Không quân Hoa Kỳ: Hướng tới minh bạch trong quản lý tài chính

(BKTO) - Vừa qua, hãng kiểm toán EY đã công bố kết quả cuộc kiểm toán đánh giá tình hình tài chính năm 2021 của lực lượng Không quân Hoa Kỳ (USAF), trực thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Báo cáo chỉ ra 19 vấn đề lớn, được coi là “những điểm yếu quan trọng” đang cản trở hiệu quả hoạt động của USAF.

9.jpg
Lực lượng Không quân Hoa Kỳ. Ảnh sưu tầm

Công tác quản lý tài chính vẫn còn nhiều thiếu sót

Năm 2016, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã tiến hành một cuộc kiểm toán toàn diện đối với tất cả các đơn vị trực thuộc. Tuy nhiên, kể từ năm 2008 đến trước khi EY tiến hành cuộc kiểm toán gần đây, USAF chưa từng thực hiện một cuộc kiểm toán đầy đủ để xem xét tình hình quản lý, sử dụng ngân sách, các quỹ chung của cơ quan và hoạt động tổng thể của lực lượng này. Trước năm tài chính 2017, các lãnh đạo của USAF từng bị chỉ trích vì để xảy ra tình trạng hồ sơ tài chính không tuân thủ các thông lệ, chuẩn mực kế toán, kiểm toán.

Trong cuộc kiểm toán mới đây, hãng EY chưa thể đưa ra ý kiến kiểm toán đối với một số quỹ của USAF do các báo cáo tài chính chưa đầy đủ thông tin, các vấn đề kế toán chưa được giải quyết và những điểm yếu quan trọng trong công tác kiểm soát nội bộ còn dở dang. Do đó, USAF bị chỉ trích không cung cấp tài liệu, hồ sơ tài chính cần thiết một cách đầy đủ, chính xác và kịp thời.

Một trong những thiếu sót quan trọng của USAF là công tác kiểm soát nội bộ chưa sát sao, các công cụ quản lý tài chính chưa được tích hợp và điều chỉnh phù hợp, thủ tục kiểm kê hàng tồn kho chưa được chú trọng và minh bạch. Bên cạnh đó, các vấn đề liên quan đến nhiệm vụ hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin chưa đạt hiệu quả cao, việc đánh giá chi phí được sử dụng và công tác quản lý tài liệu chưa hiệu quả. Lãnh đạo USAF cũng nhìn nhận, mặc dù USAF đã có những tiến bộ đáng kể, tuy nhiên USAF cần nỗ lực hơn nữa và tiếp tục thực hiện các quy định, giảm dần các thiếu sót, hướng tới minh bạch tài chính.

Một số cải thiện trong hoạt động được đánh giá cao

Bên cạnh những tồn đọng, thiếu sót, báo cáo của hãng kiểm toán EY cũng đánh giá USAF đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc tuân thủ các quy định về công khai, minh bạch báo cáo tài chính, tuân thủ các chuẩn mực kiểm toán.

Hãng EY cho biết, cuộc kiểm toán được thực hiện vào năm 2021 cho thấy, USAF đã đạt được tiến bộ khi giảm số lượng các vấn đề tồn đọng lớn xuống 19 thiếu sót, con số này trong cuộc kiểm toán trước đó là 22. Tại cuộc kiểm toán mới đây, số lượng các điểm yếu quan trọng chỉ giảm từ 19 xuống 18, tuy nhiên người đứng đầu USAF - tướng Frank Kendall - cho biết, USAF vẫn được đánh giá là “một trong số những đơn vị đi đầu, tích cực trong việc kiểm tra, khắc phục và giảm thiếu sót, tồn đọng” của Bộ Quốc phòng.

Một vấn đề quan trọng được các kiểm toán viên đánh giá cao đối với USAF trong năm được kiểm toán là cơ quan này đã nỗ lực giải quyết những thiếu sót trong công tác giám sát và kiểm soát nội bộ. Trong cuộc kiểm toán mới nhất, vấn đề này được xếp hạng giảm từ “thiếu sót đặc biệt nghiêm trọng” xuống mức “thiếu sót đáng kể”. Đặc biệt, USAF đã tích cực thực hiện các chuẩn mực và hướng dẫn đối với công tác giám sát hoạt động tài chính nội bộ do Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng thiết lập.

Ông Frank Kendall nhấn mạnh: “Chúng tôi đã và đang tiếp tục hành động để tiến gần hơn đến mục tiêu đạt được ý kiến kiểm toán chấp nhận toàn phần bằng cách vạch ra và tuân theo một lộ trình kiểm toán rõ ràng, cụ thể, trong đó ưu tiên thực hiện các kế hoạch khắc phục các thiếu sót quan trọng, có tác động lớn đến hoạt động của cơ quan. Trước đây, USAF đặt mục tiêu đạt được ý kiến kiểm toán chấp nhận toàn phần đối với các báo cáo tài chính về Quỹ chung của cơ quan vào năm tài chính 2026 và Quỹ vốn lưu động vào năm tài chính 2028; một số mục tiêu khác dự kiến sẽ được hoàn thành trong 1 hoặc 2 năm tới. Để đạt được những mục tiêu này, USAF cần tập trung giải quyết những thiếu sót đã được kiểm toán viên chỉ ra”.

Tính đến năm 2017, USAF là đơn vị lớn thứ 2 của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ, với 329.614 phi công tại ngũ, 172.857 nhân viên dân sự, 69.056 phi công dự bị và 107.414 phi công vệ binh quốc gia. USAF đã vận hành khoảng 5.369 máy bay quân sự và 406 tên lửa đạn đạo liên lục địa; USAF được đánh giá là lực lượng không quân lớn nhất thế giới với ngân sách 156,3 tỷ USD.

Cùng chuyên mục
Không quân Hoa Kỳ: Hướng tới minh bạch trong quản lý tài chính