Đơn vị đầu tiên trong Ngành tổ chức Tọa đàm về kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương

(BKTO) – Ngày 23/02, Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương và các chuyên đề lồng ghép trong toàn Ngành đã diễn ra tại trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực XI.

chi-dung(1).jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung: Kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương là một yêu cầu cấp thiết của Quốc hội đối với KTNN trong giai đoạn hiện nay. Ảnh: Thùy Anh

Tọa đàm do KTNN khu vực XI và KTNN khu vực II phối hợp tổ chức. Tham dự Tọa đàm có đại diện lãnh đạo Vụ Tổng hợp, Vụ Pháp chế, đại diện KTNN chuyên ngành III, Thanh tra KTNN, lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của KTNN chuyên ngành II.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung tham dự và đánh giá cao đề xuất tổ chức Tọa đàm này của 2 đơn vị.

Đây là cuộc Tọa đàm đầu tiên trong Ngành được tổ chức trước khi KTNN một số khu vực chuẩn bị triển khai kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương theo kế hoạch kiểm toán năm 2023.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh, Quốc hội, KTNN đặc biệt quan tâm đến việc kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương cũng như việc kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách các bộ, ngành, cơ quan trung ương và kiểm toán chuyên đề.

Vì vậy, đây là một trong những nội dung kiểm toán chính trong giai đoạn hiện nay và sắp tới của KTNN.

tc-1.jpg
Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: Thùy Anh

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung dẫn lại yêu cầu này tại Chiến lược KTNN đến năm 2030, giai đoạn 2021-2030 (Chiến lược): Nâng cao năng lực kiểm toán đối với quyết toán ngân sách nhà nước các bộ, cơ quan trung ương và quyết toán ngân sách địa phương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Trong đó, đến năm 2025 phấn đấu kiểm toán thường xuyên hằng năm khoảng 80%, còn lại 20% kiểm toán tối thiểu 2 năm/lần và đến năm 2030 phấn đấu kiểm toán thường xuyên hằng năm đạt 100% đối với quyết toán ngân sách nhà nước các bộ, cơ quan trung ương và quyết toán ngân sách địa phương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Triển khai thực hiện Chiến lược, KTNN đã ban hành Kế hoạch kiểm toán trung hạn giai đoạn 2023-2025 theo hướng tăng số lượng cuộc kiểm toán để xác nhận quyết toán ngân sách địa phương, tiến tới kiểm toán thường niên đối với các báo cáo quyết toán ngân sách địa phương.

Cụ thể, trong năm 2023, kiểm toán đối với báo cáo quyết toán ngân sách địa phương và ngân sách trung ương tối thiểu đạt 70%, 80% vào năm 2024…

Năm 2021, KTNN thực hiện thí điểm 2 cuộc kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương tại tỉnh Lai Châu và Quảng Ngãi.

Năm 2022, KTNN thực hiện kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương năm 2021 tại 10 tỉnh, thành: Thành phố Đà Nẵng, Yên Bái, Lào Cai, Phú Yên, Ninh Thuận, Vĩnh Long, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Hòa Bình.

Năm 2023, KTNN sẽ kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương năm 2022 tại 33 địa phương, trong đó có các tỉnh, thành phố: Hòa Bình, Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Ninh Thuận, Bình Thuận…

Trên cơ sở nhiệm vụ đặt ra đối với KTNN, việc đề xuất tổ chức Tọa đàm về kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương là kịp thời. Các đơn vị cần trao đổi thẳng thắn để thống nhất nội dung kiểm toán, phương pháp toán và đặc biệt là thống nhất kết quả kiểm toán trong báo cáo tổng hợp của Ngành.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước cũng cho rằng, cần nhân rộng các Tọa đàm như vậy trong toàn Ngành để trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ kỹ năng, mang lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động kiểm toán, góp phần nâng cao chất lượng kiểm toán của KTNN.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi về một số nội dung thường gặp và các phương án kiến nghị khi kiểm toán báo cáo quyết toán địa phương, như: Số liệu quyết toán chênh lệch so với dự toán; về kết dư ngân sách; đánh giá về việc lập và giao dự toán trong lĩnh vực giáo dục, khoa học công nghệ; đánh giá về cơ cấu thu ngân sách và khuyến nghị kiểm toán về tính bền vững trong cơ cấu thu ngân sách của các địa phương…

Cũng tại Tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi về những vấn đề trọng tâm cần lưu ý khi thực hiện kiểm toán Chuyên đề Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách do địa phương quản lý và Chuyên đề kiểm toán việc quản lý, sử dụng Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng mà KTNN sẽ triển khai kiểm toán theo Kế hoạch kiểm toán năm 2023./.

Cùng chuyên mục
Đơn vị đầu tiên trong Ngành tổ chức Tọa đàm về kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương