Ngành thuế góp phần chuyển đổi số quốc gia

(BKTO) - Việc chuyển đổi số của ngành thuế đã cung cấp dịch vụ thuế điện tử chất lượng cao cho người nộp thuế và góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia.

13.jpg
Ngành thuế đi đầu ASEAN về triển khai thu thuế đối với nhà cung cấp nước ngoài. Ảnh minh họa

Số hóa hệ thống quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân

Tổng cục Thuế cho biết, ngành thuế đã tiên phong trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, cung cấp dịch vụ thuế điện tử chất lượng cao cho người nộp thuế. Việc chuyển đổi số của ngành thuế đã góp phần thay đổi phương thức điều hành, quản lý, quy trình làm việc của cơ quan thuế, giảm chi phí tuân thủ, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, phù hợp với xu hướng quốc tế.

Một trong những kết quả tiêu biểu trong việc chuyển đổi số của ngành thuế là quá trình chuyển đổi toàn diện từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử (HĐĐT). Sau gần 2 năm triển khai, đến nay đã có trên 851.000 doanh nghiệp và trên 65.000 hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đã đăng ký, chuyển đổi sử dụng HĐĐT; cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý trên 5 tỷ HĐĐT. Không chỉ có vậy, việc triển khai HĐĐT còn thu hút đông đảo doanh nghiệp công nghệ số tham gia, với 96 tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT và 25 tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu HĐĐT, mở ra một thời kỳ dịch vụ kinh tế số phát triển chưa từng có.

Cuối năm 2022, Tổng cục Thuế đã khai trương Cổng thông tin thương mại điện tử (TMĐT) nhằm hỗ trợ các sàn TMĐT gửi thông tin giao dịch qua sàn đến cơ quan thuế với khối lượng dữ liệu lớn, theo phương thức tập trung. Đến tháng 9/2023, đã có 351 sàn TMĐT gửi thông tin qua Cổng, trong đó có dữ liệu giao dịch của hơn 34.000 nhà cung cấp là tổ chức tại Việt Nam, 136 nhà cung cấp là tổ chức nước ngoài, 214.000 nhà cung cấp là cá nhân tại Việt Nam, 7 nhà cung cấp là cá nhân nước ngoài…

Không chỉ dừng lại ở HĐĐT, cơ quan thuế Việt Nam đã triển khai đồng bộ các giải pháp công nghệ thông tin trong quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số. Việc cơ quan thuế Việt Nam xây dựng Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài là bước ngoặt quan trọng trong công tác quản lý thuế hoạt động TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số tại Việt Nam.

Ông Robert King - Trưởng bộ phận thuế, Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cho biết, 3 năm qua, ngành thuế cũng đã tập trung nguồn lực để mở rộng dịch vụ thuế điện tử (eTax Mobile) cho cá nhân. Đến nay, hơn 2,3 triệu tài khoản thuế điện tử của cá nhân có thể sử dụng các ứng dụng khai thuế, quyết toán thuế thu nhập cá nhân hằng quý, hằng năm; khai và nộp thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản; khai và nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy. Với ứng dụng eTax Mobile sử dụng qua smartphone, cá nhân có thể tra cứu thông tin về đăng ký thuế, tình trạng thực hiện nghĩa vụ thuế để biết số dư nợ, nộp thừa hiện thời; xem thông báo từ cơ quan thuế hoặc nộp thuế ngay trên App.

Ông Nguyễn Huy Dũng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết: Tiến trình chuyển đổi số quốc gia đang diễn ra mạnh mẽ trên cả 3 trụ cột là: Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Việc Tổng cục Thuế triển khai nền tảng HĐĐT là một yếu tố then chốt để thúc đẩy cả 3 trụ cột này. Trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia thì nền tảng HĐĐT được coi là một trong những nền tảng quan trọng nhất để thúc đẩy chuyển đổi số. Việc ngành thuế đẩy mạnh chuyển đổi số một cách đồng bộ đã và đang góp phần quan trọng vào công cuộc chuyển đổi số của Bộ Tài chính và Chính phủ.

Dẫn đầu ASEAN về triển khai thu thuế đối với nhà cung cấp nước ngoài

Cùng với HĐĐT, ngành thuế cũng đã triển khai Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài vào tháng 3/2022. Theo đó, nhà cung cấp nước ngoài không có địa chỉ kinh doanh tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh TMĐT dựa trên nền tảng số xuyên biên giới có thể thực hiện các thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế điện tử trực tiếp.

Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cho biết, đến hết tháng 9/2023, đã có 62 nhà cung cấp nước ngoài thực hiện các thủ tục thuế qua Cổng, trong đó có 6 tập đoàn công nghệ lớn, gồm: Facebook, Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple; tổng số thuế các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp qua Cổng là hơn 9.000 tỷ đồng. Kết quả này đưa Việt Nam trở thành 1 trong 4 nước đi đầu khu vực ASEAN trong việc triển khai thu thuế đối với các nhà cung cấp nước ngoài. Đây là bước chuyển quan trọng, khẳng định chủ quyền quản lý thuế của quốc gia đối với các hoạt động kinh doanh TMĐT dựa trên nền tảng số xuyên biên giới.

Ông Robert King - Trưởng bộ phận thuế, Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam - nhận định: Không chỉ dừng lại ở HĐĐT, cơ quan thuế Việt Nam đã triển khai đồng bộ các giải pháp công nghệ thông tin trong quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số. Việc cơ quan thuế Việt Nam xây dựng Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài là bước ngoặt quan trọng trong công tác quản lý thuế hoạt động TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số tại Việt Nam. Thông qua Cổng thông tin điện tử, nhà cung cấp dịch vụ TMĐT nước ngoài có thể tìm hiểu nghĩa vụ thuế của họ tại Việt Nam và đăng ký thuế trên Cổng thông tin điện tử, từ đó khai thuế và nộp thuế để đảm bảo tuân thủ pháp luật thuế tại Việt Nam.

Với các kết quả nêu trên, trong 2 năm liên tiếp 2021-2022, Tổng cục Thuế được nhận Giải thưởng Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc của Hội Truyền thông số Việt Nam.

Trong giai đoạn tới, ngành thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai phần mềm HĐĐT để đáp ứng các chính sách mới về HĐĐT. Xây dựng và triển khai hệ thống quản lý thuế tích hợp, tập trung đáp ứng việc tái thiết kế quy trình nghiệp vụ trên nền tảng kiến trúc hiện đại, ứng dụng công nghệ mới về trí tuệ nhân tạo, vạn vật kết nối và dữ liệu lớn… Đồng thời triển khai giải pháp quản lý hoạt động TMĐT trong nước và dịch vụ số xuyên biên giới theo hướng tập trung dữ liệu quản lý từ các sàn TMĐT, nhà cung cấp dịch vụ số xuyên biên giới. Xây dựng hệ thống giám sát tự động 24/7, quy định trách nhiệm phối hợp quản lý của sàn TMĐT và các nhà cung cấp dịch vụ số; xây dựng nền tảng dữ liệu phục vụ nghiệp vụ quản lý thuế và các dịch vụ thuế thông minh…/.

Cùng chuyên mục
  • Đổi mới mô hình tăng trưởng nông nghiệp theo hướng xanh, bền vững
    6 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Là 1 trong 5 nhà xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, song mô hình tăng trưởng nông nghiệp của Việt Nam còn bộc lộ nhiều điều đáng lo ngại về chất lượng và tính bền vững. Trao đổi với Báo Kiểm toán, GS,TS. Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp - cho rằng, việc chuyển đổi sang mô hình nông nghiệp xanh, từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp đang trở thành yêu cầu cấp bách hiện nay.
  • Hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính dự án PPP
    6 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Việc triển khai các dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP) đã đạt được những kết quả nhất định nhưng còn nhiều vướng mắc. Số dự án mới được triển khai theo Luật PPP còn hạn chế, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP còn thấp, việc thẩm định giá tài sản công tham gia dự án PPP còn bất cập...
  • Vấn đề cốt lõi hiện nay là phải tăng tổng cầu của nền kinh tế
    6 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo Bộ Tài chính, thực hiện tốt chính sách tài khóa năm 2023 trong bối cảnh thế giới phức tạp và nền kinh tế chưa thực sự đột phá về mô hình tăng trưởng là nhiệm vụ rất khó khăn. Vấn đề cốt lõi hiện nay là phải tăng tổng cầu của nền kinh tế, chính sách tài khoá chỉ là một trong những giải pháp để giải quyết khó khăn và cần thực hiện đồng bộ các giải pháp…
  • Gỡ rào cản, thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế
    6 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tái cơ cấu nền kinh tế đến năm 2025, có 10 chỉ tiêu có thể đạt được, 13 chỉ tiêu khó có khả năng hoàn thành, thậm chí một số chỉ tiêu rất khó đạt.
  • Cần những giải pháp cấp bách cho nền kinh tế...
    6 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Ghi nhận những điểm sáng của nền kinh tế, các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị cần có những giải pháp đột phá để giải quyết dứt điểm những tồn tại, hạn chế, nút thắt lớn đang cản trở sự phát triển đất nước, nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và trong nửa nhiệm kỳ còn lại.
Ngành thuế góp phần chuyển đổi số quốc gia