Trình tự, thủ tục, nội dung tiến hành các cuộc kiểm toán môi trường

(BKTO) - Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn vừa ký Quyết định số 101/QĐ-KTNN ban hành Hướng dẫn Kiểm toán môi trường (KTMT).

01.jpg
Kiểm toán hoạt động bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp, khu kinh tế luôn được
Kiểm toán nhà nước chú trọng. Ảnh tư liệu

Theo đó, Hướng dẫn KTMT quy định trình tự, thủ tục, nội dung tiến hành các công việc của cuộc KTMT do Kiểm toán nhà nước (KTNN) thực hiện, gồm: Chuẩn bị kiểm toán; thực hiện kiểm toán; lập và gửi báo cáo kiểm toán; theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Đối với cuộc kiểm toán lồng ghép nhiều nội dung kiểm toán, việc thực hiện nội dung KTMT có thể vận dụng Hướng dẫn này phù hợp với yêu cầu của cuộc kiểm toán.

Trong hoạt động kiểm toán, nếu có các trường hợp phát sinh khác ngoài quy định của Hướng dẫn này, trưởng đoàn kiểm toán, tổ trưởng tổ kiểm toán, thành viên đoàn kiểm toán, tổ chức và cá nhân được ủy thác hoặc thuê thực hiện kiểm toán, cộng tác viên KTNN phải báo cáo kiểm toán trưởng hoặc thủ trưởng đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì cuộc kiểm toán trình xin ý kiến của Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét, quyết định.

Hướng dẫn này áp dụng đối với các đơn vị trực thuộc KTNN, các đoàn kiểm toán, kiểm toán viên, thành viên đoàn kiểm toán và các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động KTMT hoặc được giao nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát chất lượng cuộc KTMT của KTNN.

Mục đích ban hành Hướng dẫn nhằm bảo đảm tính thống nhất trong việc tổ chức, thực hiện, quản lý hoạt động KTMT và kiểm soát chất lượng kiểm toán của KTNN, các đoàn kiểm toán, thành viên đoàn kiểm toán.

Đây là cơ sở để tổ chức thực hiện các hoạt động KTMT của đoàn kiểm toán và kiểm toán viên, kiểm tra, kiểm soát chất lượng kiểm toán, đánh giá chất lượng các cuộc kiểm toán có triển khai hoạt động KTMT và đạo đức nghề nghiệp kiểm toán viên.

Hướng dẫn cũng tạo cơ sở cho việc xây dựng hệ thống mẫu biểu, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng KTMT của KTNN.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 21/02/2023, thay thế cho Quyết định số 1581/QĐ-KTNN ngày 16/9/2019 của Tổng Kiểm toán nhà nước về ban hành Hướng dẫn KTMT./.

Cùng chuyên mục
Trình tự, thủ tục, nội dung tiến hành các cuộc kiểm toán môi trường