Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21 diễn ra vào đêm Rằm tháng Giêng tại Hoàng thành Thăng Long

Sau ba năm gián đoạn vì dịch bệnh Covid-19, Ngày thơ Việt Nam năm 2023 sẽ diễn ra vào đúng Rằm tháng Giêng năm Quý Mão (tức ngày 05/2/2023) tại Hoàng Thành Thăng Long - Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội.

ngay-tho.jpg
Ngày Thơ Việt Nam được tổ chức trở lại, sau 03 năm gián đoạn do dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Báo Chính phủ

Ngày Thơ Việt Nam là ngày hội của thi ca Việt Nam do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức hàng năm. Đây là dịp công chúng yêu thơ trên cả nước tôn vinh và lan tỏa vẻ đẹp của thơ.

Lấy tên gọi "Nhịp điệu mới", Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21 mang theo ước vọng về khí thế và niềm tin vào một tương lai tràn đầy hy vọng. 

Điểm mới của ngày thơ năm nay, đó là không tổ chức ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám như thường lệ mà sẽ chuyển đến Hoàng thành Thăng Long. Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho biết, từ nay sẽ tổ chức ngày thơ ở nhiều địa điểm khác trên cả nước. “Chúng tôi không muốn thơ là một lâu đài, mà lan tỏa đi khắp nơi. Nơi nào tôn trọng vẻ đẹp của văn hóa và thơ ca thì nơi đó sẽ trở thành mảnh đất của thơ ca và văn hóa”… 

Sự kiện chính của ngày thơ cũng diễn ra vào đêm Rằm tháng Giêng, thay vì tổ chức vào buổi sáng như thông lệ các năm trước. 

Điểm đặc biệt của năm nay là chỉ có một sân thơ duy nhất (khác với những lần tổ chức trước tại Văn Miếu – Quốc tử Giám, chia ra hai sân thơ) dành cho các nhà thơ mọi thế hệ. 

Bên cạnh đó, không gian bài trí của sự kiện được ban tổ chức cho biết là rất đặc sắc và hứa hẹn sẽ tạo sự hấp dẫn đối với công chúng.

Theo đó, Qua Cổng thơ - được thiết kế cách điệu, dẫn lối vào không gian thơ - khán giả sẽ dạo bước trên Đường thơ để thưởng lãm 100 câu thơ hay mang tư tưởng hồn cốt dân tộc, được tuyển chọn từ 500 câu thơ đã qua của các ngày thơ trước. Thơ sẽ được viết trên giấy dó tạo hình thành những chiếc quạt – cánh bướm.

Cuối Đường thơ, khán giả sẽ đến Nhà ký ức, nơi trưng bày các hiện vật đặc biệt của các nhà thơ tên tuổi qua nhiều thời kỳ của văn học Việt Nam do Bảo tàng Văn học Việt Nam cung cấp. Bên cạnh Nhà ký ức là Quán thơ, nơi các nhà thơ, tao nhân mặc khách nhiều thế hệ sẽ giao lưu với công chúng, đọc thơ và trò chuyện về nền thi ca Việt Nam.

Song song với Đường thơ, dự kiến sẽ có Đường sách, với khoảng 40 ki-ốt dành cho các nhà xuất bản, công ty văn hóa, phát hành sách; công chúng tham quan và mua các tác phẩm văn học, các tuyển tập thi ca cổ điển và đương đại.

Tại vị trí trung tâm, trước cửa Đoan Môn là sân khấu, được gọi là Đàn thơ – nơi sẽ diễn ra Đêm thơ Nguyên tiêu. Từ trên tường thành sẽ có hai tấm pano lớn được thả xuống. Trên mỗi tấm pano chép bài thơ Thần của Lý Thường Kiệt và bài thơ Nguyên tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bên trái sân khấu là hai Cây thơ, từ trên cành cao sẽ thả xuống những phong thơ, bên trong có những câu hỏi thú vị, đố vui kiến thức thơ dành cho bạn yêu thơ, người chiến thắng sẽ nhận được những phần quà nhỏ từ Ban tổ chức.

Sẽ có 21 bài thơ – tác giả thơ xuất hiện trong chương trình, tương đương với con số Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21. Công chúng sẽ được gặp lại hình ảnh của các nhà thơ nổi tiếng giai đoạn Thơ Mới đến thơ kháng chiến chống Pháp qua giọng đọc của các nhà thơ từ kho tư liệu của Bảo tàng Văn học Việt Nam.

Ngoài sự kiện chính của ngày thơ, trong khuôn khổ sự kiện còn nhiều hoạt động đáng chú ý khác, như: Tọa đàm "Thơ hiện nay với hôm nay", với sự tham gia của các nhà thơ nhiều thế hệ, thảo luận và làm rõ những vấn đề quan trọng của thi ca đương đại; các hoạt động triển lãm, đọc thơ, trò chuyện về thơ trong Quán thơ; công chúng tham quan và giao lưu tại Nhà ký ức với những không gian thơ đặc sắc... 

Cùng chuyên mục
Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21 diễn ra vào đêm Rằm tháng Giêng tại Hoàng thành Thăng Long