Nam Phi: Quan ngại về tình trạng yếu kém trong quản lý công quỹ

(BKTO) - Vừa qua, Văn phòng Tổng Kiểm toán Nam Phi (AGSA) đã công bố một báo cáo và cho biết, ngân sách của Chính phủ đã bị sử dụng lãng phí do rơi vào tay nhiều cán bộ, lãnh đạo yếu kém.

Ngân sách không được quản lý chặt

Báo cáo cho năm tài chính 2022-2023 của AGSA cho biết, chỉ 38/257 (gần 14,8%) thành phố của cả nước nhận được ý kiến kiểm toán chấp nhận toàn phần. Năm tài chính 2021-2022, con số này là 14,7%. Kết quả đáng báo động này là do nhiều lãnh đạo, cán bộ thiếu kỹ năng, trách nhiệm và khả năng lãnh đạo.

south-africa-e1634206886542.jpg.optimal.jpg
Nhiều thành phố tại Nam Phi chưa quản lý ngân sách hiệu quả. Ảnh ST

Tổng Kiểm toán Nam Phi Tsakani Maluleke dẫn chứng tại tỉnh Gauteng, Chính quyền tỉnh đã công khai về khoản chi 300 triệu rand Nam Phi (161 nghìn USD) để mua các máy xử lý rác, tuy nhiên thực tế nhiều máy móc đã "mất tích". Khoảng 71/103 máy móc bị đánh cắp đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xử lý chất thải tại địa phương. Bên cạnh đó, việc cung cấp dịch vụ giao thông vận tải cũng để xảy ra nhiều vấn đề bất cập.

Tại TP. Ekurhuleni của tỉnh, những vấn đề nổi cộm bao gồm nhiều sai phạm trong công tác quản lý hành chính, đặc biệt việc các nhà cung cấp dịch vụ ở thành phố không thanh toán các khoản thuế, phí theo quy định và để xảy ra tình trạng chiếm đoạt các cơ sở công của thành phố vì mục đích riêng.

Thừa nhận và ủng hộ những phát hiện của Tổng Kiểm toán, Đảng Tự do kinh tế (EFF) Nam Phi cho biết, báo cáo đã xác minh những bằng chứng mà họ thu thập được. EFF cho biết, sẽ điều tra nhiều trường hợp hơn trong các lĩnh vực Đảng phụ trách gồm: tài chính, nước, vệ sinh môi trường và năng lượng; quy hoạch giao thông, đường bộ và thoát nước, y tế và phát triển xã hội; môi trường và dịch vụ quản lý chất thải.

EFF đã kêu gọi Chính phủ cần đưa ra các biện pháp để buộc các quan chức gây sai phạm phải chịu trách nhiệm về việc quản lý yếu kém nguồn công quỹ. EFF tuyên bố ủng hộ AGSA và khuyến khích AGSA tiếp tục sử dụng quyền hạn để vạch trần tham nhũng, truy tố những người có liên quan kịp thời thông qua hoạt động kiểm toán.

Cần nỗ lực để tạo ra sự thay đổi tích cực

Trước những phát hiện kiểm toán trên, Hiệp hội Chính phủ Nam Phi (SALGA) đã kêu gọi các thành phố nhận được kết quả kiểm toán kém cần nỗ lực để thay đổi công tác quản lý, hướng tới đạt được kết quả kiểm toán tích cực hơn.

SALGA cho rằng, đa số các thành phố lớn có thể xây dựng các báo cáo tài chính đáng tin cậy. SALGA kêu gọi việc thực hiện các biện pháp nghiêm khắc hơn đối với các thành phố không nộp báo cáo tài chính để chấm dứt tình trạng nộp báo cáo muộn ảnh hưởng đến công tác kiểm toán.

Về trách nhiệm giải trình và quản lý hậu quả, SALGA kêu gọi các thành phố thực hiện các hành động nghiêm khắc đối với việc không nộp, nộp chậm báo cáo tài chính, đồng thời từ chối thanh toán và thu hồi các khoản bị thất thoát do chi tiêu bất thường, không hiệu quả và lãng phí. Lãnh đạo thành phố phải đặt ra các mục tiêu để đạt được kết quả này trong nhiệm kỳ của họ. Đến cuối năm tài chính 2023-2024 không được tồn tại bất kỳ khoản chi tiêu bất thường, không hiệu quả và lãng phí nào mà không có hành động phù hợp.

EFF kêu gọi các nhà hành pháp cần khẩn trương tiến hành các cuộc điều tra về hành vi sai trái đối với tất cả các quan chức, yêu cầu họ chịu trách nhiệm về sự yếu kém và vô trách nhiệm trong quản lý tài chính công.

Đánh giá cao những nỗ lực của AGSA, SALGA đề nghị hỗ trợ giải quyết các lĩnh vực quan tâm được nêu trong báo cáo, trong đó bao gồm lập kế hoạch, giám sát và báo cáo hoạt động. SALGA cho biết họ sẽ “tiếp tục làm việc với cơ quan kiểm toán trong nỗ lực cải thiện tình trạng quản trị tổ chức và quản lý tài chính ở chính quyền địa phương, đồng thời hoan nghênh AGSA đã tiếp tục nỗ lực làm rõ tình trạng của chính quyền địa phương”.

SALGA cũng sẽ cử các nhà lãnh đạo địa phương và tỉnh đến các thành phố để tư vấn, hỗ trợ, đồng thời huy động nhân lực có kinh nghiệm bổ sung để hỗ trợ các thành phố thực hiện hiệu quả vai trò giám sát, lãnh đạo, quản lý./.

(Theo News24 và tổng hợp)

Theo: News24
Copy Link
Cùng chuyên mục
Nam Phi: Quan ngại về tình trạng yếu kém trong quản lý công quỹ