Nghiên cứu để tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu và thuế giá trị gia tăng

(BKTO) - Ông Trương Bá Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giám sát chính sách thuế và phí và lệ phí (Bộ Tài chính) - cho biết, Bộ Tài chính đang nghiên cứu để đề xuất việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng trong năm 2024.

bvmt-510.jpg
Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu để tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng và thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2024. Ảnh: ST

Ông Tuấn cho biết thêm, ngày 29/9 vừa qua, trên cơ sở cuộc họp của Chính phủ về tình hình kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu hai nội dung.

Một là, thực hiện tiếp việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2024. Hai là, trình Quốc hội tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng 2% trong năm 2024. Hiện Bộ Tài chính đang tiến hành các bước theo quy trình, thủ tục nghiên cứu chính sách để đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội.  

Theo ông Tuấn, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tác động của các vấn đề kinh tế, chính trị quốc tế đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, để chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp và đời sống của người dân, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền chính sách gia hạn, miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất.

Cụ thể, tổng quy mô các giải pháp hỗ trợ năm 2020 khoảng 129.000 tỷ đồng, năm 2021 khoảng 145.000 tỷ đồng, năm 2022 khoảng 233.000 tỷ đồng.

Còn năm 2023, tổng số tiền dự kiến hỗ trợ người dân và doanh nghiệp là khoảng 196.000 tỷ đồng. Trong đó, số tiền được gia hạn khoảng 121.000 đồng; Số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được miễn, giảm khoảng 75.000 đồng.

Hiện, Bộ Tài chính đang đánh giá tổng thể việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ trên đã triển khai trong thời gian qua để có thể tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội xem xét ban hành trong thời gian tới đây nhằm tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân./.

Cùng chuyên mục
Nghiên cứu để tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu và thuế giá trị gia tăng