Quảng Ngãi: Chuyển đổi số hiệu quả nhờ đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực

(BKTO) - Nhờ chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hiện có và phát triển nhanh tổ công nghệ số cộng đồng, tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn tỉnh.

cds-quang-ngai.1.jpg
Quảng Ngãi là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về công tác tập huấn kỹ năng số với nhiều cách làm sáng tạo. Ảnh minh họa

Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua, công tác CĐS trên toàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hệ thống thông tin thực hiện số hóa tại Bộ phận một cửa cấp xã sớm hơn lộ trình chỉ đạo của Thủ tưởng Chính phủ 6 tháng, tích hợp với 9 hệ thống thông tin của Bộ, ngành Trung ương và hỗ trợ đăng nhập bằng quét mã QR trên ứng dụng VNeID.

Hiện tổng số dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình của tỉnh được phê duyệt và rút ngắn thời gian là 973 thủ tục. Quảng Ngãi đã thí điểm tiếp nhận và trả kết quả hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến 97 thủ tục. Tỷ lệ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng ở cấp tỉnh đạt 99%, cấp huyện đạt 85,3% và cấp xã đạt 65,32%. Đến nay, toàn tỉnh đã triển khai thử nghiệm 9 nền tảng số dùng chung.

Bên cạnh đó, tỷ trọng thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ đạt trên 10%. Quảng Ngãi là 1 trong 21 tỉnh/thành phố đã hoàn thành cấp tài khoản định danh điện tử và có tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử cao nhất cả nước, đạt 73%, trong đó, tỷ lệ tài khoản định danh điện tử mức 2 đạt 55% dân số trưởng thành.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn trong thực hiện CĐS của Quảng Ngãi là thiếu hụt trầm trọng nhân lực công nghệ thông tin có trình độ chuyên môn sâu. Đặc biệt, gần 100% Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh chưa có cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin.

Để khắc phục hạn chế này, Quảng Ngãi đã kịp thời ban hành các kế hoạch và đẩy mạnh thực hiện công tác bồi dưỡng, tập huấn về CĐS cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và phổ cập kỹ năng số.

Trong 9 tháng năm 2023, có hơn 519.000 lượt CBCCVC và người dân trên địa bàn tỉnh được tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về CĐS, phổ cập kỹ năng số, đạt khoảng 71,27% trên tổng số người dân trong độ tuổi lao động. Trong đó, có hơn 23.000 CBCCVC tham gia ít nhất 1 đợt bồi dưỡng, tập huấn về CĐS, đạt 100%.

Bên cạnh đó, 100% Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố triển khai và tổ chức các đợt tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng số cho CBCCVC và người dân với hơn 252.000 lượt người được tập huấn và hướng dẫn. Trong đó, tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động được đào tạo kỹ năng số cơ bản đạt 55,7%.

Quảng Ngãi đã được Ủy ban Quốc gia về CĐS đánh giá là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về công tác tập huấn kỹ năng số với nhiều cách làm sáng tạo như: Tổ chức Hội thi sân khấu hóa tuyên truyền cải cách hành chính; bồi dưỡng về kỹ năng số trực tuyến trên chuyên trang CĐS tỉnh Quảng Ngãi; đào tạo khóa học online “Kiến thức CĐS hỗ trợ Đề án 06”; tổ chức khóa học đầu tiên về dịch vụ công trực tuyến thu hút hơn 220.000 lượt người tham gia…

Đặc biệt, Quảng Ngãi là điểm sáng trong việc thành lập tổ công nghệ số cộng đồng đến từng thôn, xã. Hiện toàn tỉnh có 1.141 tổ công nghệ số cộng đồng, với hơn 7.500 thành viên. Đây là lực lượng “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân hiệu quả sử dụng công nghệ số.

Trong thời gian tới, Quảng Ngãi sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức về CĐS, ưu tiên nhất vẫn là thực hiện nhóm các nhiệm vụ về phổ cập kỹ năng CĐS như tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn và tiếp tục triển khai nhóm các nhiệm vụ về phát triển nguồn nhân lực CĐS. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực vào lĩnh vực này.../.

Cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Chuyển đổi số hiệu quả nhờ đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực