Nhiều sự kiện quan trọng diễn ra trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC 2017

(BKTO) - Sáng 06/11, Hội nghị Tổng kết quan chức cao cấp (CSOM) đã chính thức khai mạc tại khách sạn Furama Đà Nẵng. Đây là sự kiện mở đầu cho Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 với chủ đề: “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” diễn ra tại TP. Đà Nẵng, từ ngày 06 - 11/11.




Qua 2 ngày làm việc (ngày 06 và 07/11), CSOM đã chốt lại toàn bộ công tác chuẩn bị cuối cùng cho Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế APEC lần thứ 29 và Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25. Các quan chức cao cấp đã tổng kết các hoạt động của hơn 50 ủy ban, nhóm công tác của APEC trong năm 2017 nhằm triển khai chủ đề Năm APEC 2017 và 4 ưu tiên hợp tác.

Hội nghị đánh giá cao: những bước tiến tích cực của các thành viên trong việc triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình hành động chung của APEC; kết quả của các hội nghị cấp Bộ trưởng được tổ chức từ sau Hội nghị SOM 3 đến nay; các sáng kiến của Việt Nam về tạo thuận lợi cho thương mại điện tử xuyên biên giới, tiếp tục nâng cao năng lực cho các thành viên trong kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ tại châu Á - Thái Bình Dương, góp phần tăng cường hội nhập, liên kết kinh tế khu vực. Các quan chức cao cấp đã thảo luận về vấn đề duy trì thương mại mở và tự do, thuận lợi hóa đầu tư và việc ủng hộ hệ thống thương mại đa phương; đồng thời bày tỏ ủng hộ các nỗ lực hướng tới hình thành Khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017. Ảnh: TTXVN

Tiếp đến, ngày 07/11, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Ban Thư ký quốc gia APEC 2017 đã tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị; trong đó nêu bật các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế mà Việt Nam đã đạt được qua hơn 30 năm đổi mới và khẳng định quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, phục vụ người dân, DN, đẩy mạnh hội nhập quốc tế.

Dự Hội nghị còn có đại diện các Bộ, ngành, địa phương, nhiều tổ chức quốc tế lớn, cùng gần 2.000 lãnh đạo DN trong nước và quốc tế. Với chủ đề “Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy”, Hội nghị đã có 6 phiên thảo luận chuyên đề về nhiều nội dung hợp tác quan trọng, thiết thực mà các nền kinh tế APEC quan tâm. Đây là diễn đàn cho các Bộ, ngành, địa phương và DN Việt Nam tìm kiếm cơ hội, thúc đẩy hợp tác, kết nối đầu tư, kinh doanh với đông đảo DN, đối tác quốc tế có uy tín.

Trong khuôn khổ của Tuần lễ cấp cao APEC 2017, ngày 08/11, Hội nghị Liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC đã diễn ra tại khách sạn Furama Đà Nẵng dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh. Hội nghị nhằm đánh giá những kết quả đạt được của APEC trong năm vừa qua, đặc biệt là tiến trình đẩy mạnh hoàn tất các mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư vào năm 2020, vạch ra phương hướng đẩy nhanh tiến trình này. Đây còn là bước chuẩn bị cuối cùng cho phiên họp của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC tới đây.

Chiều cùng ngày, Hội nghị Thượng đỉnh DN APEC đã chính thức khai mạc với sự tham gia của nhiều tổ chức quốc tế và hơn 2.000 DN hàng đầu trong khu vực. Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh: Trong nhiều năm qua, đặc biệt là qua gần 1 năm triển khai Năm APEC 2017, Việt Nam đã cùng các nền kinh tế thành viên xây dựng, triển khai nhiều nội dung thiết thực nhằm phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số; hỗ trợ DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa; phát triển kinh tế số; thúc đẩy tăng trưởng bao trùm về kinh tế - xã hội, đặt người dân, DN vào vị trí trung tâm phát triển.

Để APEC tiếp tục là diễn đàn hàng đầu khu vực, Việt Nam và các nền kinh tế thành viên cần tăng cường hợp tác, giải quyết nhiều vấn đề cấp bách ưu tiên hàng đầu như: phục hồi kinh tế toàn cầu, hoàn tất mục tiêu Bogor, phát triển cơ sở hạ tầng, kết nối chuỗi cung ứng, thương mại và đầu tư thế hệ mới. Thay mặt các nhà lãnh đạo APEC, Chủ tịch nước kêu gọi các DN trong khu vực tăng cường hợp tác, đầu tư vào giáo dục đào tạo, hỗ trợ và giúp các nền kinh tế thành viên thích ứng hơn với môi trường mới. Cộng đồng DN APEC cần tiếp tục phát triển, phát huy tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp, tích cực đóng góp và hiện thực hóa tầm nhìn APEC sau năm 2020 về xây dựng khu vực châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, năng động, thịnh vượng, bảo đảm lợi ích của người dân, DN và tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế của khu vực trong tương lai.

Theo lịch trình, Hội nghị Thượng đỉnh DN tiếp tục diễn ra đến hết ngày 10/11. Trong 2 ngày còn lại của Tuần lễ cấp cao APEC 2017 (ngày 10 và 11/11), nhiều sự kiện sẽ tiếp tục diễn ra, gồm: Đối thoại của các nhà lãnh đạo với Hội đồng tư vấn DN APEC; Đối thoại không chính thức với các nhà lãnh đạo ASEAN; Lễ đón chính thức các nhà Lãnh đạo APEC và Phu nhân/Phu quân; Phiên họp của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC.

NGỌC MAI
Theo Báo Kiểm toán số 45 ra ngày 09-11-2017
Cùng chuyên mục
Nhiều sự kiện quan trọng diễn ra trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC 2017