Thanh Hoá: Kinh tế tháng 11 còn nhiều khó khăn, thách thức

(BKTO) - Tháng 10/2023, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ổn định, một số lĩnh vực phát triển tốt như nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, vận tải…

1(2).jpg
Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 10 năm 2023. Ảnh: thanhhoa.gov.vn

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, tháng 10/2023, sản xuất nông nghiệp của tỉnh tiếp tục ổn định, không có dịch bệnh lớn trên cây trồng, vật nuôi. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 17,52% so với tháng trước và tăng 3,28% so với cùng kỳ, trong đó có 17/25 sản phẩm công nghiệp chủ yếu có sản lượng tăng so với cùng kỳ.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa và một số ngành dịch vụ tăng 13,9%; tổng thu du lịch tăng 28,5% so với cùng kỳ; doanh thu vận tải tăng 12,3%. Chất lượng hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục được nâng lên; các chế độ, chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; đời sống Nhân dân được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong tháng 10, Thanh Hóa vẫn gặp khó khăn khi thu ngân sách nhà nước tiếp tục giảm mạnh so với cùng kỳ (giảm 43%), nhất là số thu tiền sử dụng đất (giảm 43,4%). Kết quả thu hút đầu tư còn nhiều hạn chế, chưa thu hút được nhiều dự án quy mô lớn; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp, chỉ đạt 55,1% so với kế hoạch…

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh, tình hình tháng 11/2023 dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, tác động bất lợi đến sự phát triển kinh tế - xã hội, vì vậy các cấp, các ngành, các địa phương phải vững tâm, thể hiện quyết tâm cao hơn nữa, chủ động các phương án, kế hoạch, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra.

Theo đó, các ngành, các địa phương tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040. Tập trung giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc đối với quy hoạch phân khu, các quy hoạch chi tiết trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nhà nước bảo đảm thu đúng, thu đủ, không để lọt, sót các nguồn thu; đôn đốc các khoản nợ kéo dài, quá hạn, phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2023. Tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; đồng thời chuẩn bị các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ thu hút đầu tư cho năm 2024 tạo động lực mới cho sự phát triển.

Cùng với đó, các ngành, địa phương quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023; nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các chủ đầu tư, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn yêu cầu Thanh tra tỉnh phối hợp Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa rà soát lại các kết luận của Thanh tra, Kiểm toán nhà nước giai đoạn gần đây mà các ngành, đơn vị liên quan chưa thực hiện, báo cáo UBND tỉnh để tìm giải pháp tháo gỡ, thực hiện hiệu quả.

Cùng chuyên mục
Thanh Hoá: Kinh tế tháng 11 còn nhiều khó khăn, thách thức