Năm 2024, Đà Nẵng đặt mục tiêu giải ngân gần 8,9 nghìn tỷ đồng vốn đấu tư công

(BKTO) - Đà Nẵng sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để giải ngân gần 8,9 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2024, trong đó tập trung tháo gỡ điểm nghẽn về mặt bằng, thủ tục đầu tư và giải quyết những tồn đọng của những năm trước.

a10_6.jpg
TP. Đà Nẵng còn nhiều dự án giao thông trọng điểm có vốn đầu tư lớn sẽ triển khai trong năm năm 2024. Ảnh sưu tầm

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Đà Nẵng cho biết, tính đến 31/12, TP. Đà Nẵng thực hiện giải ngân vốn đầu tư công mới đạt hơn 5.800 tỷ đồng, đạt khoảng 73% kế hoạch vốn được giao trong năm 2023. Có nhiều nguyên nhân làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nhưng theo các chủ đầu tư và nhà thầu thi công thì nguyên nhân chủ yếu vẫn là những vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và các thủ tục đầu tư - vấn đề tồn tại trong nhiều năm qua vẫn chưa được khơi thông.

Theo UBND TP. Đà Nẵng, năm 2024, tổng vốn đầu tư công của Thành phố được giao hơn 8.881 tỷ đồng. Đây là số vốn được giao cao hơn năm trước, đặt áp lực giải ngân lớn hơn, trong khi đó những vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư công tồn tại nhiều năm qua chưa giải quyết dứt điểm.

Để giải quyết điểm nghẽn này, năm 2024, UBND TP. Đà Nẵng sẽ tập trung tháo gỡ các vướng mắc về quy trình, thủ tục chuẩn bị đầu tư, thủ tục đầu tư và giải phóng mặt bằng triển khai thực hiện dự án. Trong đó, thực hiện giao dự toán, giải ngân vốn đầu tư công gắn với trách nhiệm giải trình của tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu; lấy kết quả triển khai thực hiện và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 để đánh giá, bình xét thi đua của các đơn vị, địa phương và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Theo Ban quản lý dự án các công trình giao thông TP. Đà Nẵng (Ban QLDA), năm 2024, Thành phố giao cho đơn vị tổng vốn đầu tư công hơn 935 tỷ đồng, tăng 58% so với năm trước. Để đạt kết quả giải ngân cao nhất, Ban QLDA phân loại thành 4 nhóm dự án tương ứng với các giải pháp cụ thể cần tập trung chỉ đạo thực hiện. Đơn cử như nhóm các dự án đang triển khai thi công và khởi công mới, tiến độ thi công bị ảnh hưởng, phụ thuộc vào công tác giải phóng mặt bằng (gồm 14 dự án, vốn kế hoạch 674 tỷ, chiếm 72%.

Ban QLDA đã phân công lãnh đạo đơn vị trực tiếp chỉ đạo Tổ quản lý dự án chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan để tiếp tục hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư còn lại như: lập, trình phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công… chậm nhất phải hoàn thành trong quý II/2024 để tổ chức khởi công và triển khai thi công trong quý III/2024.

Bên cạnh đó, Ban QLDA cũng rà soát, đánh giá năng lực thi công thực tế của các nhà thầu đang thực hiện các dự án tại Ban để đưa ra những giải pháp điều hành phù hợp, trường hợp các nhà thầu thi công không đáp ứng yêu cầu tiến độ vì lý do chủ quan thì kiên quyết xử phạt hợp đồng và báo cáo cấp thẩm quyền xử lý nếu để vi phạm kéo dài, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công./.

Cùng chuyên mục
Năm 2024, Đà Nẵng đặt mục tiêu giải ngân gần 8,9 nghìn tỷ đồng vốn đấu tư công