Lạng Sơn phát triển hạ tầng giao thông tạo bàn đạp cho tăng trưởng kinh tế

Với vị trí là điểm nối quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng, Lạng Sơn là cửa ngõ trung chuyển hàng hóa lớn hàng đầu trong nước và các nước ASEAN. Trong năm qua, tỉnh đã và đang tập trung cải tạo, nâng cấp, xây dựng mạng lưới giao thông của địa phương để đẩy mạnh phát triển kinh tế thương mại, dịch vụ logistics, trao đổi hàng hóa cũng như phát triển du lịch.

xay-dung-dong-bo-cac-cong-trinh-ha-tang-giao-thong-tai-khu-vuc-bien-gioi-cua-khau.jpg
Xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng giao thông. Ảnh: ST

Giao thông triển khai đồng bộ thúc đẩy kinh tế - xã hội

Thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU ngày 06/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, trọng tâm là hạ tầng giao thông, đô thị, khu, cụm công nghiệp nhằm cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, trong năm qua, với sự lãnh đạo của UBND tỉnh cùng với quyết tâm, nỗ lực của cả ngành giao thông vận tải, sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp, các ngành, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển mạnh theo hướng hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các công trình có tính kết nối, lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Trong 10 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh đã thực hiện khởi công 105 dự án/công trình giao thông (quy mô đường cấp xã trở lên), tổng mức đầu tư 825,8 tỷ đồng, làm mới được 68km mặt đường, cải tạo, nâng cấp 32km đường giao thông; số công trình thực hiện chuyển tiếp là 66 công trình, tổng mức đầu tư 8.221 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn vốn vay nước ngoài, vốn TW và địa phương), làm được 40km mặt đường, nâng cấp, cải tạo được 45km đường giao thông; Cải tạo, xử lý 14 vị trí điểm đen trên các tuyến Quốc lộ, đường tỉnh. Chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc công tác bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, tuyến QL1 và 459,2km đường Quốc lộ bao gồm 06 tuyến qua địa bàn, 714,8km đường tỉnh và 112,5km đường tuần tra biên giới. Qua đó góp phần khôi phục lại tình trạng kỹ thuật của đường, duy trì và nâng cao khả năng khai thác của tuyến đường, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo an toàn giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

no-luc-xay-dung-cac-tuyen-duong-giao-thong.jpg
Nỗ lực xây dựng các tuyến đường giao thông. Ảnh: ST

Ngành GT-VT đã đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công 05 dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường tỉnh, đường kết nối khu công nghiệp từ nguồn vốn đầu tư công với tổng mức đầu tư 382,761 tỷ đồng; Phối hợp với các chủ đầu tư đẩy nhanh thi công các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh như: Dự án cải tạo nâng cấp QL.4B (đoạn Km3+700 - Km18), Dự án Cầu Lộc Bình số 1, đường giao thông và khu tái định cư xã Lục Thôn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn... góp phần nâng cao khả năng kết nối giữa tỉnh Lạng Sơn với các tỉnh trong khu vực, kết nối trung tâm tỉnh tới trung tâm các huyện, các khu, cụm công nghiệp, cửa khẩu, đường tuần tra biên giới, từng bước phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Phong trào làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh và được đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng. Trong 10 tháng đầu năm 2022, xây dựng mặt đường bê tông xi măng được 258,1km, cung ứng xi măng được 18.367tấn; ngày công huy động được 105.140 công; huy động đóng tiền được 18.738,8 triệu đồng; Dự ước đến hết năm thực hiện được 350km đường giao thông nông thôn các loại, hoàn thành chỉ tiêu số xã có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông đạt 168/181 xã (92,8%); số thôn có đường ô tô đến trung tâm thôn được cứng hóa đạt 1.102,0/1.523,0 thôn, tương đương 72,36%”,

Phát triển hạ tầng giao thông toàn diện

Lạng Sơn có vị trí cửa ngõ quốc gia, quốc tế, kết nối khu vực ASEAN với Trung Quốc, thuận lợi để phát triển các ngành dịch vụ liên quan đến vận tải, xuất nhập khẩu. Hiện Lạng Sơn là địa phương duy nhất có phương thức đường sắt khổ lồng kết nối trực tiếp được với Trung Quốc, Trung Á và châu Âu, mở ra cơ hội thu hút đầu tư phát triển kinh tế và hạ tầng giao thông. Các dự án phục vụ logistics đều nằm tại vị trí giao thông thuận lợi, có khả năng kết nối các phương thức vận tải chính trên địa bàn tỉnh là đường bộ và đường sắt.

Chính vì vậy, trong những năm qua, tỉnh tập trung vào các công trình giao thông trọng điểm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương và cả vùng Đông Bắc. Trước những "lùm xùm" gần đây xung quanh Dự án tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần khẳng định “Không có chuyện địa phương này gây khó khăn cho doanh nghiệp và làm chậm tiến độ triển khai Dự án". Và lời nói đi đôi với việc làm khi tỉnh Lạng Sơn đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án thành phần 2, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (gồm cả đoạn tuyến kết nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam); thực hiện giải phóng mặt bằng dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng)…

Với quyết tâm hoàn thành tuyến cao tốc này trong năm 2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn thể hiện quan điểm: Tuyến cao tốc này như mạch máu chính trong cơ thể con người, nó giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc liên kết giữa tỉnh Lạng Sơn và các tỉnh, thành khác. Nếu hoàn thành đưa vào sử dụng thì sẽ nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách, cùng tạo nên sự phát triển chung không chỉ của riêng Lạng Sơn mà đó còn của thủ đô Hà Nội, của các tỉnh nằm dọc theo con đường ấy.

Ông Dương Công Vĩ - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn- cho biết: Các công trình giao thông trọng điểm gặp khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đều được tỉnh Lạng Sơn tập trung chỉ đạo tháo gỡ kịp thời. Việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội của tỉnh, thu hút được các dự án đầu tư ngoài ngân sách. Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là tạo điều kiện đi lại kiện thuận lợi cho người dân, đồng thời tạo ra sự kết nối giữa tỉnh Lạng Sơn với các tỉnh lân cận như Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cao Bằng… đóng góp vào việc phát triển kinh tế cửa khẩu, thúc đẩy hoạt động giao thương hàng hóa, từ đó phát triển kinh tế xã hội một cách toàn diện.

can-day-nhanh-tien-do-du-an-cao-toc-ha-noi-lang-son-doan-cua-khau-huu-nghi-chi-lang-de-thong-suot-ket-noi-giao-thuong-bac-nam.png
Đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn đoạn cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng để thông suốt kết nối giao thương Bắc – Nam. Ảnh: ST

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm Lạng Sơn đặt ra trong năm 2022 là đa dạng hóa các nguồn lực để tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là phát huy hình thức đối tác công tư tại các vùng khó khăn. Lạng Sơn cũng xác định tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án có tính lan tỏa như: Dự án thành phần 2, thuộc dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B kết nối với Quốc lộ 18; Đường kết nối huyện Bắc Sơn (tỉnh Lạng Sơn) với huyện Võ Nhai (tỉnh Thái Nguyên)...

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu chia sẻ: “Tỉnh Lạng Sơn đang tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó hạ tầng giao thông là được quan tâm hàng đầu. Địa phương sẽ tập trung vào những dự án có tính chất kết nối liên vùng, tạo sự lan tỏa. Có thể kể đến như tuyến đường kết nối Khu Công nghiệp Hữu Lũng với Cảng Mỹ An (tỉnh Bắc Giang) có vai trò thúc đẩy thông thương hàng nông sản, nguyên vật liệu giữa tỉnh Lạng Sơn đi đến các khu vực trong và ngoài nước.

Như vậy, tại Khu Công nghiệp Hữu Lũng - khu vực trọng điểm về phát triển công nghiệp của tỉnh sẽ có 3 loại hình để vận chuyển hàng hóa là đường bộ, đường sắt và đường thủy... Tỉnh Lạng Sơn đang phấn đấu đến năm 2025, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn sẽ cơ bản được đầu tư đồng bộ, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh.”

Với phương châm giao thông “đi trước một bước”, việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ là chủ trương đúng đắn, kịp thời của tỉnh Lạng Sơn mà nó còn tạo luồng gió mới, tạo nên diện mạo mới cho hạ tầng giao thông của địa phương này phát triển theo hướng hiện đại, thuận lợi, an toàn, tạo sự kết nối vùng, liên vùng nhanh và bền vững. Việc đầu tư kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ là cơ sở để Lạng Sơn "hóa giải" những khó khăn về địa lý, rút ngắn khoảng cách phát triển kinh tế, đưa Lạng Sơn bứt phá trong những năm tiếp theo./.

Cùng chuyên mục
Lạng Sơn phát triển hạ tầng giao thông tạo bàn đạp cho tăng trưởng kinh tế