Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt hơn 6,6 tỷ USD

(BKTO) - Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh trong 9 tháng tăng mạnh, vượt mức cả năm 2022.

screenshot-2023-10-27-154321.png
Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh 9 tháng vượt cả năm 2022. Ảnh minh họa

Tính đến cuối tháng 9, lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt hơn 6,6 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022 và bằng 101,3% so với cả năm ngoái.

Lượng kiều hối về Thành phố tăng trưởng dần, quý sau tăng trưởng cao hơn quý trước và duy trì ở mức tăng trưởng khá.

Cụ thể, quý III/2023, lượng kiều hối về Thành phố đạt trên 2,3 tỷ USD, tăng 6,2% so với quý II/2023; quý II/2023 tăng 4,5% so với quý I/2023.

Lượng kiều hối về TP. Hồ Chí Minh hằng năm chiếm hơn một nửa kiều hối của cả nước. Theo số liệu chính thức từ Ngân hàng Nhà nước, kiều hối về Việt Nam mỗi năm đạt trên 10 tỷ USD, điển hình như năm 2021 đạt 12,5 tỷ USD.

Kiều hối tăng trưởng tốt có tác động tích cực đến nền kinh tế trên nhiều phương diện, là nguồn lực vàng cho phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho người dân, người nhận kiều hối cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống; thúc đẩy thị trường lao động phát triển.

Sự tăng trưởng cao của kiều hối còn có tác động hỗ trợ tích cực đối với thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Đây là một trong những nguồn cung ngoại tệ góp phần bảo đảm quan hệ cung cầu ngoại tệ, đồng thời hỗ trợ hiệu quả cho chính sách tiền tiền tệ, tỷ giá và thị trường ngoại hối trong bối cảnh các đồng tiền mạnh biến động, lạm phát tại một số quốc gia gây áp lực nhất định đến tỷ giá và mối quan hệ tỷ giá - lãi suất và lạm phát.

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, lượng kiều hối chuyển về từ khu vực châu Á tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng lượng kiều hối chuyển về Thành phố, chiếm 53,1% và tăng 19,8% so với quý trước.

Hiện nay, sự ổn định về kinh tế, chính trị và xã hội của khu vực châu Á cùng với quan hệ kinh tế, văn hóa và hợp tác lao động ngày càng mở rộng phát triển là yếu tố tác động trực tiếp đến tăng trưởng kiều hối trong thời gian tới./.

Cùng chuyên mục
Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt hơn 6,6 tỷ USD