Một số chuẩn mực kiểm toán được đề xuất sửa đổi và xây mới

(BKTO) - Tạp chí Quản trị tài chính trực thuộc Hiệp hội Kế toán công chứng quốc tế vừa qua cho biết, Ủy ban Chuẩn mực kiểm toán và dịch vụ đảm bảo quốc tế (IAASB) đã tổ chức một số cuộc họp và đưa ra đề xuất sửa đổi, xây dựng mới một số chuẩn mực kiểm toán.

Theo đó, Chuẩn mực kiểm toán quốc tế số 570 (ISA 570) về tính hoạt động liên tục đang được IAASB lấy ý kiến rộng rãi của các bên liên quan. IAASB cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ về việc lấy ý kiến xây dựng chuẩn mực mới về đảm bảo phát triển bền vững (ISA 5000).

fr_ql-nx0aimuuz.jpg
IAASB họp lấy ý kiến về các chuẩn mực kiểm toán. Ảnh sưu tầm

Trong một thông cáo báo chí, Chủ tịch IAASB Tom Seidenstein cho biết: “Các nhà đầu tư, cơ quan quản lý và các bên liên quan khác đã nhiều lần kêu gọi tăng cường sự minh bạch về tính hoạt động liên tục trong các Báo cáo kiểm toán”. Theo thông cáo, những sửa đổi được đề xuất nhằm mục đích thúc đẩy tính nhất quán trong thực hành và hành vi, hỗ trợ cho các biện pháp xử lý hiệu quả đối với các rủi ro có sai sót trọng yếu đã xác định liên quan đến hoạt động liên tục; tăng cường nhận định của kiểm toán viên về đánh giá của các lãnh đạo liên quan đến tính hoạt động liên tục; nâng cao tính minh bạch đối với trách nhiệm của kiểm toán viên và thủ tục liên quan đến hoạt động liên tục, bao gồm tăng cường các yêu cầu về trao đổi thông tin và báo cáo. IAASB mời tất cả các bên liên quan đóng góp ý kiến về các sửa đổi được đề xuất trước ngày 24/8.

IAASB cũng đang đẩy nhanh tiến độ lấy ý kiến về việc xây dựng chuẩn mực quốc tế mới về ISA 5000. Các yêu cầu chung đối với ISA 5000 phụ thuộc vào kết quả thông qua dự thảo của IAASB. Dự kiến từ cuối tháng 7 đến tháng 12, IAASB sẽ lấy ý kiến rộng rãi về chuẩn mực mới này. IAASB cho biết, Ủy ban đẩy nhanh việc lấy ý kiến nhằm 2 mục tiêu chính. Việc lấy ý kiến sớm hơn, kèm theo một chiến lược tiếp cận toàn diện và toàn cầu sẽ cho phép IAASB thu được thông tin đầu vào sớm hơn và mở rộng hơn cho quá trình xây dựng ISA 5000. Bên cạnh đó, việc này sẽ đảm bảo tốt hơn việc hoàn thành chuẩn mực kiểm toán mới vào năm 2024.

Trong một báo cáo gần đây, Ủy ban Chứng khoán quốc tế (IOSCO) đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng ISA 5000 theo đúng quy trình và hoàn thành vào năm 2024 để hỗ trợ cơ sở toàn cầu về lập báo cáo phát triển bền vững và các chuẩn mực đảm bảo đáp ứng lợi ích chung. IOSCO khuyến nghị, điều quan trọng bây giờ là kêu gọi các tổ chức phát hành, nhà đầu tư, những người sử dụng báo cáo, đơn vị cung cấp dịch vụ đảm bảo, các cơ quan xây dựng các chuẩn mực quốc gia và các bên trong hệ sinh thái có kế hoạch dành nguồn lực nghiên cứu, tích cực đóng góp ý kiến cho dự thảo chuẩn mực./.

Cùng chuyên mục
Một số chuẩn mực kiểm toán được đề xuất sửa đổi và xây mới