Nâng cao kỹ năng, đạo đức để quản trị rủi ro trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán

(BKTO) - Nhiều vấn đề đáng chú ý liên quan đến quản trị rủi ro trong hoạt động nghề nghiệp kế toán, kiểm toán được các đại biểu thảo luận tại Hội nghị thường niên Kế toán trưởng toàn quốc năm 2023.

anh-1.jpg
Quang cảnh Phiên khai mạc Hội nghị. Ảnh: Đỗ Long

Ngày 26/8, Hội nghị thường niên Kế toán trưởng toàn quốc năm 2023 đã được tổ chức tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với chủ đề: “Nâng cao kỹ năng, đạo đức để quản trị rủi ro nghề nghiệp”. Tham dự có đại diện Bộ Tài chính, tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA) và gần 400 đại biểu là hội viên Câu lạc bộ Kế toán trưởng toàn quốc.

Khai mạc Hội nghị, PGS,TS. Đặng Văn Thanh - Chủ tịch VAA - cho biết: Những năm qua, Câu lạc bộ đã có những đóng góp tích cực vào quá trình cải cách, đổi mới công tác kế toán, góp phần hình thành hệ thống thông tin kinh tế tài chính đáng tin cậy giúp cho việc ra các quyết định quản lý của Nhà nước, quyết định của các nhà đầu tư, nhà kinh doanh. Đây là lĩnh vực hoạt động mang tính nghiệp vụ chuyên sâu, trong bối cảnh nền kinh tế thị trường đang được xây dựng, Nhà nước chuyển sang quản lý, điều hành nền kinh tế bằng pháp luật. Điều đó cũng đi liền với những rủi ro, khó khăn, thách thức trong hoạt động nghề nghiệp kế toán, kiểm toán.

Diễn đàn là dịp để nhận thức rõ hơn vai trò, vị trí, trách nhiệm của kế toán trưởng trong môi trường hiện nay; chia sẻ những khó khăn, thuận lợi và những giải pháp cần thiết để đảm bảo cho nghề nghiệp kế toán, kiểm toán tiếp tục phát triển; giúp mỗi cán bộ, chuyên gia kế toán, kiểm toán và các kế toán trưởng tiếp tục trụ vững trong hoạt động nghề nghiệp. Đây cũng là trách nhiệm, tình cảm nghề nghiệp của những người làm kế toán, kiểm toán đối với sự phát triển đất nước.

anh-2.jpg
GS, TS. Đoàn Xuân Tiên - Phó Chủ tịch VAA, nguyên Phó Tổng Kiểm toán nhà nước (thứ sáu, từ trái sang) trao Chứng nhận vinh danh hội viên kim cương. Ảnh: Đỗ Long

Đại diện Bộ Tài chính, ông Vũ Đức Chính - Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán - đánh giá chủ đề “Nâng cao kỹ năng, đạo đức để quản trị rủi ro nghề nghiệp” có tính thời sự cao, bắt nhịp với thực tiễn hoạt động nghề nghiệp; quan điểm, cách tiếp cận của Hội nghị về các khía cạnh để nhận diện rủi ro nghề nghiệp được thể hiện qua cả khung pháp lý, vấn đề chuyên môn, đạo đức và các kỹ năng nghề nghiệp...

Có thể nói, những rủi ro nghề nghiệp phát sinh từ rất nhiều nguyên nhân, vì thế, chủ đề này giúp hội viên nói riêng và những người làm việc trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán bổ sung thêm những kinh nghiệm, kỹ năng để tránh những rủi ro đáng tiếc.

Ông Chính cho biết, hiện Bộ Tài chính đang triển khai đánh giá lại những vấn đề về luật pháp có liên quan trong lĩnh vực này, trong đó có Luật Kế toán và Luật Kiểm toán. Lĩnh vực kế toán, kiểm toán, đặc biệt là lĩnh vực kế toán đang có nhiều vấn đề liên quan chủ đề của Hội nghị hôm nay. Vì vậy, những vấn đề được chia sẻ tại Diễn đàn này và các diễn đàn tương tự luôn được Bộ Tài chính lắng nghe, là nguồn thông tin thực tiễn giúp cho việc hình thành những cơ chế, chính sách nhằm đề xuất sửa đổi, bổ sung luật pháp về kế toán, kiểm toán để những người làm kế toán, kiểm toán thực hiện tốt hơn vai trò, nhiệm vụ của mình.

Mong rằng, Câu lạc bộ Kế toán trưởng sẽ tổ chức được nhiều hơn nữa các diễn đàn tương tự và đi sâu hơn vào các lĩnh vực liên quan đến khu vực công, như: các đơn vị hành chính sự nghiệp, những đơn vị liên quan đến kiểm soát chi hoặc doanh nghiệp ở những lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là các đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán, kiểm toán.

anh-3.jpg
Phiên thảo luận về kinh nghiệm nhận diện rủi ro nghề nghiệp từ các tình huống trong thực tế nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu. Ảnh: Đỗ Long

Tiếp đó, Hội nghị đã sôi nổi thảo luận về nhiều vấn đề đáng chú ý trong hoạt động nghề nghiệp, nổi bật trong đó là: Nâng cao nhận thức và phòng tránh rủi ro nghề nghiệp - khía cạnh pháp lý; Cạm bẫy trong nghề kế toán - Bài học thực tiễn từ góc nhìn quản trị công ty; Rủi ro nghề nghiệp - góc nhìn từ kiểm toán viên...; cùng chia sẻ, thảo luận về kinh nghiệm nhận diện rủi ro nghề nghiệp từ các tình huống trong thực tế.

anh-4.jpg
Cạm bẫy trong nghề kế toán - Bài học thực tiễn từ góc nhìn quản trị công ty là một trong những chủ đề thảo luận của Hội nghị. Ảnh: Đỗ Long

Nhân dịp này, Câu lạc bộ Kế toán trưởng toàn quốc cũng tổ chức vinh danh cho các hội viên cao cấp hạng kim cương năm 2023./.

Cùng chuyên mục
Nâng cao kỹ năng, đạo đức để quản trị rủi ro trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán