Libya: Báo cáo kiểm toán cần được công khai minh bạch

(BKTO) - Tháng 7/2021, Phái đoàn hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Libya (UNSMIL) đã phối hợp với hãng kiểm toán Deloitte công bố kết quả cuộc kiểm toán hoạt động của Ngân hàng Trung ương Libya (CBL).

Tuy nhiên, người đứng đầu UNSMIL Stephanie Williams cho biết đến nay, Báo cáo kiểm toán 2 chi nhánh của CBL vẫn chưa được công khai. Cụ thể ngày 08/7/2021, báo cáo đã được trình lên Thủ tướng, người đứng đầu Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Libya, Thống đốc CBL tại Thủ đô Tripoli và Thống đốc CBL khu vực miền Đông.

cbl-audit-report-delivered-080721.jpg
Báo cáo kiểm toán CBL đã được hoàn thành vào năm 2021. Ảnh sưu tầm

Tuy nhiên đến nay, cả 4 bên nhận được báo cáo đều không công bố thông tin nào về các kết quả của cuộc kiểm toán trên. Bà Stephanie Williams khẳng định, Báo cáo kiểm toán cần được công bố cho giới truyền thông, tất cả người dân Libya có quyền được tiếp cận với báo cáo. Bà Williams kêu gọi 4 bên cần sớm thông báo cho người dân Libya về những phát hiện kiểm toán được nêu trong báo cáo. Bà cũng kêu gọi cần nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình ở Libya, cần xóa bỏ những lực cản đối với việc thực hiện tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các bên liên quan tại quốc gia này.

Đại diện UNSMIL chia sẻ thêm, Báo cáo kiểm toán đã nêu bật các cơ hội cải cách và cải thiện quy trình hoạt động của CBL đồng thời, đưa ra một loạt khuyến nghị nhằm khôi phục tính toàn vẹn của CBL và cải thiện tính minh bạch, bao gồm việc áp dụng các chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế, thiết lập cơ chế quản trị, kiểm soát nội bộ hiệu quả hơn…./.

Cùng chuyên mục
Libya: Báo cáo kiểm toán cần được công khai minh bạch