để xác định rõ nguyên nhân chậm thực hiện kiến nghị kiểm toán. Trên cơ sở kết quả rà soát, phân loại kết quả thực hiện kiến nghị, KTNN chuyên ngành IV đã báo cáo với Lãnh đạo KTNN và đề xuất hướng xử lý đối với các kiến nghị kiểm toán khó thực hiện kéo dài.

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị tham mưu đã trao đổi, làm rõ, cũng như cùng với đơn vị kiểm toán đề xuất hướng xử lý đối với các kiến nghị tồn đọng kéo dài. 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh, việc rà soát kết quả thực hiện kiến nghị nhằm chuẩn bị báo cáo phục vụ Phiên giải trình của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội về việc thực hiện kết luận kiến nghị KTNN.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đánh giá cao sự vào cuộc khẩn trương, tích cực của KTNN chuyên ngành IV, đồng thời yêu cầu để hoàn thiện báo cáo trước khi gửi Vụ Tổng hợp để tổng hợp, trình Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét, KTNN chuyên ngành IV cần tiếp tục rà soát kết quả, đặc biệt là những kiến nghị còn có ý kiến khác của đơn vị kiểm toán; cũng như các kiến nghị tồn đọng kéo dài từ nhiều năm trước. 

"Trên tinh thần xem xét thấu đáo, kỹ lưỡng để đề xuất hướng xử lý các kiến nghị tồn đọng phù hợp, KTNN chuyên ngành IV cần phối hợp, khẩn trương hoàn thiện báo cáo về tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán" - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh yêu cầu. 

dsc_0330.jpg
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: N.Lộc

Trước đó, Kết luận tại cuộc họp giao ban tháng 5/2023 của KTNN về việc rà soát, phân loại các kiến nghị còn tồn đọng, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu:

Trên cơ sở bám sát Công văn số 1084/UBTCNS15 ngày 31/3/2023 của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội gửi các Bộ, ngành, địa phương, từng KTNN chuyên ngành, khu vực bám sát nội dung các vấn đề Ủy ban Tài chính - Ngân sách nêu, tích cực trao đổi trực tiếp với các đơn vị được kiểm toán để nắm bắt tiến độ triển khai, báo cáo kết quả tình hình triển khai; thống nhất với các đơn vị về tình hình thực hiện kiến nghị. 

Đến nay, các đơn vị kiểm toán đã và đang tích cực triển khai nhiệm vụ này; lãnh đạo KTNN thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thực hiện nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng của nội dung trong báo cáo trước khi gửi Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội./.

Cùng chuyên mục
Khẩn trương hoàn thiện báo cáo về tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán