Latvia: Kết quả giám sát chất lượng không khí tại các cơ sở giáo dục không đạt kỳ vọng

(BKTO) - Sau khi thực hiện cuộc kiểm toán tài chính đối với báo cáo tài chính thường niên cho năm 2022 của Bộ Giáo dục và Khoa học Latvia, Kiểm toán nhà nước Latvia (SAO) cho biết, nhiều máy đo chất lượng không khí đã được lắp đặt tại các cơ sở giáo dục nhưng chất lượng không khí ở đây rất kém.

Tổng kinh phí 4.261.059 Euro đã được phân bổ cho Bộ Giáo dục và Khoa học Latvia để mua 14.000 chiếc máy đo chất lượng không khí cho 765 cơ sở giáo dục và cơ sở chăm sóc xã hội, mục tiêu nhằm xác định mức CO2, qua đó giúp đảm bảo giám sát, cải thiện chất lượng không khí tại các cơ sở này.

45382726_605.jpg
Chất lượng không khí tại nhiều trường học của Latvia khá kém. Ảnh sưu tầm

Qua kiểm toán tài chính nhằm đánh giá việc liệu khoản kinh phí này có được sử dụng đúng mục đích và đạt được những kết quả theo kỳ vọng không, SAO kết luận, kinh phí đã được sử dụng hợp lý, tuy nhiên, kết quả theo kỳ vọng mới chỉ đạt được một phần.

SAO đã phát hiện các cơ sở có những biện pháp giám sát chất lượng không khí không thống nhất; Bộ Giáo dục và Khoa học không có tầm nhìn về việc sử dụng lâu dài các máy đo chất lượng không khí đã mua và dữ liệu do máy cung cấp.

Dữ liệu được SAO phân tích nồng độ CO2 trung bình tại các cơ sở giáo dục cho thấy chất lượng không khí ở những cơ sở này nhìn chung kém và các biện pháp nhằm cải thiện chất lượng không khí được thực hiện không đầy đủ.

Mặc dù Cổng thông tin dữ liệu đã được thiết lập để theo dõi hàng ngày, để các cơ sở giáo dục và các bên quan tâm theo dõi dữ liệu đo lường chất lượng không khí, Bộ đã không triển khai và chưa sử dụng một số chức năng thu thập, soát xét dữ liệu.

Chính quyền địa phương và cơ quan chủ quản của các cơ sở giáo dục chưa tích cực tham gia hoạt động giám sát chất lượng không khí.

Sau cuộc kiểm toán, Bộ Giáo dục và Khoa học được khuyến nghị thực hiện các biện pháp để đảm bảo giám sát thường xuyên chất lượng không khí tại các cơ sở giáo dục; thực hiện các hành động tiếp theo nhằm thúc đẩy việc tuân thủ khuôn khổ pháp lý về chất lượng không khí và các kiến nghị của Tổ chức Y tế thế giới./.

Cùng chuyên mục
Latvia: Kết quả giám sát chất lượng không khí tại các cơ sở giáo dục không đạt kỳ vọng