Kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương đạt nhiều kết quả tích cực

(BKTO) - Ngày 27/12, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị giao ban báo chí và thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023. Hầu hết các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương đều tăng trưởng khả quan so với năm 2022.

bd.jpg
UBND tỉnh Bình Dương thông tin về tình hình kinh tế xã hội năm 2023 và mục tiêu phát triển năm 2024 của tỉnh. Ảnh: ST

UBND tỉnh cho biết, ngay từ đầu năm 2023, tỉnh đã triển khai quyết liệt các nghị quyết, văn bản của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương và của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội theo từng tháng, từng quý, nên hoạt động sản xuất, kinh doanh từng bước phục hồi tích cực; tình hình kinh tế - xã hội đạt kết quả khả quan, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định.

Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tăng 5,97%; GRDP bình quân đầu người đạt 172 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế: Công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp - thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm với tỉ trọng tương ứng là 66,26% - 23,71% - 2,64% - 7,39%.

Tình hình kinh tế - xã hội nói chung, về cơ bản các ngành từng bước phục hồi tích cực. Trong đó, công nghiệp và xây dựng tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của toàn nền kinh tế, chiếm 66,26% cơ cấu và đóng góp khoảng 70% vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm.
Bên cạnh đó, Bình Dương đã tập trung chỉ đạo tháo gỡ các thủ tục đất đai, quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp VSIP 3, Cây Trường; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 5,95%; duy trì tỷ lệ hộ sử dụng điện trên toàn tỉnh đạt 99,99%.

Trong năm 2023, các hoạt động dịch vụ, vui chơi giải trí tại Bình Dương diễn ra sôi động, thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ của ngành này sau những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Nhờ sự triển khai hiệu quả của chương trình bình ổn thị trường, tỉnh đã đảm bảo dự trữ hàng hóa trong dịp Lễ, Tết, đồng thời đảm bảo nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm, và nguyên nhiên liệu thiết yếu. Nhờ đó, giá cả hàng hóa ổn định, không có biến động lớn, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp và đời sống của người dân. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ ước đạt 303.853 tỷ đồng, tăng 13,5% so với năm trước. Đây là một con số ấn tượng, cho thấy sự phục hồi và sự phát triển của ngành dịch vụ tại tỉnh.

Đồng thời, báo cáo của tỉnh Bình Dương cho thấy, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước thực hiện 164.300 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2022; thu hút đầu tư trong nước 85.498 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh; đầu tư nước ngoài thu hút gần 1,5 tỷ USD. Đặc biệt, tổng giá trị giải ngân đạt 15.536 tỷ đồng, đạt 123,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Bình Dương cũng đã thu hút 85.498 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh và 1.495 triệu USD đầu tư nước ngoài tính đến ngày 15/12/2023. Kết quả này tạo đà mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế và khẳng định tiềm năng của tỉnh trong việc thu hút vốn đầu tư.

Đặc biệt, chất lượng quy hoạch từng bước được nâng cao và phát huy kết quả tích cực trên thực tiễn, tạo ra cơ hội, không gian phát triển mới khi thực hiện điều chỉnh và lập mới một số quy hoạch tại tỉnh. Trong năm 2023, đã tổ chức khởi công 2 gói thầu thuộc dự án thành phần 5 đường vành đai 3; thường xuyên kiểm tra tiến độ, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn các dự án giao thông trọng điểm: Quốc lộ 13, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; tiếp tục phối hợp các địa phương, đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất triển khai các thủ tục đầu tư tuyến đường vành đai 3, vành đai 4, cao tốc TP. HCM - Chơn Thành.

Các tổ chức tín dụng tiếp tục hoạt động hiệu quả. Ước thu ngân sách đạt 73.257 tỷ đồng, đạt 98% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 10% so với thực hiện năm 2022. Tổng chi cân đối ngân sách thực hiện 33.235 tỷ đồng, đạt 100% dự toán đầu năm.

Bên cạnh đó, công tác an sinh và phúc lợi xã hội cũng được chú trọng. Bình Dương đã triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và huy động nguồn lực xã hội để chăm lo đời sống người có công, đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, trẻ em, người nghèo và công nhân.

Với sự hấp dẫn về thu hút vốn và tiếp tục phát triển kinh tế, Bình Dương đang khẳng định vai trò của mình là một trong những điểm sáng của đất nước. Sự phát triển ổn định và tiềm năng kinh tế của tỉnh này đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Về mục tiêu năm 2024, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cho biết tỉnh sẽ tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng trên nền tảng năng lực nội sinh, chuyển đổi số và hợp tác quốc tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ; tăng cường thu hút đầu tư toàn xã hội, hợp tác công tư phát triển cơ sở hạ tầng, đô thị - dịch vụ làm tiền đề xây dựng Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại…/.

Cùng chuyên mục
Kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương đạt nhiều kết quả tích cực