Khánh Hòa: Hơn 1.800 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội

(BKTO) - Tính đến cuối tháng 9 năm 2023, toàn tỉnh tỉnh Khánh Hòa có 1.830 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội (đã loại trừ đơn vị khoanh nợ, mất tích), tăng 36,57% so với cùng kỳ năm trước, tăng 84,29% so với tháng 12 năm trước và giảm 10,07% so với tháng 8.

bhxh-khanh-hoa.jpeg
Giao dịch tại bộ phận một cửa BHXH tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: TS

BHXH tỉnh Khánh Hòa cho biết, tổng số nợ đến ngày 30/9 là hơn 206,7 tỷ đồng, trong đó: nợ BHXH và bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cao nhất với hơn 175 tỷ đồng; nợ bảo hiểm y tế (BHYT) hơn 24 tỷ đồng, nợ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) 7,6 tỷ đồng…

Bên cạnh giải pháp nhắc nhở, đôn đốc các đơn vị tự khắc phục nợ, BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và lực lượng công an thực hiện các đợt thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành nhằm thu hồi nợ.

9 tháng năm 2023, BHXH tỉnh đã chủ trì, phối hợp thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và liên ngành đối với 288 đơn vị (bao gồm: Đơn vị sử dụng lao động, cơ sở khám chữa bệnh BHYT, đại lý thu, đại diện chi trả). Kết quả, trong quá trình thanh tra, kiểm tra và sau thanh tra, kiểm tra, các đơn vị đã khắc phục số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp gần 13,2 tỷ đồng.

Song song đó, BHXH tỉnh cũng thực hiện truy đóng do người sử dụng lao động chưa đóng, đóng thiếu thời gian và đóng thiếu mức của 135 lao động với tổng số tiền hơn 756 triệu đồng; thu hồi về Quỹ BHXH 83,7 triệu đồng số tiền hưởng chế độ BHXH ngắn hạn sai quy định; thu gần 525 triệu đồng xử phạt vi phạm hành chính về đóng BHXH, BHTN.

Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Quản lý, điều hành BHXH tỉnh Khánh Hòa - cho biết, trước tình hình nợ BHXH trên địa bàn tỉnh vẫn còn cao, cơ quan BHXH tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trọng tâm và một số nhóm giải pháp để thu nợ trong những tháng cuối năm theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, trong đó chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và liên ngành các đơn vị nợ BHXH.

Đối với các đơn vị có số nợ lớn, tiếp tục nợ, thiếu phối hợp với cơ quan BHXH để trả nợ, ngành BHXH phối hợp với ngành Công an tăng cường công tác phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT; phối hợp với các ngân hàng thực hiện việc trích từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để đóng nợ BHXH.

Đặc biệt, vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện những giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng BHXH; trốn đóng BHXH trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp với cơ quan BHXH các cấp để thực hiện các giải pháp thu nợ, xử lý trốn đóng BHXH, BHYT những tháng cuối năm, nhất là các đơn vị nợ từ 3 tháng trở lên; lưu ý khi thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành cần đưa nội dung về nợ đọng BHXH, trốn đóng BHXH vào nội dung thanh tra, kiểm tra./.

Cùng chuyên mục
Khánh Hòa: Hơn 1.800 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội