Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cơ sở

(BKTO) - Bảo hiểm y tế (BHYT) là cơ chế tài chính y tế cho chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thực hiện BHYT toàn dân, ưu tiên sử dụng quỹ BHYT tại trạm y tế xã góp phần nâng cao năng lực cung ứng và chất lượng dịch vụ của mạng lưới y tế cơ sở, hướng đến cung ứng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng như khám, chữa bệnh cho từng người dân trên địa bàn.



                
   

Quang cảnh buổi gặp mặt báo chí

   
Tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 29/6/2018, đại diện Bộ Y tế cho biết, thực hiện Luật Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 39/2017/TT-BYT quy định gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở. Theo đó, gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ BHYT chi trả bao gồm 78 dịch vụ kỹ thuật khám, chữa bệnh và 241 thuốc mà trạm y tế tuyến xã phải cung cấp được. Để các trạm y tế cung ứng được gói dịch vụ y tế cơ bản, Thông tư cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm: chỉ đạo UBND các cấp tổ chức cung cấp gói dịch vụ y tế cơ bản cho người có thẻ BHYT trên địa bàn, chỉ đạo sở y tế và bảo hiểm xã hội tỉnh thanh toán chi phí của các dịch vụ thuộc gói dịch vụ y tế cơ bản cho các cơ sở y tế theo quy định.

Thực hiện Quyết định số 2348/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới, Bộ Y tế đã lựa chọn 26 trạm y tế, xã, phường của 8 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Long An, TP. HCM, Hà Nội, Yên Bái, Hà Tĩnh. Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ hoàn thiện mô hình 26 trạm y tế chuẩn để nhân rộng trên cả nước với mục tiêu:

Đổi mới tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính, phát triển nguồn nhân lực để nâng cao năng lực cung ứng và chất lượng dịch vụ của mạng lưới y tế cơ sở, đảm bảo cung ứng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám chữa bệnh cho từng người dân trên địa bàn. Đồng thời, cung ứng dịch vụ theo hướng toàn diện, liên tục, phối hợp và lồng ghép chặt chẽ giữa dự phòng và điều trị, giữa cơ sở y tế trên địa bàn với tuyến trên, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, bảo đảm công bằng, hiệu quả trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Mục tiêu đến năm 2020 ít nhất 90% số trạm y tế xã có đủ điều kiện khám, chữa bệnh BHYT, thực hiện được tối thiểu 80% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã; 95% trung tâm y tế huyện thực hiện được tối thiểu 80% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến huyện; 70% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã; phấn đấu 90% dân số được quản lý, theo dõi sức khỏe; hoàn thiện việc đầu tư trạm y tế các xã có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Cùng với đó, ngành y tế đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% số trạm y tế xã có đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và thực hiện được đầy đủ các nội dung của chăm sóc sức khỏe ban đầu, thực hiện được tối thiểu 90% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã; 100% trung tâm y tế huyện thực hiện được tối thiểu 90% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến huyện; 100% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã; 100% dân số được quản lý, theo dõi sức khỏe.

Bộ Y tế cũng đã trình Chính phủ Nghị định sửa đổi Nghị định số 105/2014/NĐ-CP theo hướng ưu tiên sử dụng quỹ BHYT cho tuyến y tế cơ sở, cụ thể là: Bỏ quy định giao quỹ khám, chữa bệnh cho trạm y tế không quá 20% quỹ khám, chữa bệnh ngoại trú như hiện nay. Thay vào đó, cơ quan BHXH thanh toán dựa trên chi phí bình quân của năm trước và thanh toán chi phí thực tế đối với chi phí phát sinh như: áp dụng dịch vụ kỹ thuật mới; bổ sung thuốc mới, vật tư y tế mới; áp dụng giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT mới; thay đổi phạm vi hoạt động của trạm y tế; thay đổi mô hình bệnh tật; số lượt khám, chữa bệnh. Theo đó, các trường hợp bệnh mạn tính được quản lý, điều trị tại trạm y tế xã theo hướng dẫn chuyên môn của tuyến trên đều được thanh toán.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế sẽ tiếp tục ban hành tài liệu hướng dẫn và quy trình lâm sàng trong chẩn đoán, điều trị các bệnh không lây nhiễm, bệnh truyền nhiễm, xử trí các trường hợp cấp cứu cũng như chú trọng đến việc áp dụng các tài liệu này tại tuyến y tế cơ sở và tại trạm y tế.

Bộ Y tế cũng đang nghiên cứu, xây dựng để triển khai đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin để thống nhất quản lý trạm y tế, tiêm chủng, quản lý bệnh tật, hồ sơ sức khỏe người dân gắn với quản lý thẻ và thanh toán BHYT.

HOÀNG LONG
Cùng chuyên mục
  • Mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH cho mọi người lao động đang dần thành hiện thực
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sáng 28/6, tại Hà Nội, Ban Kinh tế T.Ư phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012-2020 (Nghị quyết 21).
  • Phát động cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm  lặng” lần thứ V
    5 năm trước Xã hội
    Chiều 28/6, tại Hà Nội, Báo Sức khoẻ và Đời sống (Bộ Y tế) tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ V.
  • Công đoàn ngành Y tế thực hiện hoàn thành mọi chỉ tiêu nhiệm kỳ 2013-2018 đề ra
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 28/6, tại Hà Nội, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam (CĐYTVN) lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2018-2023 đã chính thức được khai mạc. Tới tham dự Đại hội có các đồng chí: Bùi Văn Cường - Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế và 275 đại biểu đại diện cho 500.000 đoàn viên, công nhân viên chức lao động trong ngành.
  • Hành trình Đỏ 2018 đã tiếp nhận hơn 9 nghìn đơn vị máu
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 27/6, thông tin cập nhật chuyển động chương trình Hành trình đỏ 2018 của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, đến ngày 26/6/2018, Hành trình Đỏ 2018 đã được tổ chức tại 10 tỉnh, thành phố và tiếp nhận được 9.335 đơn vị máu. Trong đó, nhiều tỉnh, thành phố đã vượt chỉ tiêu đề ra như Kiên Giang, Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đắk Lắk.
  • Tăng thuế tuyệt đối để giảm tử vong do thuốc lá
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại Hội thảo “Tác động của tăng thuế thuốc lá đến sức khỏe phụ nữ và trẻ em” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) và Tổ chức Sức khỏe toàn cầu Vital Strategies tổ chức ngày 26/6, các chuyên gia cho rằng, tăng thuế thuốc lá là chính sách cần thiết và hiệu quả để giảm tiêu dùng thuốc lá và giảm gánh nặng do tác động của thuốc lá đối với cộng đồng, bảo vệ sức khoẻ phụ nữ và trẻ em.
Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cơ sở