Sáng kiến của Việt Nam đóng góp tích cực vào tiến trình hợp tác APEC

(BKTO) - Chiều 09/11, Phó Thủ tưởng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã đồng chủ trì Họp báo Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC (AMM) lần thứ 29.




Phó Thủ tưởng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đồng chủ trì buổi họp báo.Ảnh: Ban tổ chức

Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, AMM là dịp để các Bộ trưởng nhìn lại kết quả hợp tác APEC trong suốt năm qua tại Việt Nam; tìm hướng tháo gỡ nút thắt về tăng trưởng và liên kết và hoàn tất các văn bản trình lên các nhà lãnh đạo kinh tế APEC trong những ngày tới. Thông qua các phiên thảo luận, AMM đã đạt được một số kết quả nhất định.

Cụ thể, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực còn nhiều bất định, khó khăn, các Bộ trưởng đã khẳng định quyết tâm duy trì hợp tác liên kết bằng việc thảo luận nhiều biện pháp như: thúc đẩy thương mại tư do và thuận lợi hóa đầu tư; hoàn tất thực hiện Mục tiêu Bogor; đẩy mạnh tăng trưởng chất lượng, tăng cường kết nối đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng; cải cách cơ cấu; giảm thiểu rủi ro thiên tai, tăng tính tự cường của cộng đồng khu vực; chú trọng nâng cao năng lực liên kết kinh tế quốc tế cho các thành viên; hoan nghênh nỗ lực của các thành viên triển khai Tuyên bố Lima, hướng tới thành lập khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương, thực hiện hiệu quả kế hoạch hợp tác dài hạn của Diễn đàn.

Bên cạnh đó, trước xu thế mới về công nghệ và toàn cầu hóa, kết nối sâu rộng, các Bộ trưởng đều nhất trí rằng, APEC cần tạo động lực mới để tiếp tục đóng góp, duy trì khu vực châu Á - Thái Bình Dương là động lực tăng trưởng, liên kết kinh tế toàn cầu; trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của tái cơ cấu, nâng cao năng suất, hỗ trợ DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa, trang bị kỹ năng mới cho người lao động trong kỷ nguyên số, ứng dụng khoa học công nghệ, đảm bảo an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp nông thôn ứng phó biến đổi khí hậu.

Đáng lưu ý, AMM cũng đã thông qua nhiều sáng kiến quan trọng, có ý nghĩa thiết thực như: Khuôn khổ thuận lợi hóa thương mại điện tử xuyên biên giới, Chiến lược APEC về DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa bền vững và sáng tạo, Kế hoạch hành động nhiều năm về an ninh lương thực và biến đổi khí hậu giai đoạn 2018-2020, Chương trình hành động về phát triển nông thôn đô thị nhằm tăng cường an ninh lương thực và tăng trưởng chất lượng.

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng cũng đã thống nhất văn kiện mang tính định hướng trình lên các nhà lãnh đạo APEC trong những ngày tới. Trong đó, nhiều văn kiện được xây dựng và thông qua trong năm nay liên quan đến nội dung hợp tác thiết thực như: thu hẹp khoảng cách phát triển, bảo đảm các nền kinh tế APEC phát triển bao trùm về tài chính, kinh tế - xã hội, mở ra những tiềm năng phát triển mới trong khu vực thông qua đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hợp tác giáo dục, tạo điều kiện cho tầng lớp nhân dân, nhất là phụ nữ và thanh niên đóng góp vào phát triển kinh tế, thụ hưởng các lợi ích về thương mại tự do.

Để chuẩn bị cho APEC bước vào thập niên phát triển thứ tư và thực hiện hoàn tất Mục tiêu Bogor vào năm 2020, các Bộ trưởng hoan nghênh việc thông qua văn kiện về APEC hướng tới 2020 và tương lai.

Nhấn mạnh thêm những kết quả đạt được tại AMM, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, kết quả đạt được tại Hội nghị đã phản ánh sự quan tâm, lợi ích chung của các nền kinh tế. Những sáng kiến được thông qua không chỉ mang lại lợi ích cho các nền kinh tế APEC mà còn đóng góp tích cực vào quá trình toàn cầu hóa, tăng cường hoàn thiện thể chế của cơ chế thương mại đa phương. Đặc biệt, sáng kiến và nội dung mà Việt Nam tham gia, trong đó có sáng kiến khuôn khổ APEC tạo thuận lợi thương mại xuyên biên giới được các các Bộ trưởng ủng hộ và đánh giá cao, phản ánh xu thế mở cửa hội nhập của Việt Nam, phù hợp với tiến trình toàn cầu hóa và hợp tác APEC.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Sáng kiến của Việt Nam đóng góp tích cực vào tiến trình hợp tác APEC