Kiểm toán nhà nước ban hành Quy chế công tác văn thư, lưu trữ

Theo Quy chế công tác văn thư, lưu trữ của Kiểm toán nhà nước (KTNN) được Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn ký ban hành mới đây đã nêu rõ trách nhiệm của từng cá nhân, bộ phận, đơn vị trực thuộc KTNN trong việc triển khai và tổ chức thực hiện công tác văn thư, lưu trữ theo đúng quy định.

dsc_3180-1600x1200-.jpg
Các đơn vị, cá nhân trong KTNN có trách nhiệm thực hiện đúng quy định về văn thư, lưu trữ. Ảnh tư liệu

Theo đó, Quy chế này áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các đơn vị, tổ chức trực thuộc KTNN và các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác văn thư, lưu trữ của KTNN (đơn vị, tổ chức).

Công tác văn thư bao gồm các công việc về soạn thảo, ký, ban hành văn bản; quản lý, lưu trữ văn bản và các tài liệu khác hình thành trong hoạt động quản lý, điều hành của KTNN; lập hồ sơ và nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan; quản lý và sử dụng con dấu, thiết bị lưu khóa bí mật.

Công tác lưu trữ bao gồm các công việc về thu thập, chỉnh lý, xác định giá trị, bảo quản, thống kê và sử dụng tài liệu lưu trữ hình thành trong quá trình hoạt động, quản lý, điều hành của KTNN.

Quy chế cũng nêu rõ trách nhiệm của Văn phòng KTNN và các đơn vị trực thuộc KTNN đối với công tác văn thư, lưu trữ, cụ thể:

Chánh Văn phòng KTNN có trách nhiệm tham mưu giúp Tổng Kiểm toán nhà nước trong việc quản lý công tác văn thư, lưu trữ: Tổ chức xây dựng, trình Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành văn bản chỉ đạo việc thực hiện các chế độ, quy định về công tác văn thư, lưu trữ theo quy định của pháp luật hiện hành; Trực tiếp quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác văn thư, lưu trữ tại cơ quan KTNN; Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra nghiệp vụ về công tác văn thư, lưu trữ đối với các đơn vị trực thuộc KTNN; Nghiên cứu việc ứng dụng khoa học và công nghệ vào công tác văn thư, lưu trữ của KTNN.

Quy chế bao gồm 05 chương, 49 điều khoản quy định chi tiết về: Công tác văn thư, lưu trữ; Kinh phí thực hiện công tác văn thư, lưu trữ và Tổ chức thực hiện công tác văn thư, lưu trữ.


Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc KTNN có trách nhiệm triển khai và tổ chức thực hiện các quy định của KTNN về công tác văn thư, lưu trữ và các quy định có liên quan đến công tác văn thư, lưu trữ tại đơn vị.

Trung tâm Tin học và các đơn vị trực thuộc phối hợp nghiên cứu để ứng dụng khoa học và công nghệ vào công tác văn thư, lưu trữ của KTNN.

Trong quá trình giải quyết công việc, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc KTNN phải nghiêm túc thực hiện các quy định của KTNN về công tác văn thư, lưu trữ.

“Mọi hoạt động trong công tác văn thư, lưu trữ của KTNN phải đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước và Quy chế bảo vệ bí mật nhà nước của KTNN” – Quy chế nêu rõ.

Quy chế này thay thế cho quy chế về công tác văn thư, lưu trữ được KTNN ban hành năm 2014 và các văn bản sửa đổi có liên quan. 

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước ban hành Quy chế công tác văn thư, lưu trữ