Nam Định: Nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài

(BKTO) - Thời gian qua, Nam Định đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp có tính đột phá để thu hút đầu tư nhằm tạo xung lực mới phát triển kinh tế - xã hội; đặc biệt, thu hút đầu tư nước ngoài (ĐTNN) là một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh.

dau-tu-nuoc-ngoai.jpg
Lãnh đạo tỉnh Nam Định chứng kiến lễ ký kết giữa Công ty CP xây dựng hạ tầng Đại Phong phát triển dự án với Tập đoàn Sunrise Material (Singapore). Ảnh: TS

Liên tục đón các nhà đầu tư lớn

Nam Định đang là điểm đến được nhiều tập đoàn, nhà đầu tư lớn trong nước và thế giới đánh giá cao, bởi có lợi thế về hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, nguồn nhân lực dồi dào, có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN)…

Thời gian qua, Nam Định đã liên tục đón các tập đoàn, nhà đầu tư lớn đến tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư, như: Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP), Tập đoàn Quanta Computer Inc, Tập đoàn JiaWei của Đài Loan; Công ty Sunrise Material (Singapore); đoàn DN Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư các nhà máy điện rác và đầu tư vào lĩnh vực trung tâm dữ liệu (Data Center)...

Chỉ tính riêng 7 tháng năm 2023, tỉnh Nam Định đã cấp giấy chứng nhận đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 9 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 147 triệu USD. Trong đó, cấp mới cho 8 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 143,9 triệu USD và tăng vốn 3,4 triệu USD cho 1 dự án.

Sau các chuyến khảo sát, hầu hết các tập đoàn, DN đều đi đến ký kết ghi nhớ dự án đầu tư với tỉnh, thậm chí quyết định đăng ký đầu tư chỉ trong thời gian rất ngắn. Minh chứng là việc Tập đoàn Quanta Computer Inc được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án chỉ sau 1,5 ngày kể từ khi nhà đầu tư có văn bản đề nghị; chỉ 6 ngày sau được cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN và sau 20 ngày thỏa thuận phát triển dự án được ký kết.

“Việc Tập đoàn Quanta Computer Inc lựa chọn Nam Định để đầu tư nhà máy thứ 9 của Tập đoàn trên thế giới là sự kiện được báo chí thế giới thông tin, đã gây chấn động Đông Nam Á do ban đầu không quốc gia nào trong khu vực nghĩ rằng Tập đoàn Quanta sẽ quyết định đầu tư tại Việt Nam; đồng thời cũng không có bất kỳ tỉnh, thành nào trong nước từng đặt giả thiết Tập đoàn Quanta lại quyết định đầu tư tại Nam Định” - Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị cho biết.

Theo lãnh đạo tỉnh Nam Định, để đạt được kết quả trên, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp có tính đột phá để thu hút đầu tư. Đặc biệt, trong năm 2021 và 2022, UBND tỉnh đã tổ chức các hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với DN, nhà đầu tư.

Tại hội nghị, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp lắng nghe và trả lời, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc của DN liên quan đến thủ tục đầu tư; cơ chế hỗ trợ DN; vấn đề giải phóng mặt bằng. Đồng thời chỉ đạo các sở, ngành chức năng tiếp thu, rà soát để có hướng dẫn, hỗ trợ, tháo gỡ tối đa những vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng cũng cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ DN tối đa để giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong quá trình các nhà đầu tư về tìm hiểu, xúc tiến thực hiện đầu tư cũng như phát triển sản xuất, kinh doanh tại địa phương.

Hướng đi riêng trong việc thu hút đầu tư

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc, Nam Định có những cách đi riêng trong việc thu hút đầu tư. Thay vì ồ ạt mời gọi DN đến đầu tư thì Nam Định ưu tiên thu hút những DN lớn, công nghệ cao, thân thiện môi trường.

“Có những DN muốn đầu tư hàng tỷ USD để chăn nuôi lợn ở Nam Định, nhưng tỉnh không chấp thuận vì có thể ảnh hưởng tới môi trường. Lượng DN nhiều nhưng đóng góp cho sự phát triển của tỉnh ít cũng không phải tốt. Nam Định đi sau nhưng may là cơ hội chọn lựa bước đi vững chắc” - Bí thư Tỉnh ủy Nam Định cho biết.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, quan điểm của Nam Định trong thu hút đầu tư rất đúng đắn. Bởi chiến lược thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Việt Nam gần đây đang có xu hướng chuyển từ thu hút bằng mọi giá sang có chọn lọc nhằm tăng năng lực sản xuất quốc gia, hạn chế các dự án tác động tiêu cực tới môi trường hay sử dụng máy móc, thiết bị công nghệ lạc hậu, tiêu tốn tài nguyên, năng lượng.

Tỉnh Nam Định hướng đến thực hiện thắng lợi mục tiêu thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025 với tổng vốn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn đạt hơn 2 tỷ USD

Để đạt được mục tiêu trên cũng như tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thu hút ĐTNN, tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 28/6/2023 về Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2030. Cụ thể, định kỳ tổ chức gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các DN trên địa bàn, đổi mới, mở rộng phương thức tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của nhà đầu tư.

Cùng với đó, tỉnh đã tập trung chỉ đạo hoàn thành các quy hoạch, kế hoạch, nhất là quy hoạch chung, quy hoạch vùng, quy hoạch phân khu và kế hoạch sử dụng đất. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đầu tư, xây dựng.

Trong đó, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các KCN để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm, gắn với tiêu chí hợp tác đầu tư mới theo hướng đa dạng hóa các hoạt động và phương thức xúc tiến đầu tư.../.

Tại Kế hoạch số 101/KH-UBND, Nam Định đặt mục tiêu: Nâng cao tỷ lệ vốn đầu tư đăng ký của các quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)... Thúc đẩy các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ trong nước, xác lập và tăng cường vai trò của DN trên địa bàn tỉnh và Việt Nam trong cộng đồng quốc tế.

Cùng chuyên mục
Nam Định: Nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài